Friday, May 15, 2015

Doanh nghiệp tố Techcombank xiết nợ theo kiểu xã hội đen

 - 

Vào khoảng 11h10 trưa ngày 17/4 gia đình anh Phan Đăng Anh trú tại xã Xuân Phú, Huyện Phúc Thọ, Tp Hà Nội rất bất ngờ và bức xúc trước việc rất nhiều người tự xưng là cán bộ ngân hàng Techcombank chi nhánh Sơn Tây cắt khóa kho xưởng và có ý định xiết nợ gia đình.

Techcombank "tự ý" cắt khóa xiết nợ 

Theo đơn khiếu nại của anh Phan Đăng Anh gửi cơ quan báo chí: Vào ngày 14.6.2011, gia đình anh có vay của ngân hàng Techcombank với số tiền là 1,9 tỷ đồng, là hợp đồng tín dụng số 387 với lãi suất ban đầu là 23%/năm với thời hạn là 20 năm. 
"Tôi đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả lãi và cả gốc hàng tháng cho ngân hàng đã được 37 tháng. Nhưng từ khi kinh tế khó khăn, việc sản xuất đình trệ và tôi đã có đề nghị phía ngân hàng giảm lãi suất theo mặt bằng chung của Ngân hàng Nhà nước và Techcombank đã trả lời là không giảm được. Từ đó đến nay gia đình tôi đã mất khả năng thanh toán lãi suất cho ngân hàng", anh Đăng Anh cho biết.
Techcombank bi to
 Nhân viên an ninh của Ngân hàng Techcombank chắn giữ cửa ra vào xưởng.
Từ sự việc trên đã dẫn đến: “Vào thời điểm 11h10 phút, ngày 17.4.2015 tôi có nhận được điện thoại của những người hàng xóm là có khoảng 20 người mặc quần áo màu đen tự động lấy kìm cộng lực cắt khóa xưởng nhà tôi không biết có ý đồ và mục đích gì, khi tôi ra đến xưởng thì thấy khóa đã bị cắt và cửa xưởng mở tung ra. Khi được hỏi họ là ai mà tự động đến nhà tôi để cắt khóa như vậy thì họ nói là cán bộ của ngân hàng Techcombank về để thu nợ và niêm phong tài sản… Và sự việc chỉ kết thúc khi gia đình tôi báo cho công an huyện Phúc Thọ thì phía ngân hàng mới mở cửa cho gia đình tôi vào”.
Phản ánh với PV, anh Phan Đăng Anh rất bức xúc: “Tự nhiên họ cắt khóa xưởng của tôi. Cách đây ít hôm có văn bản gửi cho tôi là sau 7 ngày sẽ đến làm việc nhưng không có thông báo cưỡng chế gì cả. Tài sản trong đó bao gồm máy móc và vật liệu có trị giá hàng tỉ đồng, tôi có vay tiền của họ nhưng điều đó không có nghĩa là họ được tự động cắt khóa rồi vào nhà tôi và nếu mất mát tài sản thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm”.
“Từ khi sự việc xảy ra đến nay gia đình tôi rất hoang mang và lo sợ không làm ăn  sản xuất, kinh doanh được. Qua sự việc này tôi nghĩ phía ngân hàng Techcombank hành xử như xã hội đen”, anh Đăng Anh bức xúc chia sẻ. 
“Gia đình có vay tiền ngân hàng Techcombank và có trả lãi đầy đủ nhưng mấy năm trở lại đây kinh tế đi xuống dẫn đến việc kinh doanh khó khăn, gia đình tôi đã nhiều lần có đơn gửi Techcombank chi nhánh Sơn Tây và Hội sở về việc đề nghị giảm lãi suất theo chính sách chung của ngân hàng nhà nước nhưng không được phía ngân hàng đáp lại, do vậy mới dẫn đến việc không trả được lãi suất cho ngân hàng.” Chị Nam (vợ anh Phan Đăng Anh-PV) chia sẻ với PV.
Techcombank bi to
 
Techcombank bi to
 Biên bản ghi rõ việc ngân hàng Techcombank tự ý cắt khóa xưởng của gia đình anh Phan Đăng Anh.
“Có vay và có trả là điều đương nhiên, gia đình tôi cũng rất hiểu điều đó nhưng qua cách hành xử của ngân hàng Techcombank khiến cho gia đình tôi rất thất vọng, gia đình tôi mong muốn sự việc này sẽ được giải quyết theo đúng trình tự của pháp luật”. Anh Đăng Anh cho biết. 
Techcombank có làm đúng quy trình? 
Để làm sáng tỏ vấn đề, PV đã có buổi làm việc với đại diện ngân hàng Techcombank. Đại diện ngân hàng là bà Nguyễn Thu Lan – Tổng giám đốc công ty quản lý nợ và khai thác tài nguyên (Techcombank AMC) cho biết: “Ngân hàng Techcombank đã thu hồi tài sản bảo đảm của gia đình anh Phan Đăng Anh, chị Nguyễn Thị Nam là đúng luật, đúng quy trình và dựa trên căn cứ quy định của nhà nước là Nghị định số 163/2006-NĐ-CP năm 2006, thông tư 16/2014/TTLT-BTP-BTNMT-NHNN năm 2014 của Chính phủ”.
Trước câu hỏi, có hay không việc Techcombank "tự ý" cắt khóa xưởng của gia đình anh Anh và chị Nam? Cũng theo đại diện ngân hàng cho biết: “Vào sáng 17.4.2015, dưới sự chứng kiến của đại diện của chính quyền địa phương là ông Phạm Duy Liễu – Chức vụ: Phó trưởng Công an xã Xuân Phú, huyện Phúc Thọ, đại diện Techcombank AMC đã tiến hành công khai mở khóa thực hiện quyền quản lý tài sản của mình.” Nhưng khi được hỏi tại sao lại có biên bản làm việc giữa đại diện ngân hàng Techcombank, công an huyện Phúc Thọ công an xã Xuân Phú và gia đình anh Phan Đăng Anh có ghi rõ việc “Techcombank thừa nhận việc cắt khóa xưởng”, đến lúc này đại diện ngân hàng mới thừa nhận có việc này. 
Đến đây, việc ngân hàng Techcombank không thông báo thời gian cụ thể mà tự ý đến phong tỏa tài sản cũng như cắt khóa xưởng của gia đình anh Anh và chị Nam liệu có đúng luật? Bởi việc này không chỉ ảnh hưởng đến gia đình nhà anh Phan Đăng Anh mà còn ảnh hưởng đến tâm lý xã hội (người dân sống xung quanh – PV) trong việc có hàng chục người được trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ "tự ý" cắt khóa xông vào “cưỡng chế tài sản”. 
Đại diện ngân hàng cho biết: “Ngày 7.4.2015 phía Techcombank có gửi thông báo cho UBND xã, Công an xã Xuân Phú cùng gia đình anh Anh và chị Nam về việc sau khi 07 ngày sẽ tiến hành thu hồi tài sản bảo đảm là thửa đất có diện tích 410m2”.  Khi được hỏi về việc Techcombank có thông báo về ngày, giờ với khách hàng là gia đình nhà anh Phan Đăng Anh và chị Nguyễn Thị Nam trước khi có buổi thu hồi nợ hay không, thì Techcombank không đưa ra được thông báo nào ghi cụ thể ngày giờ sẽ diễn ra việc thu hồi tài sản này cả.
Techcombank bi to
 Biên bản bàn giao hiện trạng nhà xưởng được Techcombank lập.
Trước câu hỏi, có hay không việc Techcombank "tự ý" cắt khóa xưởng của gia đình anh Anh và chị Nam? Cũng theo đại diện ngân hàng cho biết: “Vào sáng 17/4/2015, dưới sự chứng kiến của đại diện của chính quyền địa phương là ông Phạm Duy Liễu – Chức vụ: Phó trưởng Công an xã Xuân Phú, huyện Phúc Thọ, đại diện Techcombank AMC đã tiến hành công khai mở khóa thực hiện quyền quản lý tài sản của mình.” Nhưng khi được hỏi tại sao lại có biên bản làm việc giữa đại diện ngân hàng Techcombank, công an huyện Phúc Thọ công an xã Xuân Phú và gia đình anh Phan Đăng Anh có ghi rõ việc “Techcombank thừa nhận việc cắt khóa xưởng”, đến lúc này đại diện ngân hàng mới thừa nhận có việc này. 
Đến đây, việc ngân hàng Techcombank không thông báo thời gian cụ thể mà tự ý đến phong tỏa tài sản cũng như cắt khóa xưởng của gia đình anh Anh và chị Nam liệu có đúng luật? Bởi việc này không chỉ ảnh hưởng đến gia đình nhà anh Phan Đăng Anh mà còn ảnh hưởng đến tâm lý xã hội (người dân sống xung quanh – PV) trong việc có hàng chục người được trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ "tự ý" cắt khóa xông vào “cưỡng chế tài sản”. 

Minh Thành - Hải Đăng (DNVN)

No comments:

Post a Comment