Monday, April 6, 2015

Tuần hành bằng xe đạp vì cây xanh ở Hà Nội

HÀ NỘI 5-4 (NV) .- Hàng chục người tham dự cuộc tuần hành bằng xe đạp ở thành phố Hà Nội hôm Chủ Nhật 5/4/2015, “bày tỏ tình yêu” với một thành phố phủ đầy tàng cây xanh.


Công an, dân phòng, Cảnh sát Cơ động chận đường không cho người dân Hà Nội tuần hành bằng xe đạp, chống chặt cây xanh ngày 5/4/2015. (Hình: Nguyễn Hữu Vinh blog)

Hình ảnh phổ biến trên một số blogs và trang mạng xã hội về cuộc tuần hành ở thành phố  sáng Chủ Nhật “Vì một Hà Nội Xanh” theo một lời kêu gọi phổ biến trên Internet ngày hôm trước.

Cuộc tuần hành bằng xe đạp này tiếp nối cuộc biểu tình bằng chân chủ nhật trước và mấy ngày trước đó, chống lại quyết định chặt bỏ 6,700 cây xanh trong thành phố từng làm dư luận vô cùng phẫn nộ. Trước phản ứng của người dân, nhà cầm quyền vội vã dừng lại sau khi đã chặt bỏ hơn 500 cây trên một số con đường.

Theo blogger JB Nguyễn Hữu Vinh viết trên Facebook “Sáng 5/4/2015, một số người dân đã đạp xe quanh Hồ Tây và đường phố Hà Nội để hưởng ứng phong trào Vì Hà Nội xanh và phản đối chặt cây ở Hà Nội vô tội vạ.”

Dù đây chỉ là mấy người đi xe đạp rất ôn hòa, ông Vinh cho hay “Công an tràn ngập đường phố thủ đô kết hợp Cảnh sát các loại và dân phòng ngang nhiên chặn đường người dân bất chấp các quy định pháp luật. Việc ngăn chặn này, do một phó Giám đốc CAHN (Hải sùi) trực tiếp chỉ đạo.”

Ông Vinh ước tính “sáng nay số công an và dân phòng được huy động với tỷ lệ khoảng 70 mạng/1 người dân”.

Người dân Hà Nội cho rằng kế hoạch chặt 6,700 cây xanh trong thành phố có nhiều dấu hiệu mờ ám, quan chức tư túi, trong khi tàn phá môi trường sống, làm xấu thành phố. Một số chuyên viên lâm nghiệp tố cáo nhà cầm quyền địa phương thay thế những cây bị chặt đi bằng những cây vừa có giá trị thấp lại không thích hợp về phong thổ để trồng tại thành phố Hà Nội.

Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội mở họp báo ngày 20/3/2015 đổ vạ cho kế hoạch chặt cây là “do nhà tài trợ nóng vội”.  Ngay sau đó, hai trong số các nhà tài trợ chính, một là ngân hàng, một là đại gia tư bản đỏ nổi tiếng, đã lên tiếng thanh minh rằng họ chỉ tài trợ tiền trồng cây cho thành phố đẹp hơn, không hề biết gì chuyện chặt cây hay thay cây của nhà cầm quyền.

Trước áp lực của dư luận ba viên chức cấp thấp của Sở Xây Dựng của thành phố Hà Nội đã bị kỷ luật và ngưng chức. Tuy nhiên dư luận cho đó là các “dê tế thần” thay cho lãnh đạo cấp cao hơn.(TN)

04-05-2015 2:17:03 PM

No comments:

Post a Comment