Sunday, December 14, 2014

Mua rau hữu cơ, người tiêu dùng bị móc túi?

rau huu co

Với ưu điểm không thuốc hóa học, không phân bón, không chất kích thích tăng trưởng… rau hữu cơ ngày càng hút nhiều bà nội trợ lựa chọn trong khi Việt Nam chưa có cơ quan nào chứng nhận về sản xuất và kinh doanh sản phẩm hữu cơ.

Tại cửa hàng thực phẩm hữu cơ Green Life (Khu ĐTM Yên Hòa, Cầu Giấy, HN), chị Nguyễn Thị Phương (Quận Nam Từ Liêm, HN) đang lựa chọn đồ ăn cho gia đình. Chị Phương cho hay, cách đây hơn một năm được bạn bè giới thiệu, tìm hiểu trên mạng thấy nhiều cửa hàng quảng cáo bán rau hữu cơ, chất lượng ngon, đảm bảo an toàn hơn cả rau sạch, rau tiêu chuẩn VietGap, chị tìm mua về ăn thử. Từ đó, gia đình chị chuyển sang dùng thực phẩm hữu cơ.
Mặc dù là nhà tiêu dùng quen thuộc gần một năm nay nhưng chị Phương cho hay vẫn không thể phân biệt giữa thực phẩm thường và thực phẩm hữu cơ. “Về hình thức thì không dễ phân biệt được rau hữu cơ thật và hữu cơ giả. Khi tôi bỏ túi tiền ra mua thực phẩm hữu cơ với giá đắt gấp đôi, gấp ba nghĩa là tôi đã đặt hết niềm tin vào nhà sản xuất và nhà phân phối. Họ nói  rau được trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ, không sử dụng bất kỳ chất độc hại nào thì mình biết vậy chứ đâu thể kiểm nghiệm được. Có trà trộn thì cũng phải chấp nhận. Đổi lại, gia đình tôi được tiêu dùng thực phẩm sạch. Chí ít cũng là tâm lý an toàn, không lo sợ có thuốc hóa học hay kích thích tăng trưởng”, chị Phương nói.
Đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, nhiều cửa hàng kinh doanh thực phẩm hữu cơ mọc lên như nấm ở Hà Nội. Trên các tuyến phố Trần Nhân Tông, Lê Trọng Tấn, Hoàng Ngân, Nguyễn Công Trứ, Thụy Khuê, Nguyễn Trãi… các thương hiệu nổi tiếng bán rau hữu cơ như Bác Tôm, Homefood, Ecofood bày bán đủ loại thực phẩm hữu cơ. Không chỉ rau củ tươi, các loại sản phẩm hữu cơ khác như đồ uống, mỹ phẩm, ngũ cốc, bánh mỳ, thịt, trứng, cá…cũng không còn là mặt hàng hiếm.
Tuy nhiên, khảo sát tại các cơ sở kinh doanh này cho thấy, giá rau hữu cơ cũng chỉ tương đương với giá rau tiêu chuẩn thấp hơn như VietGap, rau sạch. Giá rau muống dao động từ 30.000 đồng – 32.000 đồng/kg; Rau cải xanh 32.000 đồng/kg; Rau mồng tơi 32.000 đồng/kg; Rau dền 32.000 đồng/kg, rau các loại gia vị 50.000 đồng/kg. Tại cửa hàng thực phẩm hữu cơ Green Life giá thịt gà hữu cơ 200.000 đồng/kg; thịt lợn đen hữu cơ 170.000 đồng/kg; …

rau huu co
Người tiêu dùng tù mù chọn thực phẩm hữu cơ  
Thậm chí, tại một số cơ sở kinh doanh rau hữu cơ hộ gia đình, giá cũng chỉ ngang bằng, thậm chí rẻ hơn so với giá rau ngoài chợ.
Tại cơ sở kinh doanh rau hữu cơ số 134 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, HN, chị H, chủ cửa hàng cho biết với diện tích 1 mẫu đất tại huyện Chương Mỹ trồng đủ loại rau củ quả hữu cơ: rau muống, rau ngót, cà chua, cà rốt, đu đủ, chuối… cửa hàng có thể cung cấp 50kg/ngày mỗi loại rau. Với giá bán lẻ trên thị trường trung bình từ 15.000 – 20.000 đồng/kg một loại rau sẽ giảm xuống  chỉ còn 10.000 đồng/kg cho nhập buôn.
Mua rau bằng “niềm tin”
Theo chuyên gia Hồ Minh Việt (Trung tâm Nông nghiệp Hữu cơ, Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội), rau hữu cơ có hàm lượng chất dinh dưỡng, khoáng, vitamin cao hơn so với rau thông thường. Dĩ nhiên, quy trình trồng rau hữu cơ phải được giám sát chặt chẽ, khắt khe. Đất trồng không được nằm gần khu ô nhiễm, môi trường đất và không khí đảm bảo sạch, không bị ô nhiễm bởi kim loại nặng và các hóa chất độc hại khác. Quá trình trồng không được phép sử dụng phân hóa học, các chất kích thích sinh trưởng và thuốc bảo vệ thực vật hóa học.
Đối với sản phẩm hữu cơ, cây sinh trưởng phát triển tự nhiên, thời gian sinh trưởng dài hơn so với sản xuất thông thường nên cho năng suất thấp hơn 25%-40% so với sản xuất thông thường.
“Với quy trình nghiêm ngặt, thời gian thu hoạch lâu hơn nên. Dĩ nhiên giá sản phẩm cũng cao hơn giá rau hiện đang có trên thị trường. Đặc biệt, các nhà sản xuất cũng không thể cung ứng nhiều sản phẩm phong phú và đa dạng như rau trên thị trường hiện nay” - chuyên gia này cho hay.
Ông Phạm Đồng Quảng, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn VN) cho rằng, hiện nay diện tích đất trồng rau hữu cơ ở Việt Nam không nhiều, rau hữu cơ chiếm tỷ lệ rất ít trên thị trường. Theo đó, ở miền Bắc, diện tích tập trung chủ yếu ở Hà Nội khoảng 20 hecta, ở Hòa Bình khoảng 10 hecta. Hầu hết các cơ sở sản xuất này đều áp dụng theo tiêu chuẩn PGS. Đây là tiêu chuẩn được tổ chức quốc tế về sản phẩm hữu cơ và Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam chứng nhận. Bộ Nông nghiệp chưa có quy định nào cụ thể về chứng nhận hữu cơ và kiểm soát sản phẩm hữu cơ khi đưa ra thị trường.
Đứng trước nguy cơ người tiêu dùng dễ dàng bị móc túi bởi nhà phân phối có nhiều mánh khóe, trà trộn rau hữu cơ “giả” với rau hữu cơ thật, ông Quảng cho hay: “Hình thức rau hữu cơ không có sự khác biệt rõ ràng với rau thông thường, vì vậy, người tiêu dùng khi mua rau chỉ có cách dựa theo tem nhãn, nhận diện rau hữu cơ trên tem nhãn, uy tín, cam kết của người sản xuất và khẳng định của cơ sở kinh doanh”.
“Chúng tôi đang xây dựng tiêu chuẩn về sản xuất, trồng trọt rau hữu cơ, sau khi xây dựng xong sẽ đưa ra chứng nhận về sản phẩm. Tuy nhiên, trước mắt Bộ Nông nghiệp đang tập trung vào sản phẩm sạch, an toàn, sản phẩm rau hữu cơ vẫn chỉ trong quá trình khuyến khích người dân làm theo”- ông Quảng nói.
 
An Nhiên

No comments:

Post a Comment