Monday, October 19, 2015

"Có cán bộ mua nhà cả chục tỷ đồng, lấy tiền ở đâu?"

Theo ông Tráng A Pao, có những người chỉ kê khai có một nhà, nhưng thực tế họ có 5-6 nhà ở ngay Hà Nội. Có phải tham nhũng không hay bằng thu nhập của họ?

Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng khóa XII nêu rõ công tác xây dựng Đảng trong 5 năm qua còn nhiều hạn chế, khuyết điểm, trong đó nhấn mạnh những hạn chế, khuyết điểm đó làm cho Đảng ta chưa thật sự trong sạch, vững mạnh, làm giảm lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ.
Dự thảo Văn kiện cũng nêu rõ một trong những nguyên nhân của những hạn chế, khuyết điểm là do xây dựng Đảng cầm quyền trong điều kiện phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế là vấn đề mới và khó, phải vừa làm, vừa tìm tòi, tổng kết rút kinh nghiệm để đổi mới, hoàn thiện. Chậm đổi mới tư duy về công tác xây dựng Đảng trong điều kiện mới. Nhận thức chưa đầy đủ và sâu sắc, có mặt chưa rõ, chưa thống nhất một số vấn đề quan trọng ở tầm quan điểm, chủ trương. Chưa thật sự phát huy dân chủ trong Đảng, phát huy vai trò giám sát, tham gia của nhân dân vào công tác xây dựng Đảng.Việc tổ chức thực hiện nghị quyết, chủ trương về xây dựng Đảng chưa nghiêm, còn thiếu các biện pháp cụ thể, khả thi. Nhiều cấp ủy đảng và bí thư cấp ủy chưa đầu tư đúng mức thời gian, công sức cho công tác xây dựng Đảng. Lãnh đạo, chỉ đạo, kiện toàn tổ chức, đổi mới công tác cán bộ thiếu đồng bộ, kiên quyết, hiệu quả thấp.
Phải tập trung xây dựng đạo đức trong Đảng
Cũng  trăn trở về công tác xây dựng Đảng, ông Tráng A Pao, nguyên Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội cho rằng, phải xác định mỗi lần Đại hội phải tập trung chú ý công tác xây dựng Đảng, trong đó tập trung vấn đề đạo đức trong Đảng. Ông Tráng A Pao lo lắng, hiện nay đạo đức trong Đảng và xã hội xuống cập nghiêm trọng. Đó là sự lừa lọc dối trá, cấp dưới nói dối cấp trên, người buôn bán dối trá người tiêu dùng…

Ông Tráng A Pao, nguyên Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội
Ông Tráng A Pao, nguyên Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội

“Hà Giang làm gì có táo, nhưng người bán hàng thì toàn nói là táo Hà Giang, thực ra là táo Trung Quốc. Quả thanh mai, đào đều của Trung Quốc nhưng người bán lại nói là của Sapa, Lào Cai để lừa lọc người mua. Còn quản lý của các cơ quan chức năng thì rất lỏng lẻo. Ngay cả thuốc trừ sâu, thuốc tăng trọng, thuốc kích thích hoa quả đều không được sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan Nhà nước, rồi phân bón giả, thuốc chữa bệnh giả… Trong cơ quan Nhà nước thì cấp dưới nói dối cấp trên. Cho nên phải làm sao giải quyết vấn đề đạo đức trong Đảng, trong xã hội. Tất cả những tình trạng này cũng có nguyên nhân sâu xa là vì tiền”- ông Pao nói.
Theo ông Tráng A Pao, tập trung vào công tác xây dựng Đảng, phải làm rõ bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên biến chất. “Tôi tham gia Trung ương cũng đã lâu. Thời kỳ đó cũng đã nhận định “một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất”, nhưng đến nay, bộ phận không nhỏ này đã giảm được bao nhiêu? Từ khi chuẩn bị Đại hội X cũng đánh giá một bộ phận không nhỏ đảng viên mất phẩm chất, vi phạm điều lệ của Đảng. Đến nay đã hơn 10 năm, dự thảo báo cáo lại nhắc lại việc này. Nhưng kết quả giải quyết đến đâu, được bao nhiêu phần trăm của “một bộ phận không nhỏ” này được giải quyết, chúng tôi cũng không biết? Vì thế phải làm cho rõ vấn đề này”.
Có cán bộ mua nhà cả chục tỷ, tiền ở đâu?
Theo ông Tráng A Pao, việc kê khai tài sản hiện nay là hình thức. Kê khai xong không có ai kiểm tra, thẩm tra. Nếu 5 năm tới, về công tác xây dựng Đảng cũng thực hiện việc kê khai như hiện nay thì cũng không giải quyết được vấn đề gì.
“Vấn đề kê khai tài sản của cán bộ, đảng viên, nhất là người có chức có quyền và người thân của họ, phải có hình thức kiểm tra sau khi họ kê khai. Cơ quan trách nhiệm phải thẩm tra, xác minh rõ đúng thực sự họ kê khai có trung thực không? Vì có những người chỉ kê khai có một nhà, nhưng thực tế chúng tôi biết họ có 5-6 nhà ở ngay Hà Nội. Có phải tham nhũng không hay bằng thu nhập của họ? Có người bỏ tiền ra mua cả tòa nhà, kinh doanh khách sạn, tiền đó họ lấy ở đâu?”- ông Pao trăn trở.
Vì thế theo ông Tráng A Pao, “nên có hình thức để nhân dân giám sát. Dân biết cả nhưng không dám nói vì người ta sợ trả thù, thậm chí trả thù trực tiếp người tố cáo mà còn trả thù, làm hại con cháu họ. Đó là vấn đề rất đáng quan tâm”.
Về mục tiêu trong 5 năm tới, ông Tráng A Pao cho rằng, trong phát triển kinh tế nên có sự lựa chọn có trọng tâm. Ví dụ miền núi, đồng bào dân tộc thì tập trung vào giải quyết 62 huyện đặc biệt khó khăn, nếu không làm được cả 62 huyện thì phải giải quyết 50% trong số này. “Nếu chung chung thì không hiệu quả. Phải có lộ trình để giảm quyết cụ thể”.
Theo ông Tráng A Pao, về tiêu chí về xây dựng nông thôn, không nên bình quân mà cần phải có tiêu chí theo từng vùng miền, đồng bằng khác, trung du và miền núi khác, còn nếu áp dụng theo một mô hình thì không hiệu quả. “Qua theo dõi, chúng tôi thấy vốn huy động cho đồng bao dân tộc miền núi không năm nào đạt, năm nào cao nhất là 60%, nên có tập trung vốn cho vùng này để tạo ra chuyển biến thực sự, nhất là 62 huyện khó khăn để họ thoát khỏi huyện nghèo một cách bền vững. Xóa đói giảm nghèo đối với đồng bào dân tộc phải có tích cực, đầu tư nhiều nguồn vốn thì mới giải quyết được”.
Chủ Nhật, 11/10/2015 - 10:11
Theo Minh Hòa
Vov

No comments:

Post a Comment