Saturday, November 1, 2014

"Nghĩa địa" bất động sản: Trồng cây, cho bò... nghỉ dưỡng

(Baodatviet) - Hiện nay, nhiều hộ nông dân Đà Nẵng nhờ trồng cây cảnh, trồng hoa trên đất đô thị bỏ hoang, thu tiền tỷ hàng năm.

Đà Nẵng: Tận dụng đất trồng cây cảnh

Hội nông dân quận Hải Châu (quận trung tâm TP.Đà Nẵng) cho biết, 92 hộ hội viên, nông dân trên địa bàn không còn đất sản xuất nông nghiệp đã mượn và thuê 16ha các lô đất trống chưa sử dụng trong thành phố để trồng hoa và cây cảnh, đạt hiệu quả kinh tế cao.
Trong đó, với các hộ trồng hoa mỗi năm lãi ròng 70 - 150 triệu đồng/hộ, với thu nhập mỗi lao động từ 3-5 triệu đồng/tháng; các hộ trồng cây cảnh thu nhập bình quân từ 400 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng/hộ/năm, với thu nhập mỗi lao động từ 4-5 triệu đồng/tháng; đồng thời giải quyết việc làm thường xuyên cho 250 - 500 lao động.
Hiện TP.Đà Nẵng đang khuyến khích nông dân mượn đất đô thị chưa sử dụng để sản xuất nông nghiệp.
Trồng cây cảnh ở khu đất bỏ hoang kiếm tiền tỷ. Ảnh minh họa
Trồng cây cảnh ở khu đất bỏ hoang kiếm tiền tỷ. Ảnh minh họa
Trước đó, nắm bắt được tâm lý "nhớ ruộng" của người dân, năm 2012, Hội Nông dân TP Đà Nẵng đã đề xuất lên thành phố, cho Hội bảo lãnh để người dân mượn đất dự án chưa sử dụng nhằm triển khai sản xuất.
Từ những mô hình này đã giúp người dân hăng say thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa nghèo. Trong đó, việc mượn đất dự án chưa triển khai để nông dân sử dụng đang là một cách làm mới, có hiệu quả cao.
Tính đến tháng 5/2014, Hội Nông dân các cấp thành phố Đà Nẵng đã vận động gần 1.000 lượt hộ nông dân tận dụng 165.000 m 2 đất đã thu hồi nhưng chưa triển khai các dự án để sản xuất. Nhờ đó, đã giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi, nhất là lao động nông nghiệp đã lớn tuổi không có điều kiện chuyển đổi nghề sau di dời, giải tỏa, tạo ra giá trị kinh tế không nhỏ, ổn định được cuộc sống.
Chủ tịch Hội Nông dân TP Đà Nẵng Nguyễn Phú Ban cho biết: "Việc nông dân thuê và mượn đất còn bỏ hoang trong và ngoài các dự án là việc làm nhiều ý nghĩa, vừa tránh lãng phí đất đai vừa giúp nông dân có điều kiện canh tác, nâng cao thu nhập, tránh thất nghiệp phát sinh các tệ nạn xã hội; lại bảo vệ môi trường".
Hà Nội: Bán chim, trồng rau, kiếm tiền tỷ
Trong khi, tại Hà Nội, nhiều mảnh đất dự án hay thuộc sở hữu tư nhân đang bỏ hoang, thậm chí đất vườn hoa công cộng trong những khu đô thị mới hiện nay được người dân canh tác trồng rau, hoa màu không khác gì ở nông thôn. Những ruộng rau khiến cho một phần khu đô thị này mang dáng vẻ giống một miền quê nào đó.
Cụ thể, dự án Khu đô thị dịch vụ Vạn Phúc, phường Vạn Phúc, Hà Đông đã hoàn thiện, lòng đường và vỉa hè rộng rãi. Các khu đất liền kề bỏ hoang được người dân xung quanh tận dụng mà buôn bán chim khá nhộn nhịp. Từ khoảng nửa năm nay, chợ chim trên nền đất dự án đi vào hoạt động sôi nổi. Kẻ mua người bán nhộn nhịp cả ngày.
Cũng trong khoảng 3 tháng gần đây, lòng đường trong khu dự án trở thành nơi tập xe ôtô của nhiều người.
Từ khoảng nửa năm nay, chợ chim trên nền đất dự án đi vào hoạt động sôi nổi. Kẻ mua người bán nhộn nhịp cả ngày.
Từ khoảng nửa năm nay, chợ chim trên nền đất dự án đi vào hoạt động sôi nổi. Kẻ mua người bán nhộn nhịp cả ngày.
Khu đô thị Văn Khê (Hà Đông, nằm bên trục đường Lê Văn Lương kéo dài) đã từng có thời hứa hẹn trở thành khu nhà ở kiểu mẫu, lý tưởng, với đầy đủ tiện nghi. Tuy nhiên, đến nay, tỷ lệ những căn nhà được hoàn thiện rất ít, và có rất nhiều căn vẫn bị bỏ hoang.
Tình trạng hoang hóa này cũng diễn ra khá phổ biến ở một số khu đô thị khác như Mỹ Đình, Mễ Trì, Trung Văn (Từ Liêm); Xa La, Văn Quán (Hà Đông); Việt Hưng (Gia Lâm). Thời gian gần đây, nhiều chủ đầu tư các khu đô thị, chủ sở hữu biệt thự bỏ hoang đã tận dụng các căn nhà này cho thuê, buôn bán như mở quán cà phê, bia hơi, rửa xe, xưởng sản xuất...
Tại khu biệt thự bỏ hoang Mễ Trì (Từ Liêm), chủ đầu tư đã cho thuê và biến nơi đây thành dãy phố ẩm thực, bán phở, lẩu…
Những căn nằm sâu trong các khu đô thị, vị trí ít thuận lợi để kinh doanh buôn bán, chủ các biệt thự này đành phải cho người lao động ngoại tỉnh thuê trọ.

TPHCM: Biệt thự tiền tỷ thành nơi “nghỉ dưỡng”…của bò

TPHCM cũng đã bắt đầu xuất hiện, nhiều căn biệt thự nằm ở vị trí đắc địa tại cửa ngõ phía Đông Sài Gòn, nơi tưởng như là khu nghỉ dưỡng lý tưởng lại rơi vào tình trạng bị bỏ hoang và trở thành nơi “nghỉ dưỡng” của bò.
Khu dân cư Khang An (phường Phú Hữu, quận 9) nằm ngay cửa ngõ phía Đông của TP.HCM, giao điểm giữa đường cao tốc Sài Gòn - Long Thành và đường vành đai phía Đông, nhiều khu dân cư được xây dựng với những căn biệt thự kiểu dáng sang trọng đang bị bỏ hoang, cỏ phủ kín. Thậm chí nhiều căn, chủ đầu tư còn dùng gạch xây kín cửa.
Khu đất bỏ hoang là nơi cho bò nghỉ dưỡng
Khu đất bỏ hoang là nơi cho bò nghỉ dưỡng
Bao bọc khu dân cư gần như là khu đất trống, cũng là đất ruộng. Nhờ mùa mưa nên cỏ mọc cao ngút ngàn, đang được tận dụng nuôi ngựa, heo mọi, vịt xiêm, gà... Còn tại đường số 5, hầu hết được dùng để trồng rau, trông như sinh hoạt của vùng miệt vườn chính hiệu.
Khi đại lộ Đông Tây kết nối quận 2 liền một mạch cũng là lúc 112 căn biệt thự do Công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô thuộc khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi (quận 2) xây dựng đã lên nhà cửa, thậm chí là chỗ cho bò nghỉ ngơi.
Thứ Sáu, 31/10/2014 07:25
Thái Linh (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment