Monday, March 23, 2015

Có không cách mạng Cây Xanh ở Việt Nam?

Chuyện Vỉa Hè

Có khi nào, từ sự kiện biểu tình của người Hà Nội chống chặt cây xanh sẽ mở ra cách mạng Cây Xanh không?


Cư dân thành phố Hà Nội biểu tình phản đối nhà cầm quyền chặt 6,700 cây xanh. (Hình: Tễu Blog)

Dư luận đang hưng phấn khi theo dõi sự kiện bất tuân chính quyền này của người Hà Nội. Tất nhiên ai cũng biết từ khi chế độ cộng sản chuyên chế cầm quyền, những người bất tuân vẫn thường tỏ thái độ công dân của mình qua nhiều vụ việc mà chính quyền độc tài xâm phạm lợi ích và tánh mạng công dân.

Cũng phải kể đến những cuộc biểu tình mang tinh thần dân tộc chống Trung Quốc xâm phạm Biển Đông. Nhưng lần đầu tiên ở Việt Nam diễn ra sự kiện lịch sử: Bất tuân lệnh chặt cây xanh để bảo vệ lợi ích chung cho cả cộng đồng đô thị, quốc gia và phù hợp với giá trị lớn mang tính toàn cầu về bảo vệ môi trường.

Không ít người hoài nghi cho rằng, chẳng qua người Hà Nội chọn nội dung chống lệnh chặt cây xanh, vì nội dung đó vô thưởng vô phạt, không bị chính quyền ngăn cấm, bắt bớ... như những nội dung bất tuân khác.

Nhưng số đông khác, nhìn vào phản ứng không kém phần hoảng hốt của chính quyền thì lại kết luận rằng: Chế độ độc tài không sợ trời, không sợ đất nhưng ai ngờ lại sợ cái chết đau đớn của cây xanh.

Như một qui luật, mọi chế độ độc tài đều sợ hãi trước sự bất tuân của đám đông và điều sâu sắc ở đây là chính những hàng cây xanh yếu đuối, vô phương tự vệ đã đánh thức sự bất tuân của đám đông quyết chí bảo vệ cho cây xanh và cho chính môi trường sống của mình cùng các thế hệ tiếp nối.

Không phải là quá sớm khi đưa ra nhận định lạc quan rằng. Chế độ cầm quyền độc tài ngày nay không phải cứ tha hồ khinh dân, muốn độc đoán làm bất cứ việc gì tùy ý ; và hơn hết, ý thức về quyền sống và quyền làm người của các công dân trong chế độ độc tài không hẳn đã cam chịu làm đàn cừu như trước đây.

Không phải phân biệt vùng miền nhưng nhìn lại, khi người Sài Gòn chỉ than khóc trên các trang blog cá nhân cho những hàng cây xanh bị đốn hạ ở khu phố trung tâm thì người Hà Nội lại đứng lên biểu tình bất tuân.


Theo nhà cầm quyền thành phố Hà Nội, tính đến ngày20/3/2015 đã có 500 cây xanh trên các tuyến phố bị chặt hạ. (Hình: Một Thế giới)

Hãy nhìn nhận đây là sự cạnh tranh thể hiện ý thức giữa người Hà Nội và người Sài Gòn. Có thể chính quyền Hà nội đã " rút kinh nghiệm" khi thấy người Sài Gòn không phản ứng gì, nên ngang nhiên ào ạt chặt cây xanh. Dư luận chờ xem những phải ứng cạnh tranh thể hiện quyền công dân của dân cư ở hai đô thị lớn nhất nước này.

Có không cuộc cách mạng cây xanh? Có cạnh tranh ý thức thực thi quyền công dân và quyền làm người thì hẳn nhiên có hy vọng về một cuộc cách mạng từ bỏ ách chuyên chế.

Cây xanh hôm nay chỉ là một biểu tượng để bày tỏ thái độ bất tuân thì dù chính quyền, trong sự kiện này "sửa sai" như thế nào đi nữa thì tiến trình và lộ trình bất tuân ý thức đã và đang hình thành sâu rộng.
03-22-2015 3:03:15 PM
Phan Chánh/Người Việt

No comments:

Post a Comment