Monday, March 23, 2015

Giới khoa học tiếp tục phản đối xây dựng phi trường Long Thành

SÀI GÒN (NV) - Các thành viên Hội Tư Vấn Khoa Học Công Nghệ và Quản Lý ở Sài Gòn (HASCON) tiếp tục khuyến cáo nên mở rộng hai phi trường Tân Sơn Nhất và Biên Hòa, đừng xây dựng phi trường Long Thành.


Phi trường Tân Sơn Nhất. Bộ Giao Thông-Vận Tải CSVN vẫn cả quyết rằng không thể mở rộng phi trường này nên cần phải xây dựng phi trường Long Thành. (Hình: TBKTSG)

HASCON vừa mới tổ chức một hội thảo về vấn đề này. Theo đó, dự án xây dựng phi trường Long Thành tiềm ẩn nhiều rủi ro và mức độ khả thi thua xa việc mở rộng hai phi trường hiện hữu là Tân Sơn Nhất và Biên Hòa.

Ông Nguyễn Thiện Tống, chủ tịch Chi Hội Khoa Học-Công Nghệ Hàng Không, thuộc HASCON nhận định, những tính toán trong dự án xây dựng phi trường Long Thành sơ sài tới mức thua xa một luận văn tốt nghiệp. Các yếu tố làm nền cho những đề nghị về địa điểm, diện tích, sản lượng,... không dựa trên những nghiên cứu về mức độ khả thi liên quan tới tài chính, thị trường mà chỉ dựa vào những phân tích mang tính minh họa.

Ông Tống lưu ý, các số liệu được sử dụng trong dự án xây dựng phi trường Long Thành thiếu rõ ràng và không đáng tin. Chẳng hạn số liệu về lượng hành khách của phi trường Tân Sơn Nhất do Bộ Giao Thông-Vận Tải công bố, cao hơn số liệu của Cục Thống Kê Sài Gòn nhiều lần.

Tương tự, về vốn đầu tư, Tổng Công Ty Cảng Hàng Không (ACV) cho biết, vốn vay ODA chiếm 50% giai đoạn 1 của dự án xây dựng phi trường Long Thành, vốn này do ACV vay lại của chính phủ Việt Nam và sẽ tự hoàn trả. Ông Tống nêu thắc mắc: Làm sao ACV có thể hoàn trả trong khi đó là vay để thực hiện kết cấu về hạ tầng, không có khả năng thu hồi vốn?

Ông Nguyễn Bách Phúc, chủ tịch HASCON, nhấn mạnh, với tình trạng kinh tế và ngân sách như hiện nay, chỉ nên mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất và Biên Hòa. Thực hiện dự án xây dựng phi trường Long Thành là điều không nên vì quá tốn kém và nhiều rủi ro.

Trước đây, để bác bỏ đề nghị vừa kể của các chuyên gia về kinh tế và hàng không, Bộ Giao Thông-Vận Tải Việt Nam báo cáo rằng, muốn mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất, phải giải tỏa-di dời khoảng 500,000 dân. Ông Phúc nhận định, con số đó không chính xác và thiếu trung thực. Ngay vào lúc này, dân số cả quận Tân Bình chỉ có 430,000!

Ông Trần Ngọc Thơ, thành viên Hội Đồng Khoa Học của HASCON, cho rằng, để so sánh hiệu quả của dự án xây dựng phi trường Long Thành và mở rộng hai sân bay Tân Sơn Nhất, Biên Hòa thì phải xác định được giá trị và vị thế chiến lược mà các phi trường này có thể đạt được trong tương lai. Muốn vậy, cần phải phân tích công phu tất cả các khía cạnh của mỗi dự án. Tuy nhiên theo ông Thơ, quan trọng hơn cả là “vấn đề đạo đức” khi diễn dịch các số liệu và kết quả.

Dự án xây dựng phi trường Long Thành được soạn thảo cách nay khoảng 10 năm với lý do phi trường Tân Sơn Nhất sẽ quá tải vào năm 2020. Theo dự án thì phi trường Long Thành sẽ có bốn phi đạo, công suất 100 triệu hành khách mỗi năm, gấp bốn hoặc năm lần công suất của phi trường Tân Sơn Nhất, có thể thay thế hoàn toàn phi trường Tân Sơn Nhất và trở thành phi trường trung chuyến cho các chuyến bay quốc tế qua khu vực Đông Nam Á và giúp tăng nguồn thu.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, mong muốn vừa kể khó khả thi, bởi lâu nay, những phi trường ở Thái Lan và Singapore đã được các hãng hàng không quốc tế chọn làm điểm trung chuyển. Chưa kể những phi trường hiện có tại Việt Nam như Phú Quốc, Cần Thơ, Cam Ranh vốn đã là phi trường quốc tế, các hãng hàng không có thể sắp xếp để phi cơ của họ bay thẳng tới đó và không cần phi trường Long Thành như một điểm trung chuyển.

Ngoài ra, nếu thu hồi 5,000 héc ta đất cho dự án phi trường Long Thành, chính quyền sẽ phải thu hồi đất của 5,400 gia đình, ảnh hưởng tới sinh hoạt, sinh kế của 17,000 người. Bên cạnh đó, vì chi phí quá lớn (tổng vốn đầu tư cho toàn bộ dự án ngốn hơn 18 tỷ Mỹ kim), việc xây dựng phi trường Long Thành sẽ khiến nợ nần của Việt Nam thêm nặng nề.

Song bất chấp ý kiến của nhiều chuyên gia, hồi đầu tháng 10 năm ngoái, chế độ Hà Nội vẫn chấp thuận dự án xây phi trường Long Thành.

Tuy nhiên khi thay mặt chính phủ Hà nội trình bày dự án với Ủy Ban Kinh Tế của Quốc Hội, Bộ Giao Thông-Vận Tải đã không thuyết phục được ủy ban này về nguồn tiền và tính hiệu quả của dự án, khi sẽ phải lấy một khoàn tiền lớn từ ngân sách và vay một khoản không nhỏ từ các tổ chức tài chính quốc tế, trong bối cảnh nợ nần của Việt Nam đang tăng nhanh và ngân sách mất cân đối nghiêm trọng vì thất thu.

Ủy Ban Kinh Tế của Quốc Hội Việt Nam nhấn mạnh sự lo ngại về việc nhà cầm quyền trung ương CSVN chưa làm rõ sẽ tìm từ đâu nguồn tiền khổng lồ để thực hiện dự án. Đến trung tuần tháng 10 năm ngoái, Bộ Giao Thông-Vận Tải của chế độ, chủ động thông tin cho báo giới rằng, dự án phi trường Long Thành là một hình thức “đảm bảo khẩn nguy về an ninh hàng không” thành ra “nhà nước phải đầu tư,” cũng vì vậy, phải vay vốn.

Về nguồn vay, ông Tiêu “tiết lộ,” Nhật đã “cam kết” cho Việt Nam vay 2 tỷ Mỹ kim để xây dựng phi trường Long Thành. Ông Tiêu bảo là “cam kết” đó được Nhật đưa ra từ cuối năm ngoái khi Thủ tướng Việt Nam gặp Thủ tướng Nhật. “Nhật quan tâm và sẽ dành 2 tỷ Mỹ kim chi dự án phi trường Long Thành.”

Ngay sau đó, ông Hayashi Hiroyuki, bí thư thứ nhất phụ trách về việc cho vay vốn của đại sứ quán Nhật tại Việt Nam, khẳng định, Nhật chưa có quyết định nào về khoản đầu tư vào phi trường Long Thành nên “chưa hứa hẹn gì với phía Việt Nam”!

Cuối tháng 2 năm nay, ông Đinh La Thăng, bộ trưởng Giao Thông-Vận Tải Việt Nam, báo cáo với Ủy Ban Thường Vụ của Quốc Hội Việt Nam rằng, sau khi tính toán lại, dự án xây dựng phi trường Long Thành chỉ cần... 15.8 tỷ Mỹ kim. Nói cách khác, do bị vướng vì chi phí quá lớn, chi phí đầu tư cho phi trường Long Thành đã được cắt bớt... 2.9 tỷ Mỹ kim!

Ông Thăng giải thích, sở dĩ vốn đầu tư cho việc xây dựng phi trường Long Thành bớt đi được 2.9 tỷ Mỹ kim vì việc mức độ chính xác của các tính toán trước đó... “chưa cao.” Quy mô của dự án cũng đã được tính lại và nay, dự án xây dựng phi trường Long Thành chỉ cần 2,750 héc ta đất chứ không cần thu hồi đến 5,000 hécta đất như trước.

Dẫu chi phí đầu tư cho dự án xây dựng phi trường Long Thành đã giảm, song Ủy Ban Thường Vụ của Quốc Hội Việt Nam càng thêm nghi ngại khi nghe ông Thăng “báo cáo bổ sung về dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.” Hai tuần sau, tới lượt ông Nguyễn Tấn Dũng, thủ tướng Việt Nam, chỉ đạo Bộ Giao Thông-Vận Tải Việt Nam, “kiến nghị Bộ Chính Trị đồng ý dự án xây dựng phi trường Long Thành.”

Nói cách khác, thay vì trả lời thỏa đáng những thắc mắc về lấy vốn từ đâu, thu hồi thế nào để trả nợ, chế độ Hà Nội lại dùng Ban Cán Sự Đảng của mình và của Bộ Giao Thông-Vận Tải Việt Nam, mở một con đường khác qua Bộ Chính Trị của Đảng CSVN!

Theo dự kiến, dự án xây dựng phi trường Long Thành sẽ được Quốc Hội CSVN xem xét và quyết định tại kỳ họp diễn ra vào tháng 5 năm nay. (G.Đ.)
03-22- 2015 2:53:23 PM

No comments:

Post a Comment