Sunday, May 24, 2015

Biển Đông: Hoa Kỳ không nhượng bộ Trung Quốc

WASHINGTON 24-5 (NV) .- Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ không có ý định chấm dứt sử dụng các phi cơ tuần thám tuần tra biển Đông và sẽ còn điều tàu chiến đến đó.


Phi công của máy bay tuần thám P-8 Poseidon giới thiệu khoang vũ khí của nó với ký giả tại căn cứ ở Singapore, nơi xuất phát các chuyến tuần tra Biển Đông của Hải quân Hoa Kỳ. (Hình: MOHD FYROL/AFP/Getty Images)

Một sĩ quan báo chí của Hải quân Hoa Kỳ vừa loan báo như thế ngay sau khi ông Hồng Lỗi, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, chỉ trích các phi vụ tuần tra của quân đội Hoa Kỳ trên biển Đông là “vô trách nhiệm, nguy hiểm” và cảnh báo rằng, những phi vụ này có thể “gây tai nạn”.

Ông Hồng Lỗi nhấn mạnh, Trung Quốc “không hài lòng” và yêu cầu Hoa Kỳ “tuân thủ luật lệ quốc tế một cách nghiêm túc, không thực hiện những hành động khiêu khích và gây rủi ro”. Đồng thời cho biết, Trung Quốc “sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ và thực thi các biện pháp phù hợp để ngăn chặn hành động gây nguy hại cho sự an toàn của các hòn đảo và bãi đá của Trung Quốc”.

Quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trở thành căng thẳng sau khi CNN loan báo Hải quân Trung Quốc tám lần ra lệnh cho phi cơ Hoa Kỳ phải rời khỏi vùng trời bên trên quần đảo Trường Sa, nơi Trung Quốc vừa bồi đắp xong một chuỗi đảo nhân tạo.

Dịp này, Hải quân Hoa Kỳ công bố các băng ghi hình và ghi âm liên quan đến việc đấu khẩu giữa phi cơ tuần thám của Hoa Kỳ và Hải quân Trung Quốc. Theo đó Hải quân Trung Quốc đã lên tiếng đuổi phi cơ Hoa Kỳ khỏi vùng trời bên trên quần đảo Trường Sa. Khi phi công của quân đội Hoa Kỳ trả lời rằng phi cơ Hoa Kỳ đang bay tại không phận quốc tế thì phía Trung Quốc gào lên giận dữ: Đây là Hải quân Trung Quốc. Hãy đi ngay!

Đáp lại những ý kiến và tuyên bố như vừa kể của Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, một viên chức Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, giải thích thêm với New York Times rằng, việc mời phóng viên của CNN tham gia một phi vụ tuần tra bằng phi cơ tuần thám loại P-8 Poseidon là để thế giới hiểu tường tận hơn về mối đe dọa đối với tự do hàng hải và hàng không từ chuỗi đảo nhân tạo mà Trung Quốc đã bồi đắp bất bất hợp pháp tại biển Đông.

Giới nghiên cứu chính trị, an ninh, quốc phòng nhận định, các phi vụ tuần tra trên biển Đông của quân đội Hoa Kỳ là hành động có tính toán. Một mặt, nhắc nhở Trung Quốc rằng cả thế giới đang theo dõi các diễn biến tại biển Đông. Mặt khác nhằm đưa ra các bằng chứng chứng minh với cộng đồng quốc tế về sự cản trở tự do hàng hải, hàng không và nguy hiểm mà chuỗi đảo nhân tạo này tạo ra.

Ông Andrew L. Oros, một giáo sư chính trị, cho rằng, Hoa Kỳ phải chống lại quan điểm của Trung Quốc - cho rằng họ có quyền thực hiện các hành vi đơn phương dù bị cả thế giới phản đối.

Cuối tuần qua, trò chuyện với các sinh viên sĩ quan của Học viện Hải quân Hoa Kỳ, ông  Joe Biden, Phó Tổng thống Hoa Kỳ, nhắc họ rằng, Hoa Kỳ đang muốn tạo ra sự cân bằng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và khi tốt nghiệp, nhiều sinh viên sĩ quan của Học viện Hải quân Hoa Kỳ sẽ đến đó để bảo vệ hòa bình.

Theo ông Biden, Hoa Kỳ không đứng về phía nào trong số những quốc gia đang tranh chấp chủ quyền tại biển Đông nhưng sẽ không do dự khi dấn thân để bảo vệ quyền tự do hàng hải và giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ còn cho biết thêm, ngoài việc xua đuổi phi cơ tuần thám của Hoa Kỳ ra khỏi biển Đông, Trung Quốc đã dùng các thiết bị điện tử để cản trở hoạt động của những phi cơ không người lái (UAV) được Hoa Kỳ sử dụng để tuần tra trên biển Đông. (G.Đ)

05-24- 2015 1:36:48 PM

No comments:

Post a Comment