Sunday, February 8, 2015

Sức mạnh cường kích ‘Thần sấm’ của Mỹ

Với đặc điểm thiết kế nhằm yểm trợ mặt đất, máy bay cường kích "Thần sấm" A-10 Thunderbolt của Không quân Mỹ thể hiện tính cơ động cao và khả năng vượt trội trên các chiến trường.

A-10 Thunderbolt (Thần sấm) hay còn gọi là Warthog (Lợn lòi) vì hình dáng đặc biệt của nó. A-10 không sở hữu tốc độ nhanh như máy bay phản lực chiến thuật, nhưng nó rất cơ động do hai cánh rộng.
A-10 Thunderbolt (Thần sấm) hay còn gọi là Warthog (Lợn lòi) vì hình dáng đặc biệt của nó. A-10 không sở hữu tốc độ nhanh như máy bay phản lực chiến thuật, nhưng nó rất cơ động do hai cánh rộng.

Ra mắt tháng 3/1977, A-10 Thunderbolt II nhanh chóng thể hiện khả năng vượt trội trên các chiến trường. Warthog hoạt động hiệu quả nhờ được trang bị súng chống tăng GAU-8 Avenger, có tải trọng lớn và khả năng bay thấp, chậm trong thời gian dài.

Warthog trở thành con át chủ bài trong loạt máy bay hỗ trợ các đơn vị mặt đất nhờ hệ thống vũ khí gắn trên máy bay cùng khả năng di chuyển trong nhiều giờ.

Buồng lái và hệ thống kiểm soát được bảo vệ toàn bộ bằng lớp giáp titan với tổng trọng lượng lên tới hơn 500 kg.

"Thần sấm" sử dụng loại súng chống tăng mạnh nhất của quân đội Mỹ GAU-8 Avenger, với 7 nòng quay 30 mm, tốc độ bắn 3.900 viên đạn mỗi phút.

A-10 còn được trang bị các vũ khí khác như các tên lửa không đối đất AGM-65 Maverick hay hỏa tiễn tầm nhiệt Sidewinder.

Để giảm thiệt hại cho hệ thống nhiên liệu của A-10, tất cả 4 thùng nhiên liệu được đặt gần trung tâm của máy bay và nằm cách biệt phần thân.
"Thần sấm" là loại chiến đấu cơ bền bỉ. Ngày 7/4/2003, chiếc A-10 Thunderbolt do nữ đại úy Kim Campbell điều khiển đã trúng pháo phòng không khi bay qua Baghdad, Iraq trong chiến dịch Bão táp sa mạc năm 2003.

Dù một động cơ và hệ thống thủy lực của máy bay bị tê liệt, đại úy Campbell vẫn điều khiển nó trong gần một tiếng và sau đó hạ cánh an toàn.

Tin tức nguồn: http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=1087773#ixzz3RBUczFL8
doc tin tuc www.xaluan.com

No comments:

Post a Comment