Saturday, April 11, 2015

Xây trường học cả trăm tỷ đồng, mới dùng đã hỏng

QUẢNG NAM (NV) - Chi hàng trăm tỷ đồng để xây dựng các trường trung học, cá biệt có trường được đầu tư hơn 100 tỷ đồng, nhưng chỉ sau thời gian ngắn đưa vào sử dụng nhiều trường đã hư hỏng.

Nền phòng học của Trường Huỳnh Ngọc Huệ bị bong tróc, hư hỏng dù chỉ mới đưa vào sử dụng gần một năm. (Hình: Tuổi Trẻ)


Theo báo Tuổi Trẻ, trường Trung Học Phổ Thông (trường cấp 3) Huỳnh Ngọc Huệ, huyện Đại Lộc, được Sở Giáo Dục Đào Tạo tỉnh Quảng Nam xây dựng ba tầng với 12 phòng học vào năm 2011 và được đưa vào sử dụng từ tháng 9 tháng 2013.

Tuy nhiên, sau hơn một năm sử dụng, nền, trần, tường nhiều phòng học, phòng của khu hiệu bộ bị rạn nứt. Thậm chí, có phòng học gạch lát nền tự bung gãy, bong tróc, có dấu hiệu sụt lún móng công trình nên nhà trường buộc đã phải đóng một số phòng để bảo đảm an toàn cho học sinh.

Tin cho biết, “Công trình Trường Huỳnh Ngọc Huệ có vốn đầu tư gần 12 tỷ đồng (khoảng gần $600,000). Song, điều đáng lưu ý theo ông Đặng Văn Hồng, phó hiệu trưởng trường cho biết là công trình này vẫn đang giai đoạn bảo hành. Vào tháng 3, 2015, đơn vị thi công xuống khảo sát và cho biết nguyên nhân là 'do hiện tượng giãn nở do nhiệt?”

Tương tự, tại trường cấp 3 Trần Cao Vân, thành phố Tam Kỳ, sáng 6 tháng 4, ông Nguyễn Đình Tiến, hiệu trưởng nhà trường cho biết, đơn vị thi công vẫn chưa khắc phục những hư hỏng ở trường.

Theo ông Tiến, trường này được xây dựng năm 2008, với tổng kinh phí 20 tỷ đồng (gần $1 triệu), nhưng tình trạng thấm dột, nứt nẻ tường vẫn tiếp diễn, trong khi việc khắc phục đã diễn ra nhiều lần, không sao sữa được.

Còn tại Trường chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, thành phố Tam Kỳ, đến ngày 6 tháng 4 mới hoàn thành việc khắc phục thấm dột, meo mốc trên mái trần bằng việc bôi trát lớp sơn mới. Theo ban quản lý dự án Sở Giáo Dục Đào Tạo Quảng Nam, trường cấp 3 này xây dựng năm 2010, với tổng kinh phí đầu tư là 120 tỷ đồng (khoảng $5,9 triệu).

Trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ, ông Lê Phan Minh Tuấn, phó ban quản lý dự án Sở Giáo Dục Đào Tạo Quảng Nam, đơn vị chủ đầu tư các trường học trên cho biết, đã nhận phúc trình về việc cơ sở vật chất xuống cấp của các trường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Trần Cao Vân và Huỳnh Ngọc Huệ.

Theo ông Tuấn, việc đấu thầu, thiết kế, thi công các trường đều tuân thủ theo quy định, có giám sát chặt chẽ.

Để bao biện cho việc tắc trách, tham ô rút ruột các công trình, ông Tuấn lý giải: Nguyên nhân khiến mái các phòng hiệu bộ, lớp học bị thấm dột của trường chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, là do các khối nhà này đổ bê tông mái đúc bằng phẳng, nên khi trời mưa nước không thoát tốt dẫn đến bị thấm nước. Mặt khác, do dùng sơn vôi matic lâu ngày sơn bị mốc, bong tróc dẫn đến tình trạng mái bị thấm nước, dột nát...

Về trường hợp của trường Huỳnh Ngọc Huệ bị rạn trần nhà, một số gạch dưới nền bị bung lên, đơn vị thi công cho biết do đất yếu và sẽ khắc phục? (Tr.N)

04-10-2015 3:58:20 PM

No comments:

Post a Comment