Wednesday, July 29, 2015

Triển vọng phát triển vũ khí năng lượng của quân đội Mỹ

(TNO) Quân đội Mỹ đã có những bước tiến dài trong việc phát triển vũ khí laser, vi sóng, vũ khí dùng năng lượng định hướng khác. Các loại thiết bị này đang trong quá trình nghiên cứu, thử nghiệm để sớm trang bị đại trà cho quân đội.

Triển vọng phát triển vũ khí năng lượng của quân đội Mỹ - ảnh 1
Triển vọng phát triển vũ khí năng lượng của quân đội Mỹ - ảnh 1Vũ khí laser được thử nghiệm trên tàu USS Ponce - Ảnh: Reuters

Reuters ngày 28.7 trích phát biểu của các giới chức quốc phòng Mỹ cho biết những loại vũ khí này đang ở giai đoạn phát triển và thử nghiệm trong Hải quân, Thủy quân lục chiến, Bộ binh và Không quân Mỹ. Dù vậy, vẫn còn nhiều việc phải làm để những loại vũ khí này được hoàn thiện hơn.

“Năng lượng định hướng sẽ mở ra kỷ nguyên mới cho ngành quốc phòng”, Trung tướng William Etter, Tư lệnh Bộ chỉ huy Phòng không  - không gian Bắc Mỹ (NORAD), ví von khi nói đến năng lượng định hướng (directed energy).

Khái niệm năng lượng định hướng chỉ các loại vũ khí phát ra năng lượng tập trung dưới dạng các tia laser, vi sóng, bức xạ điện từ, sóng radio, âm thanh hoặc các chùm hạt. Laser đã được sử dụng rộng rãi để hướng dẫn bom đến mục tiêu và bước tiếp theo sẽ là chế thành vũ khí.

Quân đội Mỹ đã nghiên cứu những loại vũ khí trên trong nhiều thập kỷ và cho biết nhiều thách thức công nghệ cuối cùng đã được giải quyết.

Trung tướng Etter và các quan chức khác cho biết loại vũ khí này ít tốn kém hơn các loại vũ khí hiện nay, tăng tốc độ phản ứng để tấn công kẻ thù và giảm tử vong đối với thường dân trên chiến trường.

Triển vọng phát triển vũ khí năng lượng của quân đội Mỹ - ảnh 2
Triển vọng phát triển vũ khí năng lượng của quân đội Mỹ - ảnh 2Máy bay chiến đấu không người lái thế hệ mới của Mỹ được cho là có trang bị vũ khí dùng năng lượng định hướng - Ảnh: Reuters

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Frank Kendall cho biết ngân sách của Lầu Năm Góc dành cho vũ khí năng lượng định hướng vẫn ổn định ở mức khoảng 300 triệu USD/năm và sẽ tăng lên mỗi 5 năm.

Thứ trưởng Kendall cho biết thêm sử dụng năng lượng định hướng giúp tiết kiệm hơn trong việc chống lại các mối đe dọa như tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình, so với tên lửa đánh chặn đắt tiền được sử dụng hiện nay. Ông thúc giục ngành công nghiệp tập trung nỗ lực để phát triển về điểm này.

Hải quân Mỹ đã được khuyến khích sử dụng thử nghiệm một loại vũ khí laser được triển khai trên tàu đổ bộ USS Ponce ở vùng Vịnh Persia để hạ mục tiêu là các tàu thuyền nhỏ và phương tiện bay không người lái. Vũ khí này còn được sử dụng như một chiếc kính thiên văn, theo một tướng chỉ huy của Hải quân Mỹ.

Hải quân đã mở rộng sử dụng vũ khí laser trên tàu Ponce, và bắt đầu tính đến sản xuất một loại vũ khí laser thử nghiệm khác có công suất 100-150 kilowatt để thử nghiệm trên biển trong năm 2018 hoặc sau đó. Súng bắn bằng điện từ trường (rail gun) cũng sẽ được thử nghiệm trên biển năm 2016, có thể bắn viên đạn đi xa 160 km.

Thiếu tướng Jerry Harris, Phó Tư lệnh Bộ Chỉ huy Không chiến, cho biết Không lực Mỹ đã phát triển một loại vũ khí vi sóng năng lượng cao có thể giải tán đám đông mà không làm chết người bằng cách làm gia tăng nhanh chóng nhiệt độ cơ thể, và có thể được đưa vào sử dụng ngay trên các máy bay điều khiển từ xa hoặc máy bay khác.

29/07/2015 18:12
Minh Quang

No comments:

Post a Comment