Tuesday, May 12, 2015

Google không còn ghi Hoàng Sa thuộc một tỉnh của Trung Quốc

(ĐSPL) - Google đã không còn ghi địa danh quần đảo Hoàng Sa thuộc tỉnh Hải Nam của Trung Quốc như trước đây.

Trước đó, khi tìm kiếm từ “Hoàng Sa” hay “Paracel Islands” trên trang Google đều thấy trang web này dẫn nguồn từ Wikipedia ghi quần đảo này thuộc tỉnh Hải Nam của Trung Quốc.

Cụ thể, khi tìm kiếm từ “Hoàng Sa” ở Google, chúng ta sẽ thấy ở góc bên phải của trang kết quả sẽ xuất hiện câu "Island group in China" (Google tiếng Anh) hay "Nhóm đảo ở CHND Trung Hoa" (Google tiếng Việt) dẫn nguồn từ Wikipedia.

Google không còn ghi Hoàng Sa thuộc một tỉnh của Trung Quốc - Ảnh 1
Trước đó, khi tìm kiếm từ “Hoàng Sa” hay “Paracel Islands” trên trang Google đều thấy trang web này dẫn nguồn từ Wikipedia ghi quần đảo này thuộc tỉnh Hải Nam của Trung Quốc. Ảnh: Thanh niên

Khi vào Wikipedia cả tiếng Việt và Anh thì thấy trang web này ghi rõ quản lý quần đảo Hoàng Sa là tỉnh Hải Nam (Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa) trong khi Hoàng Sa là một phần chủ quyền không thể thiếu của Việt Nam, trong lịch sử chưa bao giờ thuộc chủ quyền của Trung Quốc.

Sau nhiều phản hồi của cư dân mạng ở Việt Nam, Google đã có động thái tích cực không ghi địa danh Hoàng Sa thuộc đất nước đông dân nhất này.

Google không còn ghi Hoàng Sa thuộc một tỉnh của Trung Quốc - Ảnh 2
 Google đã bỏ ghi địa danh Hoàng Sa thuộc một tỉnh của Trung Quốc.

Trước đây, Google cũng từng gọi Hoàng Sa và Trường Sa theo tên quốc tế là China Paracel Islands và China Spratly Islands. Sau nhiều ý kiến tranh cãi, Google đã đổi tên quốc tế thành Paracel Islands và Spratly Islands.

Nhờ sự cố gắng đấu tranh không mệt mỏi của các nhà khoa học chân chính, đến nay thế giới Google đã công nhận quần đảo Hoàng Sa là của Việt Nam (Paracel islands belong to Vietnam).

Được biết, huyện đảo Hoàng Sa là một đơn vị hành chính trực thuộc TP.Đà Nẵng, bao gồm quần đảo Hoàng Sa.
14:07 PM, 12-05-2015
MINH SANG

No comments:

Post a Comment