Wednesday, August 5, 2015

Bắc Kinh tuyên bố đã ngừng cải tạo Biển Đông, dư luận vẫn hoài nghi

Theo RFI-Trọng Nghĩa
Ngày 05-08-2015 19:57

media
Bên lề hội nghị ASEAN, Bắc Kinh khẳng định rằng đã « ngưng » bồi đắp ở Biển Đông (DR)

Bị đả kích về hành động bồi đắp đảo nhân tạo, bên lề Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN tại Kuala Lumpur, Ngoại trưởng Trung Quốc vào hôm nay 05/08/2015 đã khẳng định rằng Bắc Kinh đã « dừng » việc cải tạo đất ở Biển Đông. Tuy nhiên, tuyên bố của ông Vương Nghị đã vấp phải nhiều phản ứng hoài nghi.

Phát biểu với một số phóng viên tại thủ đô Malaysia, Ngoại trưởng Trung Quốc cho biết : « Trung Quốc đã dừng lại rồi. Quý vị xem ai đang xây dựng ? Hãy lấy máy bay ra xem tận mắt đi ! »

Tuyên bố với các nhà báo là như vậy, nhưng một nguồn tin ngoại giao Đông Nam Á cho biết là trong một cuộc họp với các đối tác, ông Vương Nghị đã xác nhận rằng Bắc Kinh vẫn tiếp tục thúc đẩy kế hoạch xây dựng trên các hòn đảo mới bồi đắp ở khu vực quần đảo Trường Sa.

Theo hãng tin Pháp AFP, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose đã vạch trần âm mưu của Trung Quốc khi nhận định rằng sở dĩ Bắc Kinh đã dừng công việc bồi đắp, đó là vì họ đã « chuyển sang giai đoạn hai, tức là xây dựng cơ sở trên các đảo đã bồi đắp xong ».

Một trong những nước gay gắt tố cáo Trung Quốc là Nhật Bản. Bộ trưởng Quốc vụ Nhật Bản Minoru Kiuchi, trưởng đoàn Nhật Bản tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần này, đã cho biết là ông « quan ngại sâu sắc trước các hoạt động cải tạo đất trên quy mô lớn, việc xây dựng các tiền đồn, và sử dụng các cơ sở này vào mục tiêu quân sự ».

No comments:

Post a Comment