Sunday, July 19, 2015

Nguyễn Phú Trọng: Phía Mỹ tiếp đón “vượt mức yêu cầu”

Theo Vneconomy.vn-07-18-2015
“Rất hay là vừa đi Mỹ về, thì Phó thủ tướng Trung Quốc cũng sang đây”, Tổng bí thư bình luận...

Nguyễn Phú Trọng: Phía Mỹ tiếp đón “vượt mức yêu cầu”
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Barack Obama sau cuộc hội đàm tại Nhà Trắng, hôm 7/7 vừa qua – Ảnh: AP.

Tiếp xúc cử tri hai quận Ba Đình và Hoàn Kiếm (Hà Nội) sáng 18/7, bên cạnh các thông tin về hoạt động của Quốc hội, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng – đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội – đã chia sẻ thêm về chuyến thăm lịch sử đến Mỹ từ 6-10/7 vừa qua. Đây là chuyến thăm Mỹ đầu tiên của người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trước đó, một số cử tri đã bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến chuyến đi này của Tổng bí thư.

“Qua theo dõi các hoạt động của Tổng bí thư, trong đó có cuộc hội đàm lịch sử với Tổng thống Mỹ Barack Obama, cử tri rất tự hào”, một cử tri đến từ quận Hoàn Kiếm phát biểu.

Cảm ơn tình cảm của cử tri, Tổng bí thư nói dư luận chắc còn bàn nhiều về chuyến đi đó, bởi đây không chỉ là vấn đề Việt Nam với Mỹ, mà là vấn đề toàn cầu.

“Về nước cũng nhận được nhiều đánh giá, gọi điện hỏi, chúc mừng, cho đây là thành công rất lớn, gọi đây là cuộc gặp gỡ lịch sử, xem ông cộng sản Việt Nam đi ra nước ngoài thế nào mà đến Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng, đối thoại với Tổng thống Mỹ, là việc chưa từng có trong lịch sử, mà lại là hai ông cựu thù”, Tổng bí thư nói.

Nhấn mạnh sự tiếp đón của phía Mỹ là “vượt mức yêu cầu”, Tổng bí thư thông tin, dự kiến cuộc gặp của ông và Tổng thống Mỹ là 45 phút, nhưng đã ngồi với nhau tới 1h35 phút.

“Báo chí chụp cảnh cả tôi và Tổng thống Mỹ xem đồng hồ, sau đó Phó tổng thống chiêu đãi, mới đầu dự kiến 3 chục người thôi, sau lên đến 230 người, và ông ấy còn lẩy Kiều: “Trời còn để có hôm nay / Tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời”. Tôi nói là, gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai. Gác lại quá khứ, chứ không nói là khép lại, quá khứ không bao giờ thay đổi, chúng tôi không quên, nhưng vì lợi ích của hai nước, hai dân tộc, vì hòa bình ổn định, thì ta gác lại. Đối đầu với nhau chả hay ho gì”, Tổng bí thư kể.

Ông cũng nói thêm với cử tri rằng, Mỹ mời ông sang thăm từ tháng 7/2012, tức là 3 năm nay rồi, và phải cân nhắc lắm xem có đi không, rồi mới quyết định.

“Giờ Mỹ là đối tác toàn diện, quan hệ thương mại đã trên 36 tỷ USD, chỉ sau Trung Quốc thôi. Việt Nam có gần 17 ngàn sinh viên, học sinh Việt Nam đang học ở Mỹ. Việt Nam quan hệ với Mỹ để có môi trường hòa bình ổn định phát triển đất nước. Có ý kiến nói chuyện quan hệ với Mỹ để chống Trung Quốc ở biển Đông thì cũng chỉ là một cách suy diễn. Nhưng Mỹ đang muốn trở lại châu Á, Đông Nam Á, mà trong đó Việt Nam là nước rất quan trọng”, Tổng bí thư nói tiếp.

Theo Tổng bí thư, chuyến thăm Mỹ vừa qua đã được tính toán tổng thể trong chiến lược đối ngoại Việt Nam muốn làm bạn với tất cả các nước trên thế giới, rất muốn hòa hiếu thân thiện, không muốn chiến tranh với ai cả.

“Rất hay là vừa đi Mỹ về, thì Phó thủ tướng Trung Quốc cũng sang đây”, Tổng bí thư bình luận.

“Tổng thống Mỹ đã thừa nhận chế độ chính trị và vai trò lãnh đạo của Đảng, ta cũng vừa hợp tác vừa đấu tranh, cố gắng xây dựng môi trường hòa bình”, Tổng bí thư nói với cử tri Ba Đình và Hoàn Kiếm.

No comments:

Post a Comment