Sunday, May 24, 2015

27 tỉ đồng to hay nhỏ?

TT - Tôi đặt câu hỏi đó với một số người bạn giáo viên ở TP.HCM, dạy ở những ngôi trường tên tuổi.
Tốn hơn 27 tỉ đồng xây sân tập golf rồi bỏ hoang cho cỏ mọc - Ảnh: Hữu Khá
Tốn hơn 27 tỉ đồng xây sân tập golf rồi bỏ hoang cho cỏ mọc - Ảnh: Hữu Khá
Mọi người cười lớn rồi lao nhao hỏi nhau: Một tỉ là mấy số không nhỉ? Cả đời chỉ biết đến tiền triệu, làm sao biết tiền tỉ là như thế nào?
Một cô tính chi li thế này: “Cứ cho tổng thu nhập của nghề giáo chúng tôi là 10 triệu đồng/tháng/người cho dễ tính thì muốn có 27 tỉ đồng phải cày trong 2.700 tháng, bằng 225 năm! Vậy 27 tỉ đồng là quá lớn”.
Thế còn bạn, 27 tỉ đồng lớn hay nhỏ?
Mọi người hỏi lại và tôi trả lời: Quá nhỏ!
Ồ, nghề báo giàu đến thế à? Các bạn giáo viên kinh ngạc.
Dạ thưa, không có đâu. Nghề báo thời buổi này cũng chẳng hơn nghề giáo đâu. Sở dĩ tôi nói 27 tỉ đồng nhỏ là vì mới đây ở Đà Nẵng xảy ra vụ bỏ ra 27 tỉ đồng để xây một sân tập đánh golf, và làm xong thì bỏ hoang.
Khi Tuổi Trẻ nêu lên câu chuyện này, phía Sở VH-TT&DL Đà Nẵng còn cố bảo rằng sở dĩ không có người tập vì chưa hoàn thiện. Cụ thể là chưa sắm các bộ gậy, banh trị giá 2 tỉ đồng. May sao, lãnh đạo Đà Nẵng đã vào cuộc.
Ông Trần Thọ, bí thư Thành ủy Đà Nẵng, đã đưa ra một quyết định hợp lòng dân: bỏ sân tập golf, thống nhất chuyển công năng của dự án này.
Ông Thọ nói:“Như các anh báo cáo, nếu để doanh nghiệp vào khai thác sân tập golf thì tôi bảo đảm phải mất 200 năm sau TP mới thu hồi được vốn đã đầu tư. Vì vậy bây giờ thống nhất chuyển đổi công năng sân golf, diện tích đất dành trồng cỏ làm công viên kết hợp với một cụm thể thao gồm các môn: bóng đá mini, quần vợt... để phục vụ người dân. Riêng khu nhà điều hành đã đầu tư xây dựng thì nghiên cứu có thể sử dụng cho các môn thể thao trong nhà” (Tuổi Trẻ ngày 22-5-2015).
May mà ông bí thư đã có quyết định sớm, chứ để muộn một chút nữa thì lại tốn thêm 2 tỉ đồng mua sắm gậy đánh golf, banh golf...
Rất nhiều bạn đọc Tuổi Trẻ đã bày tỏ sự đồng tình với quyết định của ông bí thư Thành ủy Đà Nẵng. Tuy nhiên, người ta còn thắc mắc: 27 tỉ đồng lấy từ ngân sách đâu phải là chuyện nhỏ.
Thế ai chịu trách nhiệm trong vụ đầu tư trời ơi này? Không lẽ 27 tỉ đồng tiền thuế của dân ném vèo một cái rồi phủi tay sao?
Hi vọng Đà Nẵng sẽ làm tiếp để trả lời cho dân hai câu hỏi nêu trên.
Từ câu chuyện làm sân tập golf ở Đà Nẵng, nhìn lại chuyện đầu tư tùy hứng, thiếu cân nhắc là điều không hề mới tại VN. Ví dụ như hai câu chuyện có thật sau: Một địa phương ở phía Bắc bỗng dưng đầu tư cho bóng chuyền như vũ bão, trong mấy năm liền đăng cai tổ chức giải liên tục. Nhưng đùng một cái bóng chuyền mất dạng như thể chưa từng gây sốt ở đây!?
Hay ở một địa phương phía Nam bất chấp cơ sở hạ tầng, điều kiện về nhân lực của địa phương chưa hề phù hợp để làm bóng đá chuyên nghiệp nhưng vẫn cứ như “lên đồng”, kéo bầu đoàn nay đi Ý tham quan CLB Inter Milan, mai đi Hà Lan học tập CLB Feyenoord...
Một đằng thì ở trên đỉnh bóng đá thế giới, một đằng lặn ngụp lên lên xuống xuống V-League, nên làm sao mà thực hành được chuyện gì hay ho. Nên thế là tiền thì vẫn tốn, nhưng bóng đá vẫn chẳng ra gì.
Ngày nào chưa xây dựng được cơ chế minh bạch, chuyên nghiệp để hạn chế những kiểu đầu tư tùy hứng của những người có quyền, ngày ấy chúng ta sẽ còn chứng kiến những vụ ném tiền qua cửa sổ như chuyện 27 tỉ đồng làm sân tập golf ở Đà Nẵng.
24/05/2015 09:14 
HUY THỌ

No comments:

Post a Comment