Saturday, January 31, 2015

Ô nhiễm môi trường hình thành “làng góa phụ” tại Trung Quốc

Theo daikynguyenvn-1 hour trước
Ô nhiễm môi trường hình thành “làng góa phụ” tại Trung Quốc
(Ảnh minh họa. Wiki)

Một cộng đồng tại tỉnh Hồ Nam thuộc khu vực trung nam Trung Quốc được biết đến với tên gọi “làng góa phụ” bởi vì phần lớn đàn ông trong làng đều chết vì mắc bệnh ung thư. Những người dân địa phương nói rằng tình trạng ô nhiễm nặng nề mà họ phải chịu đựng là nguyên nhân gây ra điều này.

Làng Qingxia nằm ở một vùng ngoại ô của thành phố Chu Châu, vốn là một khu công nghiệp lâu năm với hàng chục nhà máy, bao gồm các lò nung kim loại, nhà máy hoá chất, nhà máy tuyển than và nhà máy điện. Hàng chục ống khói của các nhà máy thải ra các chất ô nhiễm nặng khiến ngôi làng lúc nào cũng ngập trong khói bụi.

Theo trang tin tức Trung Quốc có trụ sở tại Thượng Hải, The Paper, hiện có hơn 1.500 người đang sống tại làng Qingxia, và hơn 10% trong số họ được chẩn đoán mắc nhiều loại bệnh ung thư, vượt xa tỷ lệ mắc bệnh quốc gia là 1%.

Bài báo cho biết, có hơn 200 hộ gia đình sinh sống tại làng Qingxia, và hơn 60% số hộ có người mắc bệnh ung thư.

Phần lớn người mắc bệnh ung thư là nam giới. Báo địa phương Xiaoxiang Morning Post cho biết, trong một bài báo được đăng vào năm 2004, ngôi làng này đã được đặt tên là “làng góa phụ”. Bài báo viết rằng 20 người đàn ông đã qua đời trong vòng 3 năm, việc này đã thu hút sự chú ý của dư luận.

Hơn mười năm đã trôi qua kể từ bài báo nói trên, tỷ lệ mắc bệnh ung thư vẫn tăng lên, với nhiều người trẻ tuổi hơn bị mắc bệnh. Tờ The Paper cho biết, người trẻ nhất qua đời vì ung thư trong mấy năm gần đây mới chỉ 32 tuổi.

"Hơn 10% trong số 1.500 người đang sống tại làng Qingxia mắc bệnh ung thư."

Bài báo cũng đưa ra một danh sách thống kê chưa đầy đủ, liệt kê tên 18 góa phụ sống tại làng có chồng chết vì ung thư. 15 người đàn ông khác, chưa lấy vợ, cũng chết vì bệnh ung thư trong những năm gần đây.

Độ tuổi của những người đàn ông này dao động từ 32 đến 74 tuổi, đa phần họ nằm trong độ tuổi 40, 50. Phần lớn, họ chết vì ung thư phổi, một số khác chết vì ung thư gan, ung thư tuyến tuỵ, ung thư đại trực tràng, hoặc ung thư não.

(Ảnh minh họa. Wiki)
(Ảnh minh họa. Wiki)

Cư dân địa phương cho rằng chính tình trạng ô nhiễm là nguyên nhân gây ra tỷ lệ người mắc bệnh ung thư cao. Bác sĩ Li Jie tại Bệnh viện Ung thư thành phố Chu Châu nói với tờ The Paper rằng hàm lượng cao bụi kim loại nặng và muội kim loại thải ra trong không khí là yếu tố chính gây ra bệnh ung thư phổi.

Không chỉ có bệnh ung thư đang lan tràn tại làng Qingxia, mà hàm lượng chì trong máu vượt mức cho phép cũng trở nên phổ biến đối với trẻ em trong làng. Hơn 300 trẻ tại làng được chẩn đoán có hàm lượng chì trong máu vượt quá mức quy định, bài báo cho biết.

Một công nhân nhà nước, bà Li Xia, nói với tờ The Paper rằng con bà khi sinh ra đã có hàm lượng chì trong máu là 130%, vượt quá mức quy định. Sau một thời gian dài dùng thuốc, tỷ lệ này chỉ giảm khoảng 10%.

Dân làng đã đấu tranh hơn 10 năm qua, yêu cầu chính quyền di dời các nhà máy hoặc bồi thường cho họ để họ có thể di dời ra khỏi khu vực này. Tuy nhiên, họ vẫn chưa nhận được bất cứ sự hỗ trợ nào.


Lu Chen, Epoch Times

No comments:

Post a Comment