Saturday, September 5, 2015

Cách Mạng chiến thắng Pháp và Nhật năm 1945 bằng cách nào?

Thư hỏi Giáo viên Lịch Sử

Thưa Thầy, Em tên là Nguyễn Cu Tèo, nguyên là học sinh của Trường Trung học Phổ Thông Cheo Reo, Phú Bổn. Nay em kính xin Thầy chỉ giáo cho em biết Cách Mạng đã chiến thắng Thực dân Pháp và Phát xít Nhật năm 1945 bằng cách nào?

Thưa Thầy sở dĩ hôm nay em phải mượn meo này để hỏi Thầy là em đã bỏ học ngay sau khi nghe ông Giàng Seo Phử, Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tuyên bố “bán vé số có thu nhập cao”, để đi bán vé số, nên không thể hỏi trực tiếp Giáo viên môn Sử được. Kính xin Thầy thương tình chiếu cố cho đứa học trò ham thu nhập cao mà bỏ học giữa chừng.

Thưa Thầy, từ hồi nào tới giờ, em chỉ nghe nói Cách Mạnh oánh thắng quân Pháp chỉ có một lần là chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954, khiến chúng phải ký hiệp định Giơ Neo Vơ với chú Phạm Đồng để chia đôi đất nước trong khi Mỹ Diệm ngoan cố không chịu ký, nhất là Diệm cứ khư khư làm theo lời bác Hồ dạy, "Nước Việt Nam là một, Dân tộc Việt nam là một. Sông có thể cạn núi có thể mòn nhưng chân lý ấy không bao giờ thay đổi."

Đó là năm 1954. Còn năm 1945, em nghe bọn xấu BBC nói:

“Ngày 9/3/1945, Nhật đảo chính Pháp. Tranh thủ sự ủng hộ của người Việt, cùng những nước Á châu khác đang bị Nhật chiếm đóng, Nhật trao trả độc lập cho Việt Nam.

“Ngay sau đó, vào ngày 11/3/1945, vua Bảo Đại ký đạo dụ "Tuyên cáo Việt Nam độc lập", tuyên bố hủy bỏ Hòa ước Patenôtre ký với Pháp năm 1884 cùng các hiệp ước nhận bảo hộ và từ bỏ chủ quyền khác, khôi phục nền độc lập của đất nước, thống nhất Bắc Kỳ, Trung Kỳ và Nam Kỳ. Đây là thời điểm đáng lưu ý.

“Ngày 7/4/1945, vua Bảo Đại chuẩn y thành phần nội các mới, trong đó học giả Trần Trọng Kim trở thành Thủ tướng đầu tiên của một nước Việt Nam độc lập. Tháng 6/1945, chính phủ Trần Trọng Kim đặt quốc hiệu là Đế quốc Việt Nam.

“Đến khi Nhật đầu hàng phe Đồng minh, Thủ tướng Trần Trọng Kim vào ngày 16/8/1945 khẳng định bảo vệ nền độc lập vừa giành được. Sau đó, vào ngày 18/8/1945, vua Bảo Đại tái xác nhận nền độc lập của Việt Nam đã công bố vào ngày 11/3/1945.

“Cần lưu ý, tuy là một chính quyền thực tế và chính danh từ tháng 3/1945, nhưng Đế quốc Việt Nam không đủ lực lượng quân sự để kiểm soát tình hình. Đất nước rơi vào tình trạng hỗn loạn về chính trị.”(http://www.bbc.com/vietnamese/forum/2014/09/140901_ngay_doc_lap_nao_le_cong_dinh)

Thế mà Thầy ơi, hôm rồi, trong diễn văn Cách Mạng mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Độc lập, ông Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói "Cách mạng Tháng Tám thành công dẫn đến sự ra đời nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa là thắng lợi vĩ đại của nhân dân ta, đập tan ách thống trị, áp bức, bóc lột của chế độ thực dân, phong kiến, giành chính quyền về tay nhân dân."

Thưa Thầy, em vẫn trước sau như một, tin lời Cách Mạng hơn tin lời đài địt, mặc dầu mỗi khi nhắc đến Cách Mạng là bên tai em văng vẳng lời ông Thiệu nhắc nhở cả trước khi ổng nhắm mắt.

Em tin Cách Mạng khi nào cũng trung thực, chứ không nói láo như bọn Vẹm, nên em tin lời chú Tư Sâu, chủ tịch nước có cái tên rầu ơi là rầu, CHXHCNCC. Tức là năm 1945, Cách Mạng “đập tan ách thống trị, áp bức, bóc lột của chế độ thực dân...”, cụ thể là oánh thắng hai tên đế quốc và phát xít sừng sỏ nhất thế giới, là Pháp và Nhật.

Nhưng vấn đề là Cách Mạng thắng chúng năm 1945 bằng cách nào. Xin Thầy cho em biết Hiệp định nào Pháp chào thua VN, hay trích dẫn cho em trận đánh cuối cùng giữa quân Cách Mạng với quân Nhật khiến chúng chạy có cờ. Để em làm bằng chứng chống lại luận điệu vu khống chống phá Cách mạng của đài địt.

Thưa Thầy, meo vắn tâm sự dài, xin Thầy hiểu cho nỗi bức xúc em mà sớm cho em câu trả lời. Chứ cứ thắc mắc như thế này mãi, chịu bức xúc hết nổi, em theo bọn xấu mất đó ông Thầy.

Em xin cảm ơn ông Thầy sẽ giúp em sáng mắt sáng lòng. Để em trước sau một lòng một dạ, trước là thờ Mao Chủ Tịch sau là động viên bọn Cu Tý, Cái Hĩm, Cấy Chụm, Con Chụt đi bán vé số gây quỹ xây lăng bác Hồ to đẹp gấp mười lần lăng bác sắp xây ở Sơn La.

Chào Thầy,

5/9/2015

No comments:

Post a Comment