Friday, July 3, 2015

Thêm hai công dân Việt Nam bị cấm xuất cảnh tuỳ tiện

Châu Văn Thi- 03/07/20151
Tác giả gửi trực tiếp Dân Luận

DL - Hôm 2/7/2015, hai công dân Tạ Minh Tú (Bạc Liêu) và Trần Thị Nga (Hà Nam) lên phòng quản lý xuất nhập cảnh của nơi mình cư trú xin cấp hộ chiếu phổ thông nhưng đều bị từ chối với lý do "nằm trong diện cấm xuất cảnh".


Chị Tạ Minh Tú và Trần Thị Nga. Ảnh: Dân Luận

Chị Trần Thị Nga là một người hoạt động nhân quyền ở Hà Nam, và là thành viên của Ban điều hành hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam. Sáng 2/7, cô lên phòng Xuất Nhập Cảnh công an Hà Nam (XNC) thì bị từ chối cấp hộ chiếu. Cô yêu cầu công an đưa cho cô biên bản giải thích lý do vì sao không làm hộ chiếu và cấm xuất cảnh cô, nhưng những viên công an ở đây chỉ làm một biên bản tay với chữ viết nguệch ngoạc và không có dấu đỏ của cơ quan công an.

Sau đó một số người mặc thường phục đã lớn tiếng đe doạ cô ngay tại trụ sở của phòng XNC. Sau đó cô đã trở về nhà an toàn.

Trong biên bản làm việc ghi rõ hai viên công an Nguyễn Đạt Hiếu và Nguyễn Thị Hạnh lập biên bản với chị Trần Thị Nga về việc không cấp hộ chiếu phổ thông với lý do:

"chưa được xuất cảnh theo quy định tại điểm 6, điều 21 Nghị định 136/NĐCP của chính phủ.

Thời gian cấm xuất cảnh từ ngày 31/12/2012 đến 31/12/2015"

Trong cùng ngày, chị Tạ Minh Tú là em gái của Tù nhân lương tâm (TNLT Tạ Phong Tần) cũng lên phòng Quản lý Xuất Nhập cảnh, đường Hai Bà Trưng đối diện chợ đêm để nhận hộ chiếu (đã làm thủ tục hồ sơ xin cấp hộ chiếu trước đó).

Khi chị đến thì không nhận được hộ chiếu và phải làm việc với hai người công an tên Nguyễn Văn Hùng và Nguyễn Việt Bằng. Lý do họ không cấp hộ chiếu cho chị vì chị Tú có tham gia Hội Phụ nữ nhân quyền.

Trong quá trình làm việc chị có ghi âm lại, tuy nhiên sau đó có 3 người phụ nữ mặc thường phục đã bẻ tay chị, cướp máy và xoá đoạn ghi âm.

Việc tuỳ tiện cấm xuất cảnh những người hoạt động Việt Nam là một vấn nạn lớn.

Theo BBC hôm 18/5, khi đang làm thủ tục xuất cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất để đi Hoa Kỳ thăm gia đình, ông Huệ Chi được an ninh thông báo ông không được xuất cảnh và bị thu hộ chiếu.

Sau đó, 155 người bao gồm nhân sĩ và trí thức đã ký tên vào một tuyên bố kêu gọi chính phủ Việt Nam “phải chính thức giải trình” về vụ việc. Ngày 9/6 ông được trả lại hộ chiếu và được phép xuất cảnh.

https://www.danluan.org/tin-tuc/20150702/them-hai-cong-dan-viet-nam-bi-cam-xuat-canh-tuy-tien#sthash.mKuI4wL9.dpuf

No comments:

Post a Comment