Saturday, May 23, 2015

Cả làng ung thư vì xài nước nhiễm xăng dầu

QUẢNG BÌNH (NV) - Hàng chục năm nay, thôn Thu Thừ, xã An Ninh, huyện Quảng Ninh có hơn 200 gia đình phải xài nước nhiễm xăng dầu để rồi mang bệnh ung thu, song chính quyền vẫn bỏ mặc. 


Gia đình ông Nguyễn Ngọc Nhân đã có ba người mắc các chứng bệnh về gan. (Hình: Tiền Phong)

Theo Tiền Phong, những người dân ở đây cho biết, nhiều gia đình ở thôn Thu Thừ, xã An Ninh, huyện Quảng Ninh đã từng xăm đất thăm dò cả chục cái giếng. Có cái đào lên rồi phải lấp vì nước múc lên luôn có màu vàng, trên mặt là một lớp váng dầu mỏng, và nếu châm lửa thì nước...bốc cháy.

Hàng chục năm nay, hơn 200 gia đình với 750 người ở đây phải sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô. Vì đa số giếng ở đây bị nhiễm xăng dầu nên mặc dù đã được lọc kỹ nhưng vẫn không thể dùng trong ăn uống và sinh hoạt.

Ông Hồ Công Nông (80 tuổi), một cao niên trong làng kể lại, thôn Thu Thừ nằm sát con đường quốc lộ 15A, là vùng bán sơn địa nên trước đây nguồn nước ở vùng này rất trong và ngọt.

Theo tờ Tiền Phong, trong những năm 1970, quân đội CSVN đã đặt kho xăng K6, thuộc Trạm trung chuyển 559 ở đây. Khi phát hiện, máy bay Mỹ liên tục ném bom xuống khu vực này nhằm cắt đường vận chuyển xăng dầu vào Nam, khiến toàn bộ kho xăng bị cháy nổ, hàng chục tấn xăng dầu thấm xuống lòng đất, làm cho toàn bộ nguồn nước ở vùng đất này bị ô nhiễm mãi cho đến tận bây giờ.

Ông Nguyễn Ngọc Nhân (57 tuổi), cho biết, trước đây gia đình ông đã bỏ ra một số tiền lớn để xây dựng hệ thống nước sinh hoạt, bao gồm giếng, bể lọc, bế chứa nước. Thế nhưng mặc dù đã qua công đoạn xử lý như lọc bằng cát, than đá, đá cuội..., nhưng nguồn nước vẫn không hết ô nhiễm.

Không chỉ riêng ông Nhân mà còn rất nhiều người trong thôn phải đi xin nước giếng của người dân ở thôn bên cạnh để xài. Tuy nhiên do hạn hán, nguồn nước thôn bạn cũng bị cạn, nên người dân Thu Thừ đành phải lắng lọc nước có xăng để dùng.

Tin cho hay, do phải xài nước bị ô nhiễm, khoảng chục năm trở lại đây, thôn Thu Thừ đã có gần chục người chết vì mắc các bệnh ung thư gan, ung thư dạ dày. Cụ thể, gia đình ông Nguyễn Ngọc Nhân có đến 3 người bị mắc các bệnh lý về gan. Cách đây hai năm, một người anh trai của ông đã qua đời vì bị ung thư gan và hiện nay con trai ông cũng đang phải chống chọi với căn bệnh xơ gan hành hạ.

Trao đổi với phóng viên báo Tiền Phong, ông Trương Văn Tráng, phó chủ tịch xã An Ninh cho biết, vào năm 2006, một công trình nước sạch được đầu tư ở một xã khác rồi dẫn nước về phục vụ người dân nơi đây nhưng chỉ mới đáp ứng được một phần nhỏ lại không ổn định. Hiện người dân lại phải đạp xe hàng cây số để xin nước về ăn, uống, còn sinh hoạt vẫn phải dùng nước nhiễm xăng. (Tr.N)

05-22- 2015 1:40:42 PM

No comments:

Post a Comment