Sunday, December 14, 2014

Hiện đại không quân: Trung Quốc dựa hơi Nga, mơ sánh Mỹ

(Baodatviet) - Trung Quốc hiện có 600 máy bay chiến đấu hiện đại, họ có thể chế tạo chiến đấu cơ, nhưng ngay cả J-31, J-20 hiện đại còn lâu mới sánh được F-35


Ngoài ra, Trung Quốc còn đang tiến hành huấn luyện bay nhằm tác chiến với các máy bay chiến đấu hiện đại khác, chẳng hạn máy bay của Nhật Bản và Mỹ.Trung Quốc còn đang phát triển máy bay tàng hình và vận tải quân sự hiện đại. Trung Quốc đang tiến hành hiện đại hóa mạng lưới phòng không. (J-20 đang thử nghiệm của Trung Quốc).


Trung Quốc còn đang mua sắm và sản xuất rất nhiều máy bay Su-27 và Su-30 của Nga. Đồng thời sản xuất song song các mẫu máy bay mới, tự thiết kế như J-20. (Su-30 MKK2 của Trung Quốc)


Bài báo nhận định, đối với lực lượng trên không, Trung Quốc đã không còn là nước thuộc thế giới thứ ba. Ngân sách quốc phòng hiện nay của Trung Quốc mỗi năm đã trên 150 tỷ USD, hơn nữa vẫn đang tăng lên. (J-31 của Trung Quốc)


Tuy nhiên, ngay cả những máy bay hiện đại của Trung Quốc sản xuất như J-31, J-20 cũng không thể vượt qua được F-35 của Mỹ trong tương lai gần, đó là lời nhận xét của ông Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (Avic) Lâm Tả Minh. (Tổng hợp GDVN, NLĐ)



Thực tế thì thành quả không quân của Trung Quốc như hiện nay đều dựa vào thành quả của Nga, bởi chủ lực trong không quân hiện đại Trung Quốc vẫn là các chiến đấu cơ của Nga. Các mẫu thiết kế của Trung Quốc cũng được nhái từ vũ khí Nga, hoặc mua động cơ, trang thiết bị của Nga.


Mặc dù Trung Quốc chỉ có khoảng 600 máy bay chiến đấu hiện đại, nhưng điều gây lo ngại nhất là phương thức đào tạo được không ngừng đổi mới. Số lượng máy bay loại này và phi công được huấn luyện tốt của Mỹ, Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc gấp Trung Quốc 5 lần trở lên. Nhưng, Trung Quốc đang nhanh chóng thu hẹp khoảng cách này.

 photo final46_zps9f4a4867.jpg
Tờ "Tin tức Tham khảo" Trung Quốc ngày 11/12 dẫn trang mạng "Strategy Page" Mỹ ngày 9/12 cho rằng Trung Quốc đang dần phát triển mô hình không quân của mình theo hướng phương Tây, không chỉ ở việc mua máy bay mà còn ở công tác đào tạo, huấn luyện phi công.


Bài báo chỉ ra rằng trong 10 năm tới, Trung Quốc sẽ ít nhất có 2.000 máy bay chiến đấu hiện đại, hơn nữa nếu họ duy trì xu thế này, năng lực của phi công và đồng nghiệp phương Tây của họ cũng sẽ tương đương.


Điểm này không hề gây ngạc nhiên. Từ năm 2007 đến nay, số lượng máy bay chiến đấu hiện đại của Trung Quốc (J-10, J-11, Su-27, Su-30) đã tăng trên gấp đôi. (Tiêm kích J-11 của Trung Quốc)


Trung Quốc cũng đang đào thải lượng lớn máy bay thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Năm 2012, Trung Quốc chính thức cho dừng hoạt động máy bay J-7, sản phẩm sao chép MiG-21 trên tuyến 1. (Máy bay J-7 của Trung Quốc).

No comments:

Post a Comment