Friday, July 3, 2015

Làm giả hàng ngàn hồ sơ thương binh

Theo NLD-03/07/2015 22:03
Sau khi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phát hiện 195 bộ hồ sơ thương binh của Nghệ An là giả, tỉnh này vừa thu giữ hàng ngàn hồ sơ người có công do một người… tự làm

Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm, Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Nghệ An, cho biết cơ quan chức năng vừa thu giữ hàng ngàn bộ hồ sơ thương binh giả.

Kiểm tra ngẫu nhiên, phát hiện hàng loạt sai phạm

Sáng 2-7, sau hơn 4 giờ khám xét nhà ông Đặng Hồng Tư (61 tuổi, thương binh hạng 1/4) tại phường Lê Mao, TP Vinh, tỉnh Nghệ An, PC46 thu giữ 75 kg giấy tờ giả hồ sơ thương binh và nhiều con dấu cũng nghi làm giả.

Nhà ông Đặng Hồng Tư, nơi công an thu giữ hàng ngàn bộ hồ sơ thương binh giả.
Nhà ông Đặng Hồng Tư, nơi công an thu giữ hàng ngàn bộ hồ sơ thương binh giả

“Toàn bộ hộ sơ vừa phát hiện đã được đóng dấu giả cơ quan quân đội, hành chính và cả hội đồng giám định y khoa. Tất cả đều khống, chưa ghi nội dung. Phải dùng đến 3 va ly, 2 rương mới có thể chứa hết số hồ sơ này” - đại tá Thiêm cho biết.

Khi PC46 khám xét nhà, ông Tư không có mặt. Đến chiều cùng ngày, ông mới đến cơ quan công an trình diện và thừa nhận làm giả toàn bộ hồ sơ nêu trên.

Trước đó, cuối năm 2014, qua kiểm tra ngẫu nhiên trong 1.500 hồ sơ hưởng chế độ thương binh của các huyện Hưng Nguyên, Đô Lương và TP Vinh ở tỉnh Nghệ An, Thanh tra Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) phát hiện 195 hồ sơ bị làm giả, khai man và 51 hồ sơ có dấu hiệu làm giả. Thanh tra Bộ LĐ-TB-XH kết luận hồ sơ giả được làm bằng cách tẩy xóa để viết lại nội dung mới không đúng với tài liệu gốc; giả con dấu của nhiều cơ quan, tổ chức; sử dụng phôi tài liệu không đúng; giả mạo danh sách quân nhân bị thương.

Từ đó, cơ quan thanh tra yêu cầu Sở LĐ-TB-XH tỉnh Nghệ An dừng chi trả chế độ cho những trường hợp bị phát hiện làm giả, khai man.

Thu hồi 20 tỉ đồng chi sai

Theo đại tá Thiêm, trước khi khám xét nhà ông Tư, PC46 đã nhận nhiều đơn của người dân tố cáo ông này nhận tiền của họ để “chạy” được hưởng chế độ thương binh. “Cơ quan công an đang làm rõ ông Tư có liên quan đến những vụ làm giả hồ sơ do Thanh tra Bộ LĐ-TB-XH phát hiện hay không” - đại tá Thiêm cho biết.

Ngày 3-7, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Đăng Dương, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Nghệ An, cho rằng “vụ ông Tư làm giả hồ sơ thương binh do bên công an làm, sở chưa rõ”. Về 195 hồ sơ giả, khai man, ông Dương khẳng định sở đã quyết định đình chỉ chi chế độ và đang thu hồi khoảng 20 tỉ đồng chi sai cho những trường hợp này.

Khó thu hồi số tiền lỡ chi
Bà Nguyễn Thị Hồng, Trưởng Phòng LĐ-TB-XH huyện Hưng Nguyên, cho biết huyện có gần 40 hồ sơ bị Thanh tra Bộ LĐ-TB-XH phát hiện làm giả, khai man để hưởng chế độ thương binh. “Việc thu hồi số tiền lỡ chi cho các đối tượng làm giả hồ sơ đang gặp khó vì họ đã tiêu hết từ lâu” - bà Hồng nhìn nhận.


Bài và ảnh: Hải Vũ

No comments:

Post a Comment