Monday, August 3, 2015

Cao Bằng sạt lở, Yên Bái lũ ống, chục người thương vong

CAO BẰNG (NV) - Mưa lớn, hàng ngàn mét khối đất từ một quả đồi đã sạt lở đè mất căn nhà gỗ ở tỉnh Cao Bằng, gây thương vong 8 người. Cùng lúc, lũ ống ở tỉnh Yên Bái cũng làm chết 1 người.

Tuổi Trẻ cho hay, tối 2 tháng 8, 2015, do mưa lớn, hàng ngàn mét khối đất từ một quả đồi đã sạt lở xuống căn nhà gỗ của ông Triệu Sành Khuôn (40 tuổi), tại xóm Nà Tềnh, xã Cần Nông, huyện Thông Nông, tỉnh Cao Bằng vùi chết ba người, năm người bị thương đã được đưa đi cấp cứu.


Khu vực lở đất làm 3 người chết, 5 người bị thương tại xóm Nà Tềnh, xã Cần Nông, huyện Thông Nông. (Hình: Tuổi Trẻ)

Tối cùng ngày, lực lượng cứu hộ đã tìm được thi thể bà Triệu Thị Chuổng (43 tuổi) và con trai Triệu Văn Say (20 tuổi) và hiện đang tìm kiếm thi thể ông Khuôn.

Tin cho biết, thời điểm xảy ra vụ sạt lở trong nhà có 10 người. Hai người may mắn thoát khỏi ngôi nhà. Năm người bị thương được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa huyện Thông Nông gồm: Triệu Văn Xì (17 tuổi), Triệu Thị Sình (20 tuổi), Triệu Thị Mùi (18 tuổi), Triệu Dắt Phương (2 tuổi) và Triệu Văn Phong (8 tháng tuổi). Ngoài thiệt hại về người, vụ sạt lở khiến ngôi nhà, 2 xe máy, 1 máy xay xát, 7 con bò, 1 con ngựa, 10 con lợn và nhiều tài sản, vật dụng trong gia đình bị vùi lấp.

Cũng trong ngày 3 tháng 8, phóng viên Tuổi Trẻ tại Yên Bái cho biết, đêm 2 rạng sáng ngày 3 tháng 8, mưa lớn đã làm nước suối dâng cao, gây ra lũ ống tại bản Tu San, xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái, làm sạt lở một mảng núi chắn ngang dòng suối phía trên ngôi nhà của vợ chồng anh Sùng A Vếnh và chị Lảo Thị Sông.

Ðất đá lở vô tình tạo thành con đê ngăn nước tạm thời, khi nước từ trên núi đổ xuống dồn tụ nhiều hất tung khối đất đá xuống và nhấn chìm ngôi nhà. Anh Vếnh chỉ kịp ôm vội hai con nhỏ chạy thoát ra ngoài, còn chị Sông không kịp chạy đã bị dòng nước cuốn trôi cùng ngôi nhà. Ðến 1 giờ sáng 3 tháng 8 mới tìm thấy thi thể nạn nhân.

Theo phúc trình từ các cơ quan hữu trách tỉnh Yên Bái, trong bốn ngày từ 31 tháng 7 đến 3 tháng 8, tỉnh này có mưa to đến rất to ở nhiều nơi với tổng lượng mưa đo được từ 186.3mm đến 245.5mm. Mưa lớn đã làm sập đổ và hư hại 21 ngôi nhà, trong đó huyện Trạm Tấu có 11 ngôi nhà, huyện Mù Cang Chải có 6 ngôi nhà.

Lũ ống là hiện tượng thiên nhiên xảy ra trong mùa mưa và chỉ có ở miền núi. Do địa hình không bằng phẳng, với các thung lũng gắn liền với các khe, suối, sông nhỏ. Khe suối, sông nhỏ chảy qua 2 bên sườn đồi núi thung lũng bị khép lại làm cho đường tiêu thoát nước bị hẹp dần và co thắt ở một điểm.

Khi mưa ở thượng nguồn lớn, nước đổ về nhiều; điểm co thắt không tiêu nước kịp làm cho nước dâng nhanh ở phía trên và tạo dòng chảy xiết ở phía dưới eo co thắt sẽ sinh ra lũ ống, gây nguy hại cả cho phía trên và phía dưới eo co thắt. (TrN)
07-03- 2015 1:40:41 PM

No comments:

Post a Comment