Monday, April 6, 2015

Người tố cáo bị trù dập?

06/04/2015 22:30

Người đứng ra tố cáo sai phạm của giám đốc trung tâm đã bị giáng chức, rút quyết định bổ nhiệm; còn người gây ra sai phạm thì không bị xử lý

Liên quan đến các sai phạm tại Trung tâm Thể dục Thể thao (TDTT) Rạch Chiếc thuộc Sở Văn hóa - Thể thao mà Báo Người Lao Động ngày 25-11-2014 đã thông tin, một số cá nhân tố cáo các sai phạm cho biết họ bị giáng chức, rút quyết định bổ nhiệm và có khả năng bị buộc thôi việc.
Bị “treo” việc, trừ lương
Ông Nguyễn Quang Sơn, người đứng ra tố cáo sự việc, cho biết sau khi những việc làm sai trái của ban giám đốc Trung tâm TDTT Rạch Chiếc bị phanh phui, ông liên tục bị “đì”. Cụ thể, ngày 25-12-2014, giám đốc trung tâm ra quyết định thu hồi bổ nhiệm chức vụ Trưởng Phòng Hành chính - Tổng hợp đối với ông, đồng thời ra quyết định kỷ luật viên chức với mức độ cảnh cáo. “Sau khi bị thu hồi chức vụ trưởng phòng, tôi không hề được giao công việc gì” - ông Sơn bức xúc.
Đồng cảnh ngộ, ngày 25-12-2014, bà Nguyễn Thị Thiên Hương cũng bị giám đốc trung tâm này ra quyết định miễn nhiệm chức kế toán trưởng và yêu cầu bàn giao toàn bộ công việc, hồ sơ, tài liệu kế toán trước ngày 30-12-2014. Tiếp đó, ngày 5-1-2015, giám đốc trung tâm này ra thông báo phân công công việc mới cho bà Hương là kế toán viên, đồng thời đưa bà Nguyễn Thị Ngọc Thủy lên làm kế toán trưởng. Cuối năm 2014, bà Hương và ông Sơn không được xét thi đua vì “không hoàn thành nhiệm vụ”. Không dừng lại ở đó, trong tháng 1 và 2-2015, ông Sơn bị trừ lương mà không rõ lý do, còn bà Hương thì bị trừ lương tháng 3-2015. “Họ cố tình không giao việc để tìm cớ đuổi chúng tôi” - bà Hương nói.
 Trung tâm TDTT Rạch Chiếc, nơi có nhiều sai phạmẢnh: HOÀNG TRIỀUTrung tâm TDTT Rạch Chiếc, nơi có nhiều sai phạmẢnh: HOÀNG TRIỀU
 “Sao lại chĩa mũi nhọn sang tôi?”
Trước đó, ông Nguyễn Hùng, giám đốc trung tâm, đã ký hợp đồng lao động với 6 trường hợp với mức lương cao hơn quy định, gây thất thoát ngân sách nhà nước hơn 500 triệu đồng. Không những thế, tháng 4-2012, ông Hùng ký quyết định bổ nhiệm ông Trần Tấn Thái làm Trưởng Phòng Quản lý dự án khi chưa được công nhận là viên chức, ông Dương Hữu Liêm làm Phó Phòng Quản lý dự án khi chỉ có trình độ học vấn hết cấp 3… Không đồng tình với những việc làm này, bà Hương đã nhiều lần yêu cầu giám đốc điều chỉnh ngạch lương đối với 6 trường hợp đã ký sai, đồng thời rút các quyết định bổ nhiệm nhưng không được chấp thuận nên làm đơn tố cáo. Sau đó, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (nay là Sở Văn hóa - Thể thao) thành lập đoàn thanh tra và có kết luận số 4953. Tuy nhiên, kết luận thanh tra lại xác định bà Hương là người sai phạm, không chấp hành chỉ đạo của giám đốc trung tâm trong việc thực hiện trách nhiệm, nhiệm vụ, làm trì trệ công việc chi trả lương… “Tôi tố cáo những việc làm sai trái của giám đốc trung tâm nhưng trong kết luận thanh tra lại không đề cập. Ngược lại, chĩa mũi nhọn sang tôi là sao?” - bà Hương đặt vấn đề.
Ông Nguyễn Quang Sơn cũng bị kết luận thanh tra đánh giá là chưa làm tốt nhiệm vụ tham mưu, giúp việc cho lãnh đạo trung tâm về công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, bình xét thi đua… Trong khi đó, theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết hợp đồng ký sai quy định nêu trên đều thực hiện trước ngày ông Sơn được Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch điều động về trung tâm.

Chưa xử lý người đứng đầu
Trao đổi với chúng tôi về việc kết luận thanh tra chỉ đề cập việc xem xét kiểm điểm trách nhiệm của ông Hùng mà không làm rõ sai ở chỗ nào và đến nay vẫn chưa xử lý thì ông Châu Quốc Dũng, Chánh Thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao, cho rằng đó là trách nhiệm của Ban Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao. Ngoài ra, theo tìm hiểu của chúng tôi, số tiền hơn 500 triệu đồng bị chi sai cho các trường hợp nêu trên đến nay vẫn chưa được truy thu. Liên quan đến những việc làm sai trái trên, trước đây, lãnh đạo UBND TP đã giao Sở Văn hóa - Thể thao giải quyết. Tuy nhiên, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với ông Phan Nguyễn Như Khuê, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao, để tìm hiểu sự việc nhưng ông Khuê từ chối vì bận việc.

THÀNH ĐỒNG

No comments:

Post a Comment