Sunday, March 22, 2015

Philippines ủng hộ sáng kiến ASEAN tổ chức tuần tra chung Biển Đông

Dân trí Lãnh đạo hải quân Philippines tuần này đã tán thành sáng kiến của Mỹ nhằm tổ chức cuộc tuần tra chung trên Biển Đông giữa các nước Đông Nam Á.

Tàu BRP Artemio Ricarte của hải quân Philippines. (Ảnh:
Tàu BRP Artemio Ricarte của hải quân Philippines. (Ảnh: PNA)
Thông tấn xã Philippines (PNA) tuần này đã đưa ra thông tin trên về phản ứng của Manila trước lời đề nghị của Tư lệnh hạm đội 7 của Mỹ, Phó Đô đốc Robert Thomas, trong cuộc gặp với lãnh đạo hải quân các nước ASEAN hồi đầu tuần. Theo tuyên bố của Phó Đô đốc Thomas, Mỹ sẽ ủng hộ việc ASEAN tổ chức tuần tra chung ở khu vực đang nóng lên vì tranh chấp biển.
PNA dẫn lời Phó Đô đốc hải quân nước này Jesus C. Milan khẳng định: “Chúng tôi sẵn sàng tham gia hoạt động tuần tra chung cùng với các nước ASEAN khác và Mỹ để bảo đảm ổn định và tự do cho hoạt động của tàu thuyền trong khu vực”.
Phó Đô đốc Milan cũng cho biết trước đây Philippines đã tham gia thành công tuần tra kết hợp nhằm mục đích chống cướp biển với Malaysia, Indonesia, Singapore và Thái Lan ở eo biển Malacca.
Tuy vậy, theo ông Milan để sáng kiến này có hiệu quả, cần rất nhiều nguồn lực và sự hợp tác của tất cả các bên liên quan dựa trên nền tảng tin tưởng lẫn nhau.
Đồng thời, khi được hỏi về việc tuần tra chung tại vùng biển tranh chấp, ông Milan cho biết ông “không thể đại diện cho quan điểm của chính quyền Philippines và vấn đề này sẽ được các cơ quan có trách nhiệm giải quyết”.
Chủ Nhật, 22/03/2015 - 14:27
Thoa Phạm
Theo PNA

No comments:

Post a Comment