Saturday, March 28, 2015

Lũ rút, còn lại nỗi đau

Theo NLĐO-28/03/2015 23:40

Mưa lũ trái mùa trong 2 ngày qua khiến nhiều cánh đồng lúa đang thời làm đòng ở miền Trung bị ngập nặng trong biển nước

Theo số liệu thống kê ban đầu của tỉnh Quảng Nam, đợt mưa lũ trái mùa trong những ngày qua gây thiệt hại gần 82 tỉ đồng.
Nông dân huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam thiệt hại nặng do dưa hấu ngập úng 
Ảnh: TRẦN THƯỜNG
Nông dân huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam thiệt hại nặng do dưa hấu ngập úng Ảnh:TRẦN THƯỜNG
Sau 3 ngày mưa lớn, đến sáng 28-3, nước lũ tại huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam rút dần. Hàng trăm hộ dân ngậm ngùi vớt những trái dưa hấu chín căng mọng nhưng bị úng về cho bò ăn. Tại khu vực thôn Mỹ Thuận, xã Đại Nghĩa, hàng chục hộ dân chèo ghe vượt sông Vu Gia ra cánh đồng dưa của gia đình mình. Chứng kiến thành quả lao động mấy tháng qua bị lũ nhấn chìm, nhiều nông dân không khỏi bần thần.
Ông Phạm Nhân (ngụ thôn Mỹ Thuận, xã Đại Nghĩa) cho biết ông đã sống ở đây mấy chục năm nhưng chưa bao giờ chứng kiến một trận lũ bất thường xảy ra vào tháng 2 âm lịch như năm nay. Ruộng dưa của gia đình ông và nhiều người khác hiện đã bước vào giai đoạn thu hoạch. Thương lái cũng đã đến đặt cọc giá từ 3.000 đến 4.000 đồng/kg nhưng nay đã hư hỏng hết đành phải trả lại tiền. “Hơn 100 triệu đồng xem như mất trắng. Dưa hấu mà ngâm nước thì ruột thối hết, không thể bán được nữa! Tiếc công, tiếc của nên mới vớt về để cho bò ăn. Giờ không biết bao nhiêu chi phí, phân tro phải trả như thế nào đây” - ông Nhân chua xót.
Không chỉ người trồng dưa hấu, nhiều nông dân trồng cây thuốc lá, bí đỏ, đu đủ ở huyện Đại Lộc cũng điêu đứng trong đợt lũ này. Ông Nguyễn Đình Cảo (73 tuổi; ngụ thôn Mỹ Thuận, xã Đại Nghĩa) cho biết vườn đu đủ 4 sào sắp ra quả của gia đình ông bị ngập nước, nay mai nắng lên sẽ thối thân và chết sạch. Ước tính thiệt hại khoảng 20 triệu đồng.
Trong đợt lũ này, ngoài huyện Đại Lộc, nhiều diện tích lúa và hoa màu ở các huyện Thăng Bình, Phú Ninh, Nông Sơn, Quế Sơn cũng ngập nặng. Theo thống kê sơ bộ, tính đến chiều 28-3, tổng diện tích lúa bị hư hỏng hoàn toàn do đợt lũ lần này lên đến 130 ha, hơn 2.700 ha lúa bị ngập nước, ngã đổ, 1.500 ha hoa màu bị thiệt hại. Tổng giá trị thiệt hại ước tính gần 82 tỉ đồng.
Đến chiều 28-3, toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế còn trên 2.485 ha lúa, 123 ha hoa màu bị ngập. Tại huyện Phong Điền, để hạn chế thiệt hại, địa phương này cho mở toàn bộ 70 cửa cống thoát lũ ở đập Cửa Lác. Huyện Quảng Điền cũng mở toàn bộ các cống trên đê ICCO, đồng thời phá con đập ngăn sông Tây Thành (nhánh sông Bồ) chảy qua xã Quảng Thành để thoát nước.
Ông Hồ Quang Minh, Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền, cho biết hiện mới cứu được 300 ha lúa hè thu, trên 900 ha còn lại ở các xã Quảng Thọ, Quảng Thành và thị trấn Sịa vẫn đang ngập nặng và nguy cơ mất trắng là rất cao.
Quang Vinh - Quang Nhật

No comments:

Post a Comment