Tuesday, August 25, 2015

Bệnh nhân tâm thần ở các tỉnh miền Tây gia tăng

VIỆT NAM (NV) - Theo các nhà chuyên môn, số lượng người mắc các chứng bệnh về thần kinh ở Việt Nam ngày càng gia tăng mạnh, song nhu cầu chữa trị từ vật chất đến nhân lực lại thiếu thốn trầm trọng.

Bệnh nhân tâm thần tại một trung tâm chăm sóc ở Việt Nam. (Hình: Tuổi Trẻ)

Ngày 25 tháng 8, dẫn lời ông Lê Thanh Liêm, giám đốc Sở Y Tế tỉnh Long An chia sẻ tại hội thảo “Ðào tạo nhân lực y tế vùng đồng bằng sông Cửu Long” năm 2015 vừa được tổ chức ở Trường Ðại Học Y Dược Cần Thơ, chia sẻ: “Long An hiện có khoảng 6,000 bệnh nhân tâm thần được quản lý, chữa trị (chưa kể số bệnh nhân không được phát hiện, chữa trị), thế nhưng chỉ có 3 bác sĩ chuyên khoa tâm thần đang công tác.”

Theo ông Liêm, chưa kể số lượng lớn người bệnh có dấu hiệu bệnh lý tâm thần chưa được phát hiện và điều trị ở cộng đồng, có thể gây nguy hiểm lớn cho cả người bệnh và cộng đồng xung quanh. Vì thế, theo ông Liêm, cần ưu tiên tăng chỉ tiêu xét tuyển cũng như có những ưu đãi để thu hút người theo học và về công tác ở chuyên ngành bác sĩ tâm thần.

Một suất ăn chính của bệnh nhân tâm thần tại các trung tâm. (Hình: Tuổi Trẻ)

Còn tại thành phố Cần Thơ, ông Thiều Quang Hùng, phó giám đốc bệnh viện tâm thần Cần Thơ cho biết, trong sáu tháng đầu năm 2015, bệnh viện khám cho hơn 11,000 lượt người có các triệu chứng rối loạn tâm thần. Ðặc biệt, đáng lo nhất là hiện nay các bệnh lý tâm thần phân liệt-hoang tưởng, rối loạn hành vi ở thanh thiếu niên, trầm cảm... ngày càng gia tăng.

“Hiện bệnh viện quản lý điều trị tại cộng đồng gần 3,000 bệnh nhân, trong khi đó số lượng bác sĩ chuyên ngành tâm thần chỉ có bảy người, khiến việc chữa trị, chăm sóc vô cùng khó khăn,” ông Hùng nói.

Việc này phản ánh và minh chứng vì sao những ngày qua, trên một số trang mạng xã hội và facebook truyền tải rất nhiều hình ảnh trần truồng, ngồi bốc cơm trắng chỉ có 3 miếng thịt mỡ của các bệnh nhân tâm thần tại Trung Tâm Bảo Trợ Xã Hội Nghệ An, khiến dư luận chung tức giận và quan ngại. (Tr.N)
08-25-2015 6:11:45 PM

No comments:

Post a Comment