Wednesday, September 16, 2015

Lãnh tụ Mỹ, Trung Quốc đến Hà Nội cùng thời điểm?

HÀ NỘI (NV) .- Rất có thể hai lãnh tụ của hai cường quốc hàng đầu thế giới, Hoa Kỳ và Trung Quốc, sẽ đến thăm Việt Nam ở một khoảng thời điểm rất gần nhau vào nửa sau của Tháng 11 tới đây.

Cờ Trung Quốc có tới “6 sao” mà các em thiếu nhi cầm để chào đón ông Tập Cận Bình tới Hà Nội hồi cuối năm 2011. Cờ chính thức của TQ chỉ có “5 sao” gồm một sao lớn ở giữa và 4 sao nhỏ. Lá cờ 6 sao gây nhiều nghi vấn cho dư luận. (Hình: AFP/Getty Images)

Theo tờ South China Morning Post (SCMP) ở Hongkong, việc thăm viếng của tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi đến Hà Nội rất cận ngày với nhau là chuyện tế nhị và có thể gây bối rối cho nước chủ nhà. Hai ông Obama và Tập Cận Bình đến Hà Nội hiển nhiên với những chủ đích khác nhau, có thể ngược nhau.

“Chúng tôi có thể đón hai vị lãnh tụ quan trọng nhất thế giới trong cùng một khoảng thời gian.” Một nhà ngoại giao của Việt Nam được giấu tên nói với báo SCMP.

Cả hai cuộc viếng thăm này diễn ra khi các cuộc tranh chấp chủ quyền biển đảo trên Biển Đông diễn ra ngày một phức tạp hơn, khó đối phó hơn vì các hành động của Trung Quốc bồi đắp đảo nhân tạo thành những căn cứ quân sự khổng lồ trên biển tại khu vực quần đảo Trường Sa.

Giới phân tích thời sự nhìn thấy Bắc Kinh có tham vọng khống chế toàn bộ Biển Đông khi xây dựng một chuỗi căn cứ quân sự ở hai đầu đông tây. Khi 7 đảo nhân tạo mà Trung Quốc biến từ các bãi đá ngầm ở Trường Sa đã hoàn tất xây dựng cơ sở gồm cả cảng biển và phi trường, việc họ tuyên bố “Vùng nhận dạng phòng không” (ADIZ) tức vùng cấm bay nếu không xin phép, trên Biển Đông, sẽ xảy ra một ngày không xa.

Việt Nam phản đối hành động bá quyền bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của mình nhưng trong thế lép nước nhỏ, chỉ chọn giải pháp đu dây giữa Bắc Kinh và Hoa Thịnh Đốn. Một phần cũng còn muốn dựa vào Bắc Kinh để giữ cho cái đảng độc tài đảng trị tại Hà Nội khỏi sụp đổ.

Bắc Kinh không úp mở gì về chuyện muốn nuốt trọn bộ Biển Đông trong khi Hoa Kỳ vì lợi ích kinh tế và chiến lược nên đã chuyển hướng xoay trục về Á Châu. Hoa Kỳ nhiều lần tuyên bố không chen vào chuyện tranh chấp chủ quyền lãnh thổ của các nước nhưng chống lại các hành động của Trung Quốc gây mất an ninh, ổn định ở khu vực.

Theo giới chuyên viên, khoảng thời gian vị tổng thống Mỹ và chủ tịch Trung Quốc có thể đến Việt Nam vào dịp trước và sau Hội nghị Thượng Đỉnh Hợp Tác Kinh Tế Á Châu Thái Bình Dương sẽ khai diễn ở Manila vào hai ngày 18 và 19/11/2015.

Những tin tức gần đây cho hay Hà Nội và Hoa Thịnh Đốn đã chuẩn bị cho chuyến viếng thăm Việt Nam của ông Obama. Nay có tin ông Tập Cận Bình cũng muốn đến Việt Nam vào cùng thời điểm. Khi ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng CSVN, đến Bắc Kinh hồi Tháng Tư vừa qua, báo chí loan tin ông mời chủ tịch nước Trung Quốc đến thăm Việt Nam mà ông này tuy đã nhận lời nhưng không biết sẽ vào dịp nào.

Nay thì tờ SCMP tiết lộ thời điểm ông Tập Cận Bình muốn tới Hà Nội như một sự tính toán muốn gây sức ép cả về tính toán “đu dây” của Việt Nam với việc sắp xếp phe cánh trong nội bộ đảng CSVN khi diễn ra Đại hội đảng kỳ 12 đầu năm 2016.

Một số lãnh tụ trong Bộ Chính Trị CSVN sẽ nghỉ hưu vì quá tuổi, một số mới sẽ được đôn lên từ Trung Ương Đảng. Lâu nay, giới phân tích thời sự vẫn đề cập tới hai khuynh hướng chính trong nội bộ chóp bu đảng CSVN là một phe bảo thủ muốn ôm chân Trung Quốc và một phe muốn cải cách phần nào, nghiêng về hướng Tây phương.

Theo nhận định của giáo sư Carl Thayer của Đại học New South Wales bên Úc, chuyến thăm Hà Nội của ông Tập Cận Bình có mục đích tiếp hơi cho các đảng viên cấp cao thuộc phe thân Bắc Kinh. Đồng thời với việc nhắc nhở cho Hà Nội biết Trung Quốc là ông khổng lồ ở ngay bên cạnh trong khi ông Mỹ ở mãi bên kia bờ Thái Bình Dương.

“Ông Tập Cận Bình có thể tiếp xúc với các lãnh đạo (cấp cao) của Việt Nam là điều quan trọng vì điều này sẽ có ảnh hưởng nhất định nếu ông ta đưa lời khuyến khích với những khuôn mặt thân Bắc Kinh”. Ông Thayer được thuật lời trên tờ SCMP.

Còn Xu Liping (Từ Lệ Bình) một chuyên viên khảo cứu tại Viện Nghiên Cứu Khoa Học Trung Quốc tại Bắc Kinh cũng cho rằng “Sự thăm viếng của một lãnh tụ Trung Quốc cấp cao đến Việt Nam là điều cần thiết khi Việt Nam sắp có lãnh tụ mới vào năm tới.”

Trước đây, mỗi khi có đại hội đảng CSVN, một chức sắc cấp cao của đảng cộng sản Trung Quốc đều ngồi dự khán. (TN)
09-16- 2015 1:25:23 PM

No comments:

Post a Comment