Tuesday, September 9, 2014

'Ðối thoại công khai' chỉ để mị dân

BÌNH PHƯỚC (NV) - Một cuộc “đối thoại công khai” giữa chủ tịch tỉnh Bình Phước và dân chúng nhưng hàng ngàn người không được tham gia, và cả báo đài cũng bị công an ngăn cản vào đưa tin.

Hôm 9 tháng 9, ông Nguyễn Văn Trăm, chủ tịch tỉnh Bình Phước đã có buổi đối thoại trực tiếp với hàng trăm người dân đại diện cho hàng ngàn hộ dân tại 6 xã bị thu hồi đất để làm dự án khu đô thị-dịch vụ-công nghiệp Ðồng Phú.


Hàng ngàn người dân tập trung trước trụ sở huyện Ðồng Phú để phản đối. (Hình: báo Người Lao Ðộng)

Theo báo Người Lao Ðộng, 6 xã đó là: Tân Lập, Tân Hòa, Tân Lợi, Tân Hưng, Tân Phước và Ðồng Tiến thuộc huyện Ðồng Phú, tỉnh Bình Phước.

Dự án này có tổng diện tích bị thu hồi là 14,169 hec ta, do công ty cao su Bình Phước làm chủ đầu tư. Sau khi được đưa ra, dự án Ðồng Phú ảnh hưởng đến hàng ngàn hộ dân thuộc 6 xã nêu trên, nên người dân đã gửi đơn phúc trình đến tỉnh, thậm chí còn tổ chức họp phản đối chính sách bồi thường do lãnh đạo địa phương ban hành.

Buổi đối thoại công khai được tổ chức tại hội trường huyện Ðồng Phú. Hàng ngàn hộ dân đã tới dự nhưng chỉ có hơn 100 người được tham gia với tư cách đại diện.

Do vậy hơn 2,000 người dân không được vào hội trường, đã tụ tập ngoài các con đường xung quanh trụ sở huyện Ðồng Phú để nghe ngóng nội dung đối thoại, khiến cả khu vực trở nên căng thẳng.

Ðiều đáng nói đây là cuộc đối thoại công khai, nhưng khi nhà báo của các báo, đài xin vào dự để đưa tin thì bị công an ngăn cản.

Tại buổi đối thoại, lãnh đạo tỉnh Bình Phước cho rằng nguồn gốc đất của dự án thuộc đất lâm phần nên người dân có đất đang canh tác, sinh sống không đủ điều kiện để được bồi thường về đất. Chính quyền địa phương dự kiến chỉ hỗ trợ đất, tài sản trên đất...

Ðại diện người dân khẳng định, không phản đối chính sách thành lập dự án của nhà nước, nhưng không đồng tình với dự thảo bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trong dự án này mà nhà chức trách tỉnh gửi đến người dân.

Theo hàng ngàn hộ dân có đất bị thu hồi trong dự án, dự thảo cho rằng phần đất nằm trong dự án là đất lâm phần, chỉ hỗ trợ 30% diện tích đất sản xuất đất nông nghiệp là không thỏa đáng, vì như vậy sẽ đẩy người dân vào cảnh màn trời chiếu đất, không có đất sản xuất.

Hầu hết diện tích đất nằm trong dự án đều được người dân chuyển nhượng và canh tác ổn định lâu năm, có nhiều hộ sinh sống và canh tác từ những năm 1982 của thế kỷ trước. Hàng trăm hộ đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất.

Sau khi nghe ý kiến của hàng trăm đại diện người dân 6 xã, ông Trăm cho biết đây mới chỉ là dự thảo, còn phải trình cấp cao hơn.

Tình trạng chiếm đoạt đất đai của người dân ở khắp nơi từ nông thôn đến thành thị để “quy hoạch, lập dự án” là “chuyện thường ngày ở huyện” tại Việt Nam. Bởi đây chính là cách tham nhũng hợp lệ, với khoản tiền lót tay từ nhà đầu tư được tính bằng triệu đô la. (N.T)
09-09-2014 5:01:31 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment