Saturday, April 11, 2015

Phó chủ tịch Quốc Hội CSVN đến Mỹ 'trao đổi về cải cách thể chế'

HÀ NỘI (NV) .- Phó chủ tịch quốc hội CSVN Nguyễn Thị Kim Ngân cầm đầu một phái đoàn đến Mỹ “trao đổi” về “cải cách thể chế” và các chủ trương chính sách kinh tế xã hội của chế độ.


Cải cách thể chế là điều kiện cấp bách giúp Việt Nam phát triển nhanh hơn mà trên thực tế vẫn chỉ là hô hào. (Hình: Người Tiêu Dùng)

Ngoài chức vụ là phó chủ tịch quốc hội, bà Nguyễn Thị Kim Ngân đồng thời là Ủy viên Bộ Chính Trị, và được dự đoán là sẽ thay ông Nguyễn Sinh Hùng sau đại hội đảng CSVN vào năm tới. Bà Ngân cũng là 1 trong 4 Ủy viên Bộ Chính Trị vừa tháp tùng ông Nguyễn Phó Trọng trong chuyến thăm Trung Quốc vừa qua.

Bản tin họp báo của Bộ Ngoại Giao CSVN hôm Thứ Sáu 10/4/2015 cho hay bà Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu phái đoàn sang Mỹ “nhằm thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ, đặc biệt trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao”.

Bản tin không nói ngoài bà Ngân còn có những chức sắc nào khác đồng hành. Nguồn tin chỉ nói rất mơ hồ là “Hai bên sẽ trao đổi thông tin và đẩy mạnh những lĩnh vực cùng quan tâm.”

Trong chuyến đi này, bà Ngân “cũng sẽ trao đổi với các chuyên gia, học giả về chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, cải cách thể chế, luật pháp và tư pháp của Việt Nam.”

Được biết, bà Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ đến dự một khóa thảo luận kéo dài 5 ngày tại Phân khoa Hành Chánh Công của trường đại học Harvard. Trường này đã lập một ngành nghiên cứu và huấn luyện riêng đặt tên là “Vietnam Program” nhằm mổ xẻ những thách thức cản trở Việt Nam phát triển mọi mặt của xã hội và các giải pháp thi hành.

“Chương trình Việt Nam” thành lập từ năm 1988 đến nay xuyên qua nghiên cứu, giảng dạy và khuyến cáo các chính sách thay đổi, từng tiếp nhận nhiều người từ Việt Nam đến. Đây là lần đầu tiên có một bà là phó chủ tịch quốc hội và đồng thời là ủy viên Bộ chính trị CSVN đến “trao đổi”.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, 61 tuổi, từng là Bí thư tỉnh Hải Dương, Thứ trưởng Bộ Thương mại, Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội. Theo tiểu sử chính thức, bà có bằng Thạc sĩ Kinh tế và Cử nhân Chính trị.

Chế độ CSVN có đầy những luật lệ tròng tréo, mơ hồ nên đám quan tham dễ dàng lợi dụng. Các chuyên gia quốc tế đã thường xuyên đốc thúc cải tổ cho thích hợp với thông lệ quốc tế nhưng vẫn chỉ thấy nhúc nhích rất chậm chạp. Nhiều bộ ngành và các tỉnh thị đã tự đẻ ra những quy định trái với luật thỉnh thoảng thấy bị Bộ Tư pháp của chế độ chỉ trích.

Trước khi bà Nguyễn Thị Kim Ngân lên đường sang Mỹ, người ta thấy ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hô hào “đẩy mạnh cải cách hành chính” với lời kêu gọi “Trong năm 2015 phải tạo được những chuyển biến rõ nét trong cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức.”

Từ hai năm trước, ông phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng kêu ca trong một phiên họp về cải cách hành chính là 30% cán bộ không chức chỉ sáng cắp ô đi, tối cắp ô về “có cũng được mà không có cũng được”. Rất nhiều buổi họp về cải cách hành chính đã diễn ra nhằm “tinh giản biên chế” nhưng guồng máy của chế độ mỗi ngày vẫn chỉ phình ra to hơn.

Muốn cải cách đem lại hiệu năng thật sự thì phải thay đổi “tư duy”, theo một bài phân tích trên tờ Doanh Nhân Sài Gòn” ngày 16/3/2015, một điều mà chế độ vẫn không thể làm vì không muốn mất quyền lực cai trị độc tài để vơ vét. (TN)
04-10-2015 5:20:56 PM

No comments:

Post a Comment