Tuesday, March 31, 2015

Mỹ - Việt bàn chuyện hợp tác lực lượng tuần duyên

WASHINGTON (NV) .- Phái đoàn quân sự cấp cao CSVN mới đây đã thảo luận với giới chức Lực lượng Tuần duyên Mỹ về sự hợp tác lực lượng tuần duyên giữa hai nước và phối hợp hậu thuẫn hợp tác quân sự.

 
Đô đốc  Paul Zunkunft, Tư lệnh Lực lượng Tuần duyên đang giới thiệu với tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Quốc phòng CSVN về lực lượng tuần duyên Mỹ. (Hình: Tòa đại sứ Hoa Kỳ, Hà Nội)

Theo một bản tin ngắn kèm theo một số hình ảnh mới phổ biến trên trang facebook của Tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội, tướng Nguyễn Chí Vịnh, thứ trưởng đặc trách đối ngoại của Bộ Quốc Phòng CSVN, đã thảo luận với Đô đốc Paul Zunkunft, Tư lệnh Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ trong một buổi ăn trưa.

Không thấy bản tin ngắn cho biết cuộc họp diễn ra ngày nào. Chỉ thấy những lời loan báo vắn tắt là hai bên “thảo luận về an ninh biển và sự hợp tác của các lực lượng thực thi luật biển. Đồng thời thảo luận về sự phối hợp hậu thuẫn cho việc xây dựng mối quan hệ giữa hai lực lượng quân sự.”

Bản tin ngắn nhắc lại lời tuyên bố của đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội Ted Osius là “Bất cứ cái gì cũng có thể” khi ông đọc diễn văn tại Đại học Quốc gia Hà Nội ngày 6/3/2015 nhân dịp hai nước chuẩn bị kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai kẻ cựu thù.

Không thấy một chi tiết gì rõ rệt hơn về cuộc thảo luận giữa tướng Nguyễn Chí Vịnh với Đô đốc Paul Zunkunft. Mới đây tòa đại sứ Mỹ tại Hà Nội loan báo một số sĩ quan cảnh sát biển Việt Nam đang được huấn luyện tại Hoa Kỳ về cả vận hành lẫn bảo trì, sửa chữa các tàu tuyên duyên sắp nhận từ Mỹ qua gói viện trợ $18 triệu mà ngoại trưởng John Kerry loan báo cuối năm 2013 khi ông đến Việt nam.

Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) loan báo “trong hai ngày 23-24 tháng 3, đoàn cán bộ cấp cao Bộ Quốc Phòng Việt Nam, do Thượng Tướng Nguyễn Chí Vịnh, ủy viên Trung Ương Đảng, thứ trưởng Bộ Quốc Phòng làm trưởng đoàn, đã có các cuộc tiếp xúc làm việc với Thượng Nghị Sĩ Patrick Leahy và các quan chức cấp cao Bộ Quốc Phòng và Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ.”

Chủ đích thật sự của chuyến đi này là gì, không ai biết, vào thời điểm Việt Nam đang muốn mua một số trang bị an ninh quốc phòng như tàu tuần tra biển, máy bay tuần thám săn ngầm P-3 Orion, radar.

Đại Sứ Mỹ tại Hà Nội nói trong một cuộc thảo luận của tổ chức Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế CSIS về mối bang giao Việt Nam với Hoa Kỳ rằng hiện chưa có một hợp đồng bán hay cung cấp võ khí nào cho Việt Nam được ký kết.

Cho tới nay, cũng không có một tin tức hay hình ảnh chính thức nào về chủng loại, trọng tải, trang bị của các tàu tuần tra mà Hoa Kỳ cung cấp cho Việt Nam. Chỉ thấy tạp chí thông tin an ninh quốc phòng quốc tế IHS Jane's Defense tiết lộ là Hoa Kỳ cung cấp cho Việt Nam 6 tàu tuần nhỏ lớp Defiant của nhà sản xuất Metal Shark tại tiểu bang Louisiana.

Công ty này sản xuất từ xuồng cao tốc đến tàu tuần nhỏ dài từ  khoảng 10 mét đến 50 mét, tức từ xuồng cao tốc đến tàu cao tốc loại nhỏ mà nguồn tin cũng không khẳng định thứ nào sẽ được Hoa Kỳ cung cấp cho Việt Nam.


Tàu Hải giám Trung Quốc đang đâm vào tàu cảnh sát biển Việt Nam ngày 13/5/2014 khi lực lượng hai bên đối đầu về vụ giàn khoan Trung Quốc tới tìm dầu trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam. (Hình: Soha)

Khá nhiều các phái đoàn quân sự cao cấp của Hoa Kỳ liên tiếp đến Việt Nam trong khoảng một năm qua, sau khi Mỹ và Việt Nam đạt thỏa thuận “đối tác toàn diện” nhân dịp chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến Mỹ vào tháng 7, 2013.

Ngày 19 tháng 1, 2014, tại Hà Nội, Đại Tướng Vincent Brooks, tư lệnh Lục Quân Thái Bình Dương Hoa Kỳ “thăm và làm việc tại Việt Nam.” Thượng Tướng Đỗ Bá Tỵ, tổng tham mưu trưởng quân đội CSVN khi tiếp ông Brooks “đề nghị lực lượng Lục quân của hai nước tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn các cấp, cần đi sâu vào hợp tác trong các lĩnh vực trao đổi thông tin; chia sẻ kinh nghiệm cứu hộ, cứu nạn trên biển; đào tạo tiếng Anh cho các quân nhân Việt Nam...”

Giữa tháng 12, 2014, Đô Đốc Harry Harris, tư lệnh Hạm Đội Thái Bình Dương, đến Hà Nội “thúc đẩy hợp tác hải quân hai nước đi vào chiều sâu,” theo TTXVN ngày 16 tháng 12, 2014.

Trước đó, trung tuần tháng 8 năm 2014 vừa qua, Đại Tướng Martin Dempsey, chủ tịch Hội Đồng Tham Mưu Trưởng Liên Quân, là vị tướng cao nhất của Hoa Kỳ thăm Việt Nam từ 1971. Ngoài những cuộc họp ở Hà Nội, ông Dempsey đã thăm Sư Đoàn Không Quân 372 và Vùng 3 Hải Quân Việt Nam.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Việt Nam, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, thăm lần đầu tiên Hoa Thịnh Đốn ngày 20/6/2013, đến Ngũ Giác Đài và một số cơ sở quân sự Hoa Kỳ. (TN)
03-30- 2015 5:44:59 PM

No comments:

Post a Comment