Tuesday, March 31, 2015

Máy bay rơi ở Trường Sa: Ngư dân bảo có, chính quyền nói không

KHÁNH HÒA (NV) - Ngư dân Khánh Hòa thấy một máy bay rơi trên khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam và báo ngay cho nhà cầm quyền, nhưng các giới chức quân đội CSVN nói “chưa nghe gì.”


Khu vực quần đảo Trường Sa, nơi ngư dân Việt Nam nói có máy bay rơi. (Hình: Baomoi.com)

Dư luận tại Việt Nam xôn xao trước thông tin về máy bay rơi, nhiều người còn khẳng định, có thể là máy bay của Trung Quốc.

Tuy nhiên, cho đến hiện nay vẫn chưa có bất cứ thông tin chính thức, cụ thể nào về việc tìm kiếm chiếc máy bay này từ nhà cầm quyền CSVN.

VTC News trong bản tin hôm 31 tháng 3 nói rằng, “Nguồn tin riêng vừa xác nhận với VTC News, thông tin một máy bay rơi trên khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam là có thật.”

Nhưng nguồn tin này cũng cho biết, hiện chưa thể phát ngôn được bất cứ thông tin cụ thể nào về việc tìm kiếm chiếc máy bay này.

Trước đó, báo Thanh Niên dẫn lời ông Ngô Ngọc Thu, tham mưu trưởng Cảnh Sát Biển Việt Nam, cho biết, “Sau khi có thông tin ngư dân đi đánh cá báo về đã nhìn thấy một chiếc máy bay rơi ở vùng biển thuộc tỉnh Khánh Hòa vào tối 30 tháng 3, lực lượng Cảnh Sát Biển Việt Nam đã tích cực xác minh. Tuy nhiên, đến chiều ngày 31 tháng 3, vẫn chưa xác minh được thông tin trên.”

Vẫn theo báo Thanh Niên, ông Nguyễn Quang Đạm, tư lệnh Cảnh Sát Biển Việt Nam, nói, “Các thông tin mới chỉ là do ngư dân trên thuyền đánh cá báo về. Đến chiều tối 31 tháng 3, vẫn chưa có nước nào lên tiếng về vụ việc này.”

Cả ông Lại Xuân Thanh, cục trưởng Hàng Không Việt Nam cũng cho biết, ông chỉ hay thông tin qua báo chí và cục đang xác minh. Riêng vùng FIR của Việt Nam không có dấu hiệu chuyến bay nào bất thường hai ngày qua, theo rà soát của quản lý bay.

“FIR Việt Nam gồm hai vùng Hà Nội và Sài Gòn, trong đó có một đoạn gần rìa quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Nếu ngư dân nhìn thấy máy bay ở vùng như mô tả thì nhiều khả năng không thuộc FIR Việt Nam,” ông Thanh nói.

Theo Thanh Niên, khoảng 10 giờ sáng 31 tháng 3, đài thông tin duyên hải Nha Trang nhận được tin báo từ tàu đánh cá xa bờ của ông Võ Cường (43 tuổi), ở thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, thông báo thấy một máy bay rơi xuống biển Trường Sa vào lúc khoảng 21 giờ 30 tối 30 tháng 3. Vị trí máy bay rơi ở phía Bắc cách đảo Đá Lớn, khoảng 20 hải lý.

Trao đổi với phóng viên báo Lao Động tối 31 tháng 3, ông Võ Văn Tuấn, phó tổng tham mưu trưởng Quân Đội Việt Nam cho biết, đây là thông tin chưa có căn cứ. Tuy nhiên, không quân Việt Nam sẽ sẵn sàng triển khai lực lượng tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn theo Công Ước Quốc Tế một khi phát hiện được bất kỳ manh mối nào về thông tin máy bay rơi ở Trường Sa. (Tr.N)

03-31- 2015 4:28:29 PM

No comments:

Post a Comment