Sunday, February 8, 2015

Mỹ giúp Ấn Độ đóng tàu sân bay, đương cự Trung Quốc

Tàu sân bay INS Vishal của Ấn Độ sẽ được sản xuất mô phỏng như trong ảnh

Ấn Độ đã lên kế hoạch đóng mới một tàu sân bay có tên gọi INS Vishal với sự trợ giúp từ Mỹ - theo trang báo mạng Maronama Online đặt trụ sở tại New Dehli loan tin hôm 4.2.

Bản tin này cho biết tàu sân bay sắp được đóng sẽ có những tính năng vượt trội gấp nhiều lần so với tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc - vốn được mua sắt vụn từ Ukraine và được quân đội Trung Quốc cải chế lại.

Không giống chiếc tàu sân bay gần đây của hải quân Ấn Độ, boong tàu INS Vishal và phi đạo sẽ không theo thiết kế mô típ của Nga mà sẽ được thiết kế theo lớp tàu sân bay Nimitz của hải quân Mỹ.

Chiếc tàu sân bay mới này cũng được trang bị một hệ thống điện tử hỗ trợ việc cất cánh cho các chiến đấu cơ. Với trang bị này, hải quân Ấn Độ có thể giảm đáng kể thời gian đưa máy bay từ boong tàu để cất cánh tham chiến.

Nếu hệ thống cất cánh điện tử này tương hợp với lớp tàu sân bay mới nhất Gerard R.Ford, bài báo nhận định INS Vishal sẽ có hệ thống cất cánh hiện đại nhất thế giới.
Trung Quốc hiện cũng đang đau đầu trong việc phát triển hệ thống cất cánh điện tử này cho tàu sân bay của mình, song đến giờ vẫn chưa thành công.

Tham vọng của Trung Quốc trên Ấn Độ Dương đã trở thành mối quan ngại lớn cho an ninh Ấn Độ.

Đối đối đầu với những tham vọng trên biển của Bắc Kinh, trong đó có cả tham vọng xây dựng một căn cứ hải quân ở Sri Lanka, bài báo nhận định sẽ có thêm những hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa Ấn Độ và Mỹ trong trường hợp cần thiết.

Nhiều nguồn tin cũng cho hay Ấn Độ hiện đã đặt mua các chiến đấu cơ chuyên dụng cho tàu sân bay từ Washington.

L.H.L - theo Một thế giới

No comments:

Post a Comment