Monday, July 27, 2015

Du lịch Đà Nẵng bất an

Theo thanhnien- 27/07/2015 08:39

Vài tháng trở lại đây, ngành du lịch Đà Nẵng phải đau đầu trước sự xâm nhập, biến tướng gây mất an ninh.

Du lịch Đà Nẵng bất an - ảnh 1
Du lịch Đà Nẵng bất an - ảnh 2Dãy nhà hàng xuất hiện chặt chém đã có cải thiện sau khi cơ quan chức năng vào cuộc - Ảnh: An Dy
Chiều 26.7, Công an Q.Sơn Trà cho biết vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ mất trộm tài sản xảy ra tại khách sạn M.K 2 (P.Phước Mỹ, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng).
Lễ tân bị qua mặt
Trộm cắp do sự lỏng lẻo của lễ tân
Theo Công an Q.Sơn Trà, các vụ trộm cắp tại khách sạn cho thấy sự lỏng lẻo của bộ phận lễ tân. Đầu tháng 7, Công an TP.Đà Nẵng đã chỉ đạo các địa phương cảnh báo đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú. Đồng thời Công an TP.Đà Nẵng còn khuyến cáo các khách sạn, nhà nghỉ nên lắp đặt camera ở khu vực lễ tân, hành lang các phòng để kịp thời xử lý các tình huống bất ngờ.
Trước đó, tối 23.7, sau khi tắm biển, gia đình ông Nguyễn Đức Dương (ngụ H.Ninh Giang, Hải Dương) vào lễ tân khách sạn M.K 2 lấy chìa khóa đã gửi trước đó thì bất ngờ được thông báo không có chìa khóa. Ông Dương hoảng hốt kiểm tra thì cửa phòng không còn khóa, bên trong bị lục lọi, mất 26 triệu đồng, 1 iPad, 1 điện thoại di động cùng một số tài sản khác. “Điều làm chúng tôi bức xúc hơn là thái độ của nhân viên khách sạn trước sự việc này gần như vô cảm, đẩy trách nhiệm cho du khách mặc dù đây là lỗi xuất phát từ việc an ninh lỏng lẻo của khách sạn. Một khách sạn lớn nhưng thái độ phục vụ như vậy khiến chúng tôi vô cùng thất vọng, hy vọng đây chỉ là trường hợp cá biệt đối với du lịch Đà Nẵng”, người nhà ông Dương bức xúc.
Nhiều vụ tương tự đã xảy ra ở các khách sạn ven biển Đà Nẵng, khi kẻ gian theo dõi du khách, nếu thấy khách gửi chìa khóa ở lễ tân để xuống tắm biển thì mạo danh người nhà, ung dung lấy chìa khóa lên phòng trộm cắp tài sản. Sáng 14.6, gia đình bà Nguyễn Thị Bích Thủy (54 tuổi, ngụ Hà Nội) gửi chìa khóa cho lễ tân khách sạn G. trên đường Phạm Văn Đồng để đi tắm biển. Khoảng 1 tiếng sau, bà quay về thì lễ tân cho hay đã có người lấy chìa khóa phòng, hậu quả bà bị mất sạch tài sản. Theo camera ghi lại được, đối tượng lấy chìa khóa của bà Thủy là người đàn ông cao 1,7 m, ăn mặc rất lịch sự, đeo kính đen, mang túi xách, người này nói với lễ tân rằng bà Thủy để quên đồ nên anh quay lên phòng lấy.
Tối 28.4, anh Nguyễn Anh Tuấn (33 tuổi, ngụ Hà Nội) đưa gia đình vào Đà Nẵng xem pháo hoa rơi vào hoàn cảnh mất trộm tương tự. Theo nguồn tin của PV Thanh Niên, một vụ mất trộm khá lớn cũng đã xảy ra tại khách sạn M. có giá trị lên đến 100 triệu đồng xảy ra cách đây hơn 2 tháng.
Du lịch Đà Nẵng bất an - ảnh 3
Dãy nhà hàng xuất hiện bảo kê, chặt chém đã có cải thiện sau khi cơ quan chức năng vào cuộc - Ảnh: An Dy
Xuất hiện chặt chém, bảo kê
Du lịch Đà Nẵng bất an - ảnh 4
Một khi đã xác định lưu trú tại khách sạn, chúng tôi đặt niềm tin vào tính an toàn. Tôi nghĩ, cần làm thí điểm, rút giấy phép kinh doanh một thời gian với những khách sạn như vậy thì may ra tình trạng này mới được cải thiện, chủ khách sạn mới có trách nhiệm, ý thức hơn trong vấn đề bảo quản tài sản cho du khách.
Du lịch Đà Nẵng bất an - ảnh 5
Anh Trần Duy Thái (du khách đến từ Hà Nội)
Tình trạng nâng giá dịch vụ, chặt chém du khách, “đầu gấu” bảo kê, hăm dọa hướng dẫn viên du lịch... ở Đà Nẵng đã trở thành chủ đề nóng phản ánh trên một số diễn đàn, mạng xã hội và đỉnh điểm là tại kỳ họp HĐND thành phố vừa qua. Nổi bật là vụ tính “nhầm hóa đơn” cho khách từ 1,9 triệu lên đến 4 triệu đồng (ở nhà hàng B.A, đường Võ Nguyên Giáp) hay nạn “đầu gấu” bảo kê trong thời gian qua tại một số nhà hàng C.Đ, Đ.T, P.Q (Q.Sơn Trà).
Trước những phản ánh quyết liệt của du khách và cả người dân Đà Nẵng, ngành du lịch Đà Nẵng phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP.Đà Nẵng đã vào cuộc. Danh sách các hàng quán, dịch vụ du lịch bị điểm danh có “đầu gấu”; những hàng quán dọc biển Mỹ Khê, tuyến đường tập trung đông du khách được ngành du lịch Đà Nẵng công bố rộng rãi trên phương tiện truyền thông, khuyến cáo để du khách cẩn trọng.
Theo quan sát của PV Thanh Niên, tình trạng chèo kéo, tranh giành khách giữa các hàng quán đã được hạn chế do có sự xuất hiện của lực lượng chức năng, và cả do bị người tiêu dùng tẩy chay. Tuy nhiên, nạn trộm cắp tại các khách sạn thì dường như vẫn chưa thể khống chế. Trả lời Thanh Niên về vấn đề này, ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL TP.Đà Nẵng, cho biết: “Những điểm đen mất an ninh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường du lịch Đà Nẵng hiện đang nằm trong tầm ngắm và xử lý quyết liệt của lực lượng công an”. “Như vụ mất cắp xảy ra tại khách sạn M.K 2, ngày 27.7, lãnh đạo Sở phối hợp với công an sẽ qua làm việc trực tiếp với đơn vị. Nếu cần, sẽ đưa các khách sạn như vậy vào danh sách cảnh báo những điểm đến kém chất lượng để bảo vệ du khách”, ông Cường nhấn mạnh. Du khách đang chờ một kết quả tích cực từ những tuyên bố này.
Văn Tiến - An Dy

No comments:

Post a Comment