Tuesday, October 13, 2015

Dân khổ sở vì dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

QUẢNG NAM (NV) - Hơn 800 hộ dân nằm trong diện giải tỏa có nhu cầu tái định cư thuộc dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi qua tỉnh Quảng Nam đang lo lắng cho cuộc sống bấp bênh sắp tới. 


Người dân ở khu tái định cư Xuân Trung đang gấp rút làm nhà khi mùa
mưa bão sắp đến (Hình: Tuổi Trẻ)
Tờ Tuổi Trẻ ngày 12 tháng 10 dẫn tin từ chính quyền tỉnh Quảng Nam trong buổi làm việc với Bộ Giao Thông Vận Tải hồi cuối tháng 9, 2015, cho hay, tỉnh đã bố trí tái định cư (TĐC) hơn 1,030 lô đất cho người dân bị ảnh hưởng bởi tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Theo đó, huyện Phú Ninh là một trong những nơi có số hộ giải tỏa trắng nhiều với hơn 220 hộ, cần khoảng 300 lô đất. Địa phương này bố trí 217 lô đất và chi trả 52 suất đầu tư hạ tầng ở bốn khu TĐC chính, bốn điểm TĐC nhỏ khác cho người dân làm nhà.
Tuy nhiên, hiện cuộc sống của người dân nơi đây rất bấp bênh, khổ sở: nhà thì xây chưa xong, tiền đền bù thì hạn chế, đất đai nơi ở mới đã bị hoang hóa...
Loay hoay đào móng cho ngôi nhà của mình, ông Huỳnh Dương (58 tuổi), thôn Xuân Trung, xã Tam Đại, huyện Phú Ninh cho hay, nhà ông bị giải tỏa trắng với diện tích hơn 800 mét vuông. Chính quyền địa phương mới cấp cho ông hai lô, mỗi lô 250 mét vuông ở khu TĐC thôn Xuân Trung để làm nhà.
“Mùa mưa bão tới gần mà nhà chưa làm xong cái móng. Dự tính làm xong nhà thì cũng tới tết. Tôi sợ lúc đó thi công nhà mà gặp mưa gió, bão lụt thì khó khăn gấp bội,” ông Dương nói.
Cạnh đó, ông Ngô Thành Trung (36 tuổi), thôn Xuân Trung, cũng cùng nhóm thợ đào móng làm nhà đang lo ngại nơi ở mới sẽ tệ hơn nơi cũ.” Họ bố trí đất làm nhà ở khu đất xấu, xe múc lấy hết lớp đất màu mỡ bề mặt, chẳng trồng trọt được gì... Trước đây mảnh đất nhà tôi rộng hơn 1,000 mét vuông có thể trồng trọt, chăn nuôi. Giờ họ bố trí đất nhỏ hẹp chỉ vừa đủ ở, không có đất canh tác, chăn nuôi thì không biết lấy gì để sống,” ông Trung giãi bày.
Cũng tin từ Tuổi Trẻ, một thực tế khiến người dân đau đầu là đơn vị kê khai, đền bù nhà cửa, kiến trúc, áp giá chi trả cho người dân từ nhiều năm trước nhưng đến giờ mới bố trí đất TĐC, số tiền đền bù lúc trước giờ thiếu hụt vì vật giá, vật liệu xây dựng tăng mạnh.
“Năm 2012 tôi nhận tiền đền bù nhà cửa, vật tư kiến trúc gần 130 triệu. Giờ họ mới bố trí đất thì làm nhà chẳng thấm vào đâu bởi thứ gì cũng lên giá hết,” ông Trung nói thêm.
Theo phóng viên Tuổi Trẻ, tại nhiều khu TĐC như Phong Thử 1, khu TĐC đường 609 thuộc huyện Điện Bàn; khu TĐC Chợ Lò, xã Tam Thái hay Xuân Trung, xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh... dù hoàn thành nhưng có nơi vẫn còn thiếu những công trình phụ như điện, nước, cống thoát nước, chợ... Một số khu TĐC khác thì mới được chính quyền bố trí đất, dân vẫn chưa vào làm nhà.
Thế nhưng, trả lời về việc này ông Đinh Văn Thu, chủ tịch tỉnh Quảng Nam cho biết, khi thực hiện việc giải phóng mặt bằng đường cao tốc, vấn đề khó khăn nhất của tỉnh là TĐC cho người dân. Khi thực hiện, kinh phí đưa về chậm nên kéo dài thời gian giao mặt bằng cho người dân. Một số khu TĐC vẫn làm chưa xong do thiếu kinh phí.
Không chỉ có 800 hộ dân kể trên bị đảo lộn cuộc sống, ảnh hưởng đến tương lai, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài gần 92 cây số đã gây ảnh hưởng đến hơn 8,200 hộ dân. (Tr.N)
10-12- 2015 2:41:36 PM 

No comments:

Post a Comment