Tuesday, March 31, 2015

Chiếm tu viện làm khách sạn, rồi biến thành bất động sản

KHÁNH HÒA (NV) - Tu viện tại Nha Trang của Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam bị chiếm dụng năm 1978 để làm khách sạn mang tên Hải Yến, nay chính thức bị thu hồi đất để giao cho một liên doanh xây dựng khu phức hợp.

Tu viện tại Nha Trang của Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam bị biến thành khách sạn Hải Yến và sắp bị biến thành “Khu phức hợp thương mại - khách sạn và căn hộ.” (Hình: chuacuuthe.com)


“Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam có đầy đủ chứng từ về việc là chủ sở hữu lô đất có diện tích 23.978 mét vuông, tại địa chỉ 38 Duy Tân, thành phố Nha Trang từ năm 1961. Lô đất vừa kể là nơi Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam xây dựng tu viện tại Nha Trang.”

Vào ngày 23 tháng 12 năm 1978, chính quyền tỉnh Phú Khánh (sau này được tách ra thành hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa), ban hành một quyết định, xác định sẽ “quản lý-sử dụng” tu viện tại Nha Trang của Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam và buộc các tu sĩ phải rời khỏi tu viện của họ để đến tá túc tại số 2 Tô Hiến Thành, thành phố Nha Trang.

Tu viện tại Nha Trang của Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam được biến thành khách sạn Hải Yến, mang địa chỉ 40 Trần Phú.

Từ đó đến nay, Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam liên tục đề nghị chính quyền Việt Nam thôi “quản lý-sử dụng” tu viện thuộc quyền sở hữu của họ. Trong những đề nghị này, phía Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam khẳng định, chưa bao giờ họ nhượng quyền sở hữu tu viện cho chính quyền.

Tất cả những hoạt động như tháo dỡ một phần tu viện tại Nha Trang hồi 2008 đều bị Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam phản đối. Những đề nghị trả lại tu viện và phản đối việc tác động đến tu viện tại Nha Trang của Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam đều không được hồi đáp.

Mới đây, báo chí Việt Nam loan báo, chính quyền tỉnh Khánh Hòa đã quyết định “thu hồi khoảng 11,000 mét vuông đất của khách sạn Hải Yến” để giao cho công ty Miền Nhiệt Đới Nha Trang thực hiện “Dự án xây dựng khu phức hợp thương mại - khách sạn và căn hộ.”

Miền Nhiệt đới Nha Trang là tên một liên doanh giữa công ty Toàn Hải Nam với công ty Du lịch tỉnh Khánh Hòa.

Theo những thông tin do báo chí Việt Nam loan báo thì trong quyết định “thu hồi đất” vừa kể, chính quyền tỉnh Khánh Hòa xác định, việc “thu hồi đất” này dựa trên việc “người sử dụng đất tự nguyện trả lại đất”!

Chính quyền tỉnh Khánh Hòa cho thuê khoảng 11,000 mét vuông đất đó cho đến năm... 2062 để thực hiện “Dự án xây dựng khu phức hợp thương mại - khách sạn và căn hộ.”

Việc đem một phần tu viện tại Nha Trang của Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam cho thuê sẽ khiến mọi thứ có liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của các bên có liên quan (Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam - phía sở hữu, chính quyền tỉnh Khánh Hòa - phía “quản lý-sử dụng” và nay đem cho thuê, công ty Miền Nhiệt Đới Nha Trang - phía thuê và đầu tư thực hiện dự án) trở nên rối rắm.

Càng rối rắm thì việc giao trả tu viện tại Nha Trang cho Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam càng xa vời. Đó cũng có thể là lý do để chính quyền tỉnh Khánh Hòa quyết định như vừa kể. (G.Đ)

03-31- 2015 3:09:02 PM

No comments:

Post a Comment