Điều khoản hấp dẫn... mua rồi nhận “quả đắng”
Chỉ với 100 nghìn đồng để mua một giấy bảo trì cho các thiết bị điện – điện cơ – điện lạnh… Trong thời hạn bảo hành 12 tháng, nếu các thiết bị được công ty bảo trì bị hỏng sẽ được công ty trả 50% phí sửa chữa, còn thiết bị không thể sửa chữa sẽ được công ty thu lại và trả 100% giá trị của thiết bị. Đó là chi phí và điều khoản của “Giấy bảo trì điện” mà người dân xã Ngọc Chánh được nhân viên một công ty chào "hàng”.
Ông Phạm Ngọc Hiển, ngụ ấp Tân Hùng cho biết: Ngày 5.5, ông Đoàn Thanh Mộng, cán bộ ấp Tân Hùng dẫn theo một người nữ đến nhà anh giới thiệu tên là Nguyễn Ngọc Hằng - Trưởng phòng Kinh doanh của Cty TNHH-MTV-TMDV Công nghệ Phát Minh (trụ sở số 118/19/10/5 trên đường Lê Trọng Tấn, phường Tây Thạnh, quận.ân Phú, TP.HCM; Chi nhánh chăm sóc khách hàng tại số 13 Trần Quang Diệu, phường 9, TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau) bán giấy bảo trì điện.
“Ông Mộng nói cô Hằng được chủ tịch xã ký giấy giới thiệu, bảo chúng tôi an tâm. Tin tưởng vào cán bộ ấp và lãnh đạo xã, gia đình đã bỏ tiền ra mua giấy bảo trì điện. Tuy nhiên, vừa qua âm ly nhà chị bị hỏng đi sửa hết gần 700 nghìn đồng (có hóa đơn), nhưng khi liên lệ với số điện thoại ghi trên giấy bảo trì thì không liên lạc được, có lúc gọi được thì người bắt máy nói không phải nhân viên của Cty bảo trì”, ông Hiển bức xúc nói.
Theo phản ánh của người dân, ngoài xã Ngọc Chánh, ở nhiều xã khác như Thanh Tùng (huyện Đầm Dơi), Tân Hưng (huyện Cái Nước)…, cũng xảy ra tình trạng tương tự.
Chủ tịch xã thừa nhận, hàng trăm hộ dân bị lừa
Trao đổi với PV, ông Đoàn Thanh Mộng cho biết: Cán bộ ấp vô can trong chuyện này, bởi khi đó bà Hằng mang giấy giới thiệu có chữ ký của Chủ tịch xã đến nên trưởng ấp mới phân công tôi dẫn cô này vào nhà dân. “Một ngày tôi dẫn bà Hằng đến rất nhiều nhà dân, tính ra thì cũng hơn 20 hộ đã mua, sau khi bán xong bà Hằng bồi dưỡng cho tôi 150 nghìn đồng. Bà Hằng còn cho biết trước đó, bà đã đến các ấp khác trong xã giới thiệu bán giấy bảo trì điện này”, ông Mộng nói.
Ông Phạm Đức Ly, Chủ tịch UBND xã Ngọc Chánh, lý giải nguyên nhân ông ký vào giấy giới thiệu là do ông nhận được giấy giới thiệu của bà Nguyễn Thanh Thủy, Giám đốc Cty Công nghệ Phát Minh ký ngày 17.4 với nội dung giới thiệu bà Nguyễn Ngọc Hằng nhân viên của công ty đến liên hệ triển khai bảo trì, sản phẩm bảo trì thiết bị điện, điện cơ, điện lạnh…với người dân trong xã.
“Lúc đó, do bận công tác nên tôi không có thời gian xác minh kỹ, lúc đó anh em nói có xác nhận của huyện, ngành dọc, sợ người dân thiệt thòi nên tôi vội ký giấy giới thiệu đến trưởng ấp của 7 ấp thuộc xã, với nội dung: “Đề nghị trưởng ấp của 7 ấp thuộc xã hỗ trợ, giúp đỡ cho chị Nguyễn Ngọc Hằng trong quá trình giới thiệu chương trình. Ngoài ra, tôi còn dặn dò mọi người trên tinh thần tự nguyện, không ép buộc. Hằng năm, tôi vẫn thường ký giấy giới thiệu cho một số đơn vị bán hàng nhưng không ngờ lần này bị… lừa”, vị Chủ tịch xã nói.
Về sự việc trên, lãnh đạo UBND huyện Đầm Dơi cho biết cơ quan sẽ chỉ đạo làm rõ sự việc.
Được biết, qua xác minh lãnh đạo Công an phường 9, TP.Cà Mau cho biết: Hiện tại, Chi nhánh trung tâm chăm sóc khách hàng của Công ty Công nghệ Phát Minh ở địa chỉ số 13, đường Trần Quang Diệu, khóm 4, P.9, TP. Cà Mau đã ngừng hoạt động từ lâu.

Người dân xã Ngọc Chánh cho rằng mình bị lừa khi mua "Giấy bảo trì điện" từ giấy giới thiệu của Chủ tịch xã. Ảnh: Thành An
Người dân xã Ngọc Chánh cho rằng mình bị lừa khi mua "Giấy bảo trì điện" từ giấy giới thiệu của Chủ tịch xã. Ảnh: Thành An
Giấy giới thiệu nhân viên bán bảo trì điện làm việc với người dân của Chủ tịch xã Ngọc Chánh.
Giấy chứng nhận và giấy giới thiệu người dân nhận được.
Giấy chứng nhận và giấy giới thiệu người dân nhận được.
Giấy chứng nhận và giấy giới thiệu người dân nhận được.