Thursday, April 2, 2015

Gắn camera trên mũ CSGT: Để CSGT không bị vu oan

(Baodatviet) - TP.HCM đề xuất trang bị gắn camera trên mũ bảo hiểm của cảnh sát giao thông, lý do của đề xuất này là có bằng chứng để xử lý vi phạm

Sáng 31/3, Ban an toàn giao thông TP.HCM đã làm việc với Quỹ Bloomberg Philanthropies (Hoa Kỳ) về chương trình cưỡng chế, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về an toàn giao thông.
 Theo ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó ban chuyên trách Ban an toàn giao thông TP, chương trình trên đã đề xuất Quỹ Bloomberg Philanthropies trang bị 200 camera gắn trên mũ bảo hiểm của cảnh sát giao thông nhằm tăng cường khả năng giám sát, xử lý các vi phạm về giao thông người đi đường.
Sáng 1/4, PV có cuộc trao đổi với ông Tường về lý do đề xuất này, ông Tường cho biết:  Bên ngành công an đề xuất nhưng chưa triển khai. Ban đầu là làm dự án xem có được đồng ý  phê duyệt không thì mới triển khai, thống nhất lên kế hoạch, nội dung đó.
Theo đề xuất, việc gắn camera nhằm tăng cường khả năng giám sát, xử lý các vi phạm về giao thông người đi đường - Ảnh: T.T
Theo đề xuất, việc gắn camera nhằm tăng cường khả năng giám sát, xử lý các vi phạm về giao thông người đi đường - Ảnh: T.T

Lý do đề xuất gắn camera lên mũ CSGT của Công an thành phố là tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra với xử lý xử phạt cho chính xác với hành vi vi phạm giao thông trên toàn thành phố.
Lắp camera trên mũ thì đối tượng chính là người công an, chiến sĩ trực tiếp tuần tra trên đường để xử lý vì phạm. Nguyên nhân của đề xuất này vì thời gian qua nhiều vi phạm họ tranh cãi với lực lượng chức năng, người ta đòi bằng chứng ghi hình lại nên việc lắp camera ghi lại là rất chính xác.
Công an, CSGT trong quá trình vừa làm việc mình vừa quay lại cũng tránh trường hợp công an, CSGT bị vu oan. Nhiều người họ tranh cãi là không vượt đèn đỏ nên khi lắp camera quay lại mình có bằng chứng để họ không tranh cãi.
Trước mắt phải đợi kết quả xem đề xuất này có được chấp nhận không, đối tượng là chủ của ngành công an sẽ thực hiện việc lắp này."
Ông Tường nói tiếp: Mình cứ dự kiến là sẽ lắp 200 chiếc camera, còn hơn hay giảm thì để đề án người ta tính toán. Ngành CSGT sẽ tính toán chi tiết xem tổ nào phù hợp lắp camera trên mũ, còn việc CSGT có hào hứng với việc lắp camera thì cái này thuộc đề xuất của công an, chúng tôi phải khảo sát rồi mới thực hiện được
Chủ xe: Thừa vì CSGT vẫn có khả năng nhận hối lộ
Trao đổi về đề xuất này với một số nhà xe, họ đều cho rằng đề xuất này là không cần thiết, vì quan trọng là ý thức của người tham gia.
Anh H, tài xế xe Vĩnh Long - Sài Gòn bày tỏ quan điểm: Theo tôi việc lắp này là không cần thiết, nó phụ thuộc vào văn hóa của những người tài xế, người tham gia giao thông. Một khi đã chạy đúng, nhưng một khi bị CSGT tuýt còi thì kiểu gì cũng bị phạt, nếu không muốn làm phiền thì gửi tiền để cho đi nhanh.
Tuy nhiên văn hóa trước tiên là người lái xe chứ camera không có tác dụng, khi nào bộ luật giao thông ra quyết định đầu xe gắn camera, CSGT làm việc phải đứng trên đầu xe thì mới không xảy ra tình trạng CSGT nhận tiền hay tiền mãi lộ.
Mặc dù có lắp camera nhưng cũng không quay được hết đâu, vì nếu nhận tiền thì vẫn dùng tay, đến bản thân tôi tận mắt, đứng trực tiếp nhưng cũng không rõ CSGT cầm tiền đi lúc nào, vì thế việc lắp camera này cũng không có tác dụng mấy đâu.
Thế nên tài xế một khi bị CSGT yêu cầu dừng vì vi phạm lỗi thì đi mượn tiền mà nộp, nếu mắc lỗi nhỏ thì nộp tiền xin cho qua.
Đồng tình với quan điểm lắp camera trên mũ của CSGT là không có tác dụng, phụ xe của nhà xe Sang Kiên- tuyến Hà Giang nói: Nói đến việc lắp camera thì nhà xe chúng tôi cũng có giám sát hành trình rồi, mỗi xe có mấy chiếc máy quay nên CSGT lắp camrea vào mũ cũng thừa, quan trọng là ý thức người tham gia giao thông, mình cứ đúng thì cũng chẳng lo họ ghi hình làm gì.
  • Thanh Nhàn

No comments:

Post a Comment