Monday, July 20, 2015

Đâu là sự thật vụ "máy xúc cán qua người dân" ở Hải Dương?

NGỌC QUANG 20/07/15 07:44 
 (GDVN) - Chính quyền tỉnh Hải Dương khẳng định máy xúc không chèn qua người dân như trong clip, nhưng nhiều người chứng kiến và cả nạn nhân thì khẳng định ngược lại.

Xuất hiện từ ngày 10/7 nhưng cho tới hôm nay clip máy xúc cán qua người dân ở Khu Công nghiệp Cẩm Điền – Lương Điền (huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) vẫn đang thu hút sự chú ý rất lớn của dư luận.

UBND tỉnh Hải Dương đã có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ, các cơ quan Trung ương về việc triển khai thực hiện dự án tại Khu công nghiệp Cẩm Điền - Lương Điền (huyện Cẩm Giàng, Hải Dương), khẳng định theo thông tin thu thập ban đầu thì người dân có va chạm với máy xúc chứ không bị máy xúc chèn qua người.

Báo cáo của UBND tỉnh Hải Dương do ông Nguyễn Dương Thái - Phó chủ tịch UBND tỉnh ký khẳng định: Khoảng 8h ngày 10/7, một xe ủi bánh xích của nhà thầu di chuyển từ quốc lộ 5 vào khu công nghiệp, khi qua rãnh đào nêu trên gặp số đông người dân ngăn cản, có xảy ra va chạm.

Hình ảnh trong clip lan truyền trên mạng cho rằng bà Lê Thị Châm bị xe xúc chèn lên người.

Theo thông tin ban đầu, bà Lê Thị Châm (thôn Hoàng Xá, Cẩm Điền) bị ngã có chạm vào xe ủi, sau đó được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương. Thông tin từ bệnh viện cho biết, bà Châm bị xây sát và chấn thương mẻ xương mỏm ở vai, không nguy hiểm đến tính mạng.

Người lái xe ủi là ông Nguyễn Văn Sinh (xã Thúy Lâm, Thanh Hà, Hải Dương) bị nhiều người dân tập trung đánh đập. Ông Sinh được đưa đến Bệnh viện Quân y 7 tỉnh Hải Dương điều trị. Ông Sinh bị chấn thương ở mặt và đầu, xây sát toàn thân, tạm thời xác định không nguy hiểm đến tính mạng.

Báo cáo này khẳng định: “Như vậy, không có xảy ra việc xe ủi đất đè lên người như một số báo mạng đã phản ánh”.

Trước đó, trong buổi họp chiều ngày 10/7, Trung tá Nguyễn Trọng Hiển - Phó trưởng Công an huyện Cẩm Giàng khẳng định thông tin: Qua xác minh ban đầu, bà Châm không bị xe máy xúc cán qua người như clip phát tán trên mạng internet.

Tuy nhiên, đối với thông tin và hình ảnh trong clip đang phát tán trên mạng internet cho rằng bà Châm bị xe ủi chèn qua nửa người, Trung tá Hiển nói rằng: “Để khẳng định hình ảnh người dân bị chèn qua bánh xe ủi thì phải chờ cơ quan chức năng giám định, kết luận”.

Như vậy là chính ông Hiển cũng không khẳng định chắc chắn bà Châm có thực sự bị máy xúc cán qua người hay không?

Và trên thực tế cho đến thời điểm này, Công an tỉnh Hải Dương cũng chưa có kết luận cuối cùng về vụ việc gây ra tai nạn cho bà Lê Thị Châm, vậy thì UBND tỉnh Hải Dương căn cứ vào đâu để khẳng định chắc chắn: Xe ủi không đè lên người dân? Báo cáo này của UBND tỉnh Hải Dương liệu có phải là một “gợi ý” cho kết luận của Công an tỉnh Hải Dương hay không?

Trái ngược với thông tin báo cáo của UBND tỉnh Hải Dương, một số người dân và chính nạn nhân là bà Lê Thị Châm vẫn khẳng định bị máy xúc cán qua người.

Họ một mực cho rằng sở dĩ bà Châm may mắn sống sót đến hôm nay là do bánh xích chiếc máy xúc đè lên hai mô đất nổi khiến bà Châm bị lọt thỏm xuống nên không ảnh hưởng đến tính mạng.

Bà Châm khi tỉnh lại cũng cho biết, tại hiện trường lúc đó còn có một số đối tượng lạ mặt dọa nạt áp đảo người dân.

Ngoài chuyện bà Châm bị gãy xương vai thì còn bị vỡ xương quai hàm, tuy nhiên thông tin này đã không được nhắc đến trong buổi họp của UBND tỉnh Hải Dương ngay sau khi xảy ra sự việc, và cũng không được đề cập trong báo cáo gửi Chính phủ.

Mấu chốt của sự việc đặt ra là: Có đúng là bà Châm bị xe xúc chèn lên người không? Và nếu có thì do lỗi của ai?

Trước những thông tin hoàn toàn đối lập giữa chính quyền và người dân, rất cần sự vào cuộc của một cơ quan cấp cao hơn để làm rõ sự việc theo hướng khách quan, minh bạch nhất; xử lý những kẻ gian dối và cũng để tránh sự việc kéo dài làm phát sinh những hệ lụy khác địa phương.

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam vào tối 19/7, lãnh đạo UBND huyện Cẩm Giàng xác nhận, thực hiện theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh Hải Dương, đình chỉ toàn bộ việc thi công tại dự án Khu Công nghiệp Cẩm Điền – Lương Điền để tiếp tục ổn định tình hình tại địa phương. Sau khi chính quyền giải quyết xong những vướng mắc, chủ đầu tư mới tiếp tục thi công.

Vị lãnh đạo này cũng cho biết, hiện Công an tỉnh đang tiếp tục điều tra, làm rõ về vụ việc và khi nào thu thập đủ chứng cứ, nếu xét thấy cần thiết sẽ phải khởi tố, làm rõ trách nhiệm của hai phía (người lái máy xúc và người dân).

Các đồng chí công an đã đến bệnh viện thăm hỏi bà Châm và đồng thời cũng là để nắm tình hình. Các đồng chí cho biết, bà Châm đang trong giai đoạn phục hồi tốt. Nhưng cho đến nay, phía công an chưa có kết luận cuối cùng về vụ việc này.

No comments:

Post a Comment