Tuesday, August 25, 2015

Việt Nam 'sẽ không tiếp tục phá giá nội tệ'

Theo BBC-25 tháng 8 2015
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã phá giá VND 3% từ đầu năm đến nay
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa thông báo sẽ không tiếp tục phá giá tiền VND trong năm nay.
"Vừa qua trên thị trường, tỷ giá biến động chủ yếu do tâm lý và có thể là do tin đồn để đầu cơ, trục lợi", Phó thống đốc Nguyễn Thị Hồng được báo VnExpress dẫn lời nói.
"Do vậy, Ngân hàng Nhà nước khẳng định không tiến hành điều chỉnh tỷ giá nữa và sẽ áp dụng tất cả các biện pháp để ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối từ nay đến cuối năm 2015 cũng như những tháng đầu năm 2016".
Chứng khoán Việt Nam đến trưa ngày 25/8 đã tăng điểm trở lại, sau khi giảm điểm kỷ lục hồi đầu tuần.
Tính đến 11 giờ trưa, VN-Index nhích 0,64% lên trên 530 điểm, VnExpress cho biết.
Hồi đầu năm nay, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng đã cam kết sẽ không phá giá VND quá 2% trong cả năm.
Tuy nhiên tính từ đầu năm đến nay, VND đã bị phá giá 3%, với biên độ tỷ giá VND/USD được nới lên gấp ba lần, từ 1% lên 3%.
Các thông cáo trước đó của Ngân hàng Nhà nước cho biết việc điều chỉnh tỷ giá là để đáp lại việc Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ và đón đầu các tác động bất lợi của khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ điều chỉnh tăng lãi suất trong thời gian tới.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với BBC, các chuyên gia đã chỉ trích việc NHNN ấn định mức phá giá VND tối đa là 2% hồi đầu năm là thiếu linh hoạt.
Bên cạnh đó, cũng đã có quan ngại rằng áp lực hạ giá VND sẽ làm gia tăng tình trạng nhập siêu với Trung Quốc và tăng gánh nặng nợ công.
Hom 20/8, ngân hàng HSBC dự báo Việt Nam có thể phá giá đồng nội tệ thêm 2% từ đây đến cuối năm, nâng tổng mức điều chỉnh tỷ giá VND/USD trong cả năm lên 5%.
Mức này cao hơn một số dự đoán từ giới chuyên gia trước đó, vốn cho rằng phạm vi điều chỉnh tỷ giá trong cả năm sẽ từ 3% đến 4%.
Bên cạnh đó, HSBC cũng cho rằng Việt Nam sẽ phải phá giá VND thêm 2% trong cả năm 2016.
Tỷ giá cuối năm nay, theo ước tính của HSBC, sẽ ở mức 22.800 VND/USD.
HSBC cho rằng đồng nhân dân tệ có thể tiếp tục giảm giá, khiến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đứng trước áp lực bảo đảm tính cạnh tranh cho hàng xuất khẩu.
Ngoài ra, tiền đồng cũng sẽ đứng trước nhiều áp lực nếu Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ tăng lãi suất cuối năm nay, ngân hàng này cho biết.

No comments:

Post a Comment