Wednesday, May 20, 2015

Hai khách nước ngoài 'bị cướp' ở Hà Nội từ chối công an giúp đỡ

cap doi nuoc ngoai keu goi giup do vi bi cuop

Anh Tautvydas và bạn gái tại trụ sở công an được 10 phút rồi nhanh chóng bỏ đi.

Sau khi được công an mời lên làm việc, cặp đôi người nước ngoài khai bị mất toàn bộ tài sản khoảng 1.000 USD. Tuy nhiên hai người này từ chối mọi sự giúp đỡ từ cơ quan công an cũng như không mong muốn lấy lại tài sản. Ngồi được khoảng 10 phút, họ nhanh chóng bỏ đi.

Liên quan đến vụ cặp đôi người nước ngoài viết vào tờ giấy kêu gọi mọi người ủng hộ ở trước cổng Văn Miếu Quốc Tử Giám vì bị cướp tài sản khi đi du lịch ở Hà Nội gây xôn xao dư luận, hôm nay (20/5), một cán bộ công an cho biết, đơn vị này vẫn đang gấp rút xác minh, làm rõ sự việc.
Trước đó, chiều 19/5, sau khi cặp đôi này rời khỏi trụ sở Công an phường Điện Biên (quận Ba Đình, Hà Nội), các chiến sĩ đội điều tra phòng chống tội phạm cướp giật (Phòng cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội) kết hợp với công an phường Điện Biên đã tìm đôi nam nữ trên để tiếp tục mời về phường làm rõ sự việc.
Theo anh Tautvydas Urbelis, anh cùng bạn đi du lịch khắp các nước châu Á trong 7 tháng qua. Ngày 30/4 vừa qua, hai người này nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Mộc Bài rồi về TP Hồ Chí Minh và vừa tới Hà Nội vào ngày 18/5.
Anh Tautvydas cho biết, hai người đi du lịch ở nhiều nước và về Việt Nam nên không có ý định thuê chỗ ở, tiện đâu thì nghỉ qua đêm ở đó. Anh cho rằng đã bị kẻ gian rạch bạt cướp toàn bộ tài sản trong đêm.
Đến thời điểm hiện tại, việc mất tài sản của hai người nước ngoài này vẫn có nhân chứng khai báo. Theo lời kể của hai vị khách này thì trước thời điểm họ hạ bạt ở thảm cỏ phía sau tượng đài Lê-Nin, có một người đàn ông to cao, xăm trổ ở cánh tay, đầu cắt đầu cua đi lại nhiều lần quanh khu vực đó.
“Khoảng 22h30, trước lúc chúng tôi căng bạt để chui vào ngủ, có một thanh niên xuất hiện gần lều trại, nhưng tôi không thể khẳng định người này có phải là thủ phạm hay không”, anh Tautvydas cho biết.
cap doi nuoc ngoai keu goi giup do vi bi cuop
 Cặp đôi treo biển nhờ giúp đỡ vì bị cướp gây xôn xao dư luận. Ảnh: L.T.T
 Theo lời Tautvydas, sau khi bị mất tài sản, hai người rất bối rối và do chưa hiểu luật pháp nên không tin rằng mình có cơ hội lấy lại tài sản đã mất. 
“Có người khuyên tôi báo công an nhưng tôi không tin chắc tài sản của mình lấy lại được nên không báo. Tại một nhà hàng, tôi không rõ địa chỉ, có một thanh niên bảo tôi viết ra giấy, họ dịch ra tiếng Việt và đi phô tô. Họ khuyên tôi làm cách này sẽ hiệu quả...”, Tautvydas nói.
Liên quan đến sự việc trên, một cán bộ điều tra phòng chống tội phạm cướp giật (Phòng cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội) cho biết, rất khó để thuyết phục hai vị khách này quay trở lại trụ sở công an để lấy lời khai.
“Khi thuyết phục và mời được họ về phường để làm việc, họ rất nhanh chóng, chỉ 10 phút rồi nằng nặc đòi đi ngay mà nhất định không cho chúng tôi biết thông tin về họ để liên lạc lại”, một cán bộ điều tra cho hay.
Theo lời khai của anh Tautvydas tại trụ sở công an phường Điện Biên, chiếc lều bạt của hai người bị kẻ gian rạch dài khoảng 40cm, tài sản của hai người bị mất gồm một chiếc ba lô màu xanh, bên trong có 01 máy tính bảng hiệu Asus, 01 chiếc máy ảnh (bán tự động), 400 USD và một số giấy tờ tùy thân, tổng trị giá khoảng 1.000 USD. 
Cũng theo cán bộ điều tra, sau khi nhận được trình báo của anh Tautvydas và bạn gái, lực lượng chức năng có đề nghị được giúp đỡ hai người này chỗ nghỉ và hỏi về mong muốn của họ. Tuy nhiên hai người này từ chối mọi sự giúp đỡ cũng như không mong muốn lấy lại tài sản, từ chối cung cấp thông tin liên lạc khi cơ quan chức năng cần liên hệ. 
Hiện lực lượng Công an Hà Nội đang phối hợp với các đơn vị chức năng, tiếp tục rà soát tất cả các dữ liệu và thu thập thông tin để tìm ra thủ phạm gây ra vụ trộm cắp tài sản trên.
15:14 20-05-2015
Định Nguyễn (Theo Trí Thức Trẻ)

No comments:

Post a Comment