Wednesday, May 20, 2015

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội: “Quốc hội Mỹ họp còn vắng hơn cả ở ta”

Theo Infonet-05-20-2015
“Trong chuyến đi thăm Mỹ vừa rồi, tôi có tham dự một cuộc họp của Quốc hội Mỹ thì thấy họ họp còn vắng hơn cả ở ta”.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội: “Quốc hội Mỹ họp còn vắng hơn cả ở ta”
Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Hạnh Phúc: “Quốc hội Mỹ họp còn vắng hơn cả ở ta”

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc chia sẻ trước câu hỏi của báo giới liên quan tới chuyện tại một số kỳ họp của Quốc hội trước đây “thưa vắng bóng dáng” các đại biểu Quốc hội (ĐBQH).

Ông Nguyễn Hạnh Phúc kể, ông vừa có chuyến thăm Mỹ và tham dự một cuộc họp của Quốc hội Mỹ thì thấy, “phiên họp tại hội trường của họ còn vắng hơn cả ở ta. Khi biểu quyết họ rung chuông báo để các đại biểu trở lại phòng họp”.

Điểm khác biệt nữa là ở nước ngoài chỉ có đại biểu chuyên trách chứ không có đại biểu chuyên trách và kiêm nhiệm như ở nước ta.

“Do đa số ĐBQH là đại biểu chuyên trách, nên thường các phiên họp cuối năm các đại biểu phải giải quyết công việc tại địa phương nên vắng họp nhiều. Tuy nhiên, ý thức trách nhiệm của các ĐBQH ở ta rất cao. Dù có thể vắng mặt tại hội trường, nhưng ý kiến đóng góp tham gia tại đoàn, tổ đều đầy đủ và có nhiều ý kiến hay”- Chủ nhiệm Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Tất nhiên, trên phương diện Văn Phòng Quốc hội để đảm bảo chất lượng các phiên thảo luận, họp tại hội trường, ông Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định, trong quá trình họp cùng các trưởng đoàn Văn phòng Quốc hội đều nhắc nhở, yêu cầu các trưởng đoàn đôn đốc các đại biểu tham gia các phiên họp và đóng góp ý kiến đầy đủ.

Liên quan tới việc tại kỳ họp thứ 9 lần này Quốc hội sẽ thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ bổ sung, đây là dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia, có ý nghĩa to lớn với sự phát triển của đất nước. Dù tại kỳ họp lần trước vấn đề nên hay không nên xây dựng sân bay quốc tế Long Thành đã được các ĐBQH đưa ra “mổ xẻ”, nhưng tại kỳ họp lần này Quốc hội sẽ nghe Chính phủ báo cáo giải trình bổ sung với những nội dung đã được góp ý trong báo cáo đầu tư dự án.

“Tại cuộc họp TƯ Đảng từ Hội nghị 4 đã có chủ trương phải đầu tư dự án này, chứ không phải tới Hội nghị 11 vừa rồi mới đem ra bàn thảo. Nhưng đây mới là quan điểm, chủ trương chung, còn Quốc hội sẽ xem xét và cho ý kiến về phương thức đầu tư, sử dụng vốn, suất đầu tư…. để làm sao hiệu quả đầu tư dự án là cao nhất” – ông Phúc trần tình.

Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII sẽ diễn ra bắt đầu từ ngày mai, 20/5 đến 26/6/2015. Là kỳ họp giữa năm nên Quốc hội kỳ này sẽ xem xét, thảo luận và thông qua một khối lượng dự án luật đồ sộ. Cụ thể, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 11 dự án luật, 1 nghị quyết và cho ý kiến đối với 15 dự án luật khác.

No comments:

Post a Comment