Sunday, July 19, 2015

Trại hè của 4,000 Hướng Đạo Sinh Việt Nam bị chính quyền phá

Việt Hùng/ Người Việt-07-19- 2015 3:24:33 PM
Đồng Nai (NV) - Hướng Đạo Sinh Việt Nam trên toàn quốc quy tụ về Biên Hòa tham dự một trại hè nhưng đã bị chính quyền địa phương cấm cản.


Trại mang tên Hợp Lực của hướng đạo sinh, nhưng đành bất lực trước sự ngăn chặn từ phía chính quyền. (Hình: Việt Hùng/Người Việt)

Phong trào Hướng Đạo Sinh ở Việt Nam (hay còn gọi là phong trào Scout) đã dự định tổ chức sinh hoạt Cắm Trại bốn ngày, từ ngày 16 đến 19 Tháng Bảy, 2015 ở khu du lịch Bửu Long, tọa lạc ở đường Huỳnh Văn Nghệ, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Trại hè năm nay qui tụ hơn 4,000 trại sinh từ khắp các miền đất nước, có những nhóm ở rất xa như Quãng Ngải, Hải Phòng, Quảng Trị...

Người dân làm, chính quyền phá

Lâu nay các phong trào có khả năng quy tụ nhiều người, đặc biệt là giới trẻ đều bị chính quyền CSVN quan tâm một cách đặc biệt. Thế nhưng, việc một phong trào Hướng Đạo Sinh với tôn chỉ là phi chính trị, phi tôn giáo, phi lợi nhuận, vẫn bị chính quyền ngăn chặn, khiến cho nhiều trại sinh tỏ ra rất bất bình.

Mục đích của phong trào hướng đạo là giáo dục bổ túc cho giáo dục gia đình và học đường, giúp thanh thiếu niên rèn luyện tính khí, tháo vát, để có thể thích nghi với mọi hoàn cảnh, chuẩn bị để trở thành những công dân tốt, có trách nhiệm, biết trọng danh dự, hữu ích cho xã hội.

Hướng đạo Việt Nam được thành lập cũng theo những mục đích chung đó. Từ “đạo” trong cụm từ “hướng đạo” có nghĩa là “đường”; Hướng đạo có nghĩa là “dẫn đường” và không có liên quan đến một tôn giáo nào. Hầu hết các đơn vị hướng đạo không phân biệt tôn giáo của thành viên, trừ các đoàn hướng đạo được tổ chức riêng bởi các đoàn thể tôn giáo.


Đông đảo các trại sinh bày tỏ niềm vui phấn khích trong ngày đầu gặp nhau ở trại. (Hình: Việt Hùng/Người Việt)

Hướng đạo Việt Nam là một tổ chức thanh thiếu niên được thành lập vào những năm đầu thập niên 1930. Hướng đạo Việt Nam trước đây từng là một thành viên của Tổ Chức Phong Trào Hướng Đạo Thế giới (World Organization of the Scout Movement) và đây cũng chính là tổ chức lớn nhất của phong trào hướng đạo được sáng lập bởi Robert Baden-Powell, một trung tướng trong Quân đội Hoàng gia Anh vào năm 1907.

Thời Việt Nam Cộng Hòa, phong trào hướng đạo Việt Nam phát triển khá mạnh. Rất nhiều trại họp bạn toàn quốc đã được tổ chức với hàng ngàn trại sinh tham dự. Đến khi Cộng Sản nhuộm đỏ được cả nước thì bị cấm và chỉ còn có các đoàn thể do Đảng CSVN lập ra để phục vụ nhu cầu chính trị của chế độ.

Dù vậy, các đoàn hướng đạo tại nhiều địa phương vẫn âm thầm sinh hoạt và liên kết với nhau suốt nhiều chục năm qua.

Một anh trong ban tổ chức cho biết, “Trại hè năm nay mang chủ đề là Hợp Lực. Với mong muốn đoàn kết anh em trại sinh trong toàn Việt Nam. Theo kế hoạch ban đầu, trại sẽ được tổ chức tại Bình Dương. Giờ phút cuối, địa điểm chuyển về Đồng Nai, khu du lịch Bửu Long. Địa điểm trại chỉ thông tin nội bộ vì nghi có người tìm cách ngăn cản trại.”

Ngày 15 Tháng Bảy, 2015, các đoàn lần lượt kéo về, sân khấu đã hoàn thành. Thế nhưng, tối ngày 16 Tháng Bảy, 2015, một nhóm công an gồm công an phường, dân phòng và an ninh thuộc Bộ Công An, đã đến gặp các huynh trưởng và yêu cầu khu du lịch Bửu Long không cho thuê đất để tổ chức, vì lý do “không bảo đảm an ninh, vệ sinh ăn ở.”

Tinh thần hướng đạo vẫn được thể hiện dù trong hoàn cảnh khó khăn

Một huynh trưởng cho biết, “Thật buồn, khi ngày dự định khai mạc trại lại là ngày bế mạc. Tội nghiệp các em nhỏ, sau một đêm vui vẻ, ngủ trong các lán trại, tinh thần háo hứng đợi chờ những trò chơi, niềm vui trong những ngày tới, thì hôm nay lại nhận được thông báo: dừng cắm trại.”

Hầu hết các trại sinh đều rất bất bình và tỏ ra thất vọng. Vì kế hoạch cắm trại này đã được họ chuẩn bị hơn ba tháng trước. Thế mà nay lại không được sinh hoạt chung.


Tuy niềm vui của họ bị ngăn chặn, nhưng họ vẫn vui vẻ sinh hoạt chia tay trong buổi sáng cuối cùng trước khi phải rời trại. (Hình: Việt Hùng/Người Việt)

Một số đoàn không về, mặc thường phục, tiếp tục làm “khách du lịch” để ở lại trại như Hải Đăng (Sài Gòn), Ngự Bình (Huế, An Hải, Đà nẵng) với trên 300 trại sinh. Các đoàn Quảng Nam, Dak Lak đã kéo về Bản Đôn ở tỉnh Dak Lak để tiếp tục sinh hoạt trại.

Theo trại sinh Võ Trung cho biết, “Nhìn chung, mọi người thấy đây là giai đoạn khó khăn nhưng tinh thần hướng đạo vẫn được giữ vững. Tuy đã biết là phải tạm dừng buổi cắm trại, tuy nhiên mọi người đều cố vui vẻ, hát vang những bài hát sinh hoạt trong buổi chia tay. Họ bắt tay, ôm hôn với hi vọng sẽ sớm được gặp lại trong tinh thần hướng đạo.”

Theo anh Võ Thiện Toàn, “Thật ra phong trào hướng đạo sinh đã phát triển rất mạnh trước năm 1975, tuy nhiên sau khi Cộng Sản cưỡng chiếm miền Nam, họ đã ra sức đàn áp phong trào, khiến cho phong trào bị lụi tàn dần.”

“Thời gian gần đây, vì đạo đức xã hội bị xuống cấp trầm trọng, nên các huynh trưởng mới gầy dựng lại phong trào, nhằm định hướng cho các em có tinh thần hướng đạo, hướng tới một con người tốt trong xã hội. Số lượng người sinh hoạt hướng đạo sinh ngày càng nhiều, đặc biệt là giới trẻ khiến cho chính quyền CSVN lo ngại,” anh Toàn cho biết thêm. (TN)

1 comment:

  1. Sống trong một xã hội mà chính quyền là những con vật mang hình người và nói tiếng người thì làm sao dân có được an vui.
    "HÈN VỚI GIẶC, ÁC VỚI DÂN, và LÀM TAY SAI CHO GIẶC TÀU và ĐÃ BÁN NƯỚC CHO TÀU CHỆT TỪ NĂM 1958 RỒI NÊN BÂY GIỜ PHẢI NGHE LỆNH GIẶC TÀU ĐÀN ÁP VÀ LỪA DÂN CHỨ SAO!"
    Nếu chúng ta vẫn còn tin vào đảng cộng sản và chính quyền Việt Cộng thì coi như chúng ta "Tự Tử" và hãy nhớ lời Tổng Thống NGUYỄN VĂN THIỆU đã nói: "ĐỪNG NGHE NHỮNG GÌ CỘNG SẢN NÓI, MÀ HÃY NHÌN KỸ NHỪNG GÌ CỘNG SẢN LÀM."
    Chúc dân ta một ngày an vui.

    ReplyDelete