Theo bài trên trang mạng quân sự Sina của Trung Quốc, hải quân nước này đã phát triển một mạng lưới theo dõi tàu ngầm Mỹ từ xa từ năm 1996 với tên mã là chương trình 863.
Bài viết đã "khoe" rằng các thiết bị thu âm khác nhau dưới nước sẽ được kết nối lại làm một, thông qua một tuyến cáp ngầm dưới biển sâu, cho phép hải quân Trung Quốc có khả năng giám sát hoạt động của mọi tàu ngầm trong khoảng cách 15.000km, tức là vượt qua cả căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ trên Thái Bình Dương ở Guam.
Trong tương lai, dự kiến hoạt động giám sát của mạng lưới này sẽ còn "mạnh" hơn nữa với việc sử dụng các tàu ngầm không người lái dưới nước, tàu chiến...., bài báo trên trang mạng Sina khẳng định sự ưu việt của hệ thống giám sát tàu ngầm dưới nước của Trung Quốc.
Tuy nhiên, đại tá Wang nói rằng một thiết bị thu âm dưới nước có độ dài không thể quá một cánh tay, và khả năng theo dõi của nó cũng chỉ có thể giám sát của một tàu ngầm hoạt động ở khoảng cách 10km xung quanh mà thôi. 
Không giống như Mỹ và các đồng minh của Washington có thể thiết lập một hệ thống mạng lưới các cảm biến âm thanh ngay sát vùng lãnh hải của Trung Quốc, Bắc Kinh hoàn toàn không thể thiết lập một mạng lưới cảm biến lớn như vậy ở gần Guam vì nước này không hề kiểm soát bất cứ khu vực nào ở Tây Thái Bình Dương.
Hải quân Trung Quốc sẽ không thể nào cung cấp năng lượng cho một khối lượng lớn thiết bị như vậy mà không kiểm soát một hòn đảo nào trong khu vực, ông Wang chỉ ra lý do mà Bắc Kinh không thể nào tạo ra một mạng lưới do thám dưới biển gần căn cứ Guam của Mỹ.
Ông Wang còn cho biết thêm là mạng lưới do thám này có thể được cấp điện từ một tàu chiến, nhưng điều đó chỉ là tạm thời chứ không thể nào lâu dài được, vì vậy nói Trung Quốc có khả năng giám sát tàu ngầm Mỹ ở Guam là vô lý.
Nhưng ngược lại, các mạng lưới do thám dưới nước được xây dựng ở Okinawa (Nhật Bản) giúp cho hải quân Mỹ và Nhật Bản có thể theo dõi "nhất cử nhất động" của hạm đội tàu ngầm Trung Quốc, ông Wang khẳng định.

13:04 27-07-2015
Thiên Hà (theo Want China times)