Monday, July 20, 2015

Trung Quốc: Hoa Kỳ có thể gây ‘tai nạn’ ở biển Ðông

BẮC KINH (NV) - Việc các phi cơ và chiến hạm của Hoa Kỳ thực hiện các hoạt động giám sát ở biển Ðông gây tổn hại nghiêm trọng về sự tin cậy giữa hai quốc gia và có thể dẫn tới “tai nạn.”

Ðó là nhận định của Bộ Quốc Phòng Trung Quốc sau khi có tin Ðô Ðốc Scott Swift, tư lệnh Hạm Ðội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ thị sát biển Ðông trong một phi vụ tuần thám. Bộ Quốc Phòng Trung Quốc nói thêm rằng, các hoạt động giám sát cả trên biển lẫn trên không của Hoa Kỳ tại biển Ðông đe doạ các lợi ích an ninh của Trung Quốc.


Hình chụp tư lệnh Hạm Ðội Thái Bình Dương trong cuộc thị sát biển Ðông hôm 18 tháng 7, 2015. (Hình: philstar.com)

Trung Quốc nhấn mạnh, họ phản đối tất các các phi vụ tuần thám và hy vọng Hoa Kỳ không ngả về phía nào trong cuộc tranh chấp chủ quyền trên biển Ðông.

Ngoài Bộ Quốc Phòng Trung Quốc, Cục An Toàn Hàng Hải Trung Quốc cũng vừa phát thông báo cấm các loại tàu không được qua lại khu vực phía Ðông và Ðông Nam đảo Hải Nam, trong khoảng thời gian từ 22 tới 31 tháng 7, 2015 vì Trung Quốc sẽ thực hiện tập trận tại đó.

Tư lệnh Hạm Ðội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ đã rời Philippines và đang ở thăm Nam Hàn. Tại Nam Hàn, ông xác nhận đã thị sát biển Ðông trên một chiếc P-8A Poseidon. Hôm 18 tháng 7, chiếc P-8A Poseidon chở Ðô Ðốc Swift đã thực hiện một phi vụ tuần thám kéo dài bảy tiếng.

Hạm Ðội Thái Bình Dương cho biết mục tiêu của cuộc thị sát vừa kể nhằm đánh giá khả năng hoạt động của loại phi cơ P-8A Poseidon và Ðô đốc Swift đã tỏ ra “rất hài lòng” với loại phi cơ tuần thám này.

Ðô Ðốc Swift thì nhấn mạnh, Hoa Kỳ đã triển khai lực lượng trên khắp khu vực Châu Á-Thái Bình Dương để chứng tỏ quyết tâm bảo vệ tự do hàng hải của mình. Cuộc thị sát là cơ hội giúp ông trực tiếp đánh giá khả năng hoạt động của hạm đội mà ông chỉ huy.

Ðô Ðốc Swift mô tả liên lạc giữa lực lượng tuần thám của Hoa Kỳ với Trung Quốc là “tích cực và bài bản,” thậm chí có thể mô tả là đã ‘bình thường hoá.”

Cần nhắc lại là cách nay hai tháng, qua vô tuyến điện, Trung Quốc đã đuổi một phi cơ tuần thám Hoa Kỳ ra khỏi biển Ðông với lý do là phi cơ tuần thám đó đang xâm nhập không phận thuộc “chủ quyền” của Trung Quốc. Vụ đuổi một phi cơ tuần thám của Hoa Kỳ ra khỏi không phận quốc tế mà Trung Quốc đòi xác lập chủ quyền đã được các phóng viên của CNN được Hải quân Mỹ mời tháp tùng tường thuật cặn kẽ, khiến Trung Quốc bị cộng đồng quốc tế chỉ trích kịch liệt.

Cuối tuần trước, tại Philippines, nơi dừng chân đầu tiên trong chuyến thăm khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, sau khi được bổ nhiệm làm tư lệnh Hạm Ðội Thái Bình Dương hồi tháng 5 vừa qua, Ðô Ðốc Swift, tuyên bố, Hoa Kỳ đã sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống bất ngờ ở biển Ðông. Tại một cuộc họp báo ở Manila, thủ đô Philippines, tư lệnh Hạm Ðội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng, ông rất hài lòng với các nguồn lực mà ông hiện có.

Ðô Ðốc Swift bảo rằng, trong chuyện tranh chấp chủ quyền tại biển Ðông, Hoa Kỳ không nghiêng về bên nào nhưng sẽ tìm mọi cách để bảo vệ tự do hàng hải và dứt khoát “không ủng hộ việc sử dụng vũ lực hay chiến thuật mang tính ép buộc.” (G.Ð)

07-20-2015 2:36:43 PM

No comments:

Post a Comment