Tuesday, September 9, 2014

Nhật Bản đã đủ sức đấu "tay bo" với Trung Quốc?


Tàu hải quân Nhật Bản

Nhật Bản có đủ khả năng trở thành một cường quốc quân sự hùng mạnh và trong tương lai không xa, nước này hoàn toàn có thể đấu "tay bo" với Trung Quốc.

Tân Hoa xã ngày 8/9 dẫn tin từ Tập đoàn truyền thông News Corp cho biết, Chính phủ Australia sẽ mua 10 tàu ngầm lớp Soryu do Nhật Bản sản xuất, trị giá hơn 20 tỷ AUD (18,72 tỷ USD), để thay thế các tàu ngầm lớp Collins nội địa khi hạm đội này ngừng hoạt động vào năm 2030.

Quyết định cuối cùng sẽ được công bố trong Sách Trắng Quốc phòng phát hành vào giữa năm 2015, tuy nhiên Chính phủ Australia có thể công bố thỏa thuận mua tàu ngầm vào cuối năm nay.

Tàu ngầm lớp Soryu do Nhật Bản sản xuất.
Tàu ngầm lớp Soryu do Nhật Bản sản xuất.

 Trước đó, vào tháng 7/2014, trong chuyến thăm của Thủ tướng Shinzo Abe tới Australia, hai nước Nhật - Australia đã ký kết thỏa thuận, Nhật Bản sẽ xuất khẩu công nghệ tàu ngầm lớp Soryu cho Australia.

Việc Nhật Bản xuất khẩu một hạm đội tàu ngầm sẽ đánh dấu lần đầu tiên ít nhất kể từ sau Thế chiến Thứ II Nhật Bản bán một loại vũ khí hoàn chỉnh ra nước ngoài.
Tháng 4/2014, Nhật Bản đã nới lỏng “Ba nguyên tắc xuất khẩu vũ khí”. Ngoài thỏa thuận ký kết với Australia, tháng 7/2014, Hội đồng bảm đảm an ninh quốc gia Nhật

Bản phê chuẩn xuất khẩu linh kiện tên lửa cho doanh nghiệp Mỹ và cùng Anh nghiên cứu công nghệ tên lửa của máy bay chiến đấu. Nhật Bản cũng thúc đẩy xuất khẩu thủy phi cơ US-2 cho Ấn Độ.

Tiếp đó, đến tháng 8/2014, truyền thông Nhật Bản đưa tin, Tokyo sẽ tổ chức hội thảo có sự tham dự của các quan chức ngoại giao và quốc phòng các nước ASEAN thảo luận vấn đề Nhật Bản xuất khẩu trang bị phòng vệ cho các nước thành viên ASEAN.

Theo Kyodo, Chính phủ Nhật Bản tin rằng, nếu các nước ASEAN tăng cường khả năng phòng phủ đối phó với một Trung Quốc "ngày càng tự tin trên biển”, thì môi trường an ninh của Nhật Bản cũng sẽ được cải thiện.

Với loạt hợp đồng đã ký và nhiều tiềm năng, Nhật Bản đang trên đà trở thành cường quốc xuất khẩu vũ khí trên thế giới và mang lại lợi nhuận khổng lồ cho quốc gia này. “Sách trắng Quốc phòng 2014” được Nhật Bản công bố vào tháng 8 vừa qua đã thông báo tình hình lực lượng, trang bị, đồng thời cũng liệt kê các vũ khí mua sắm trong năm 2014 cho thấy quân đội Nhật Bản đã được tăng cường sức mạnh đáng kể.

Theo các chuyên gia quân sự, tuy số lượng vũ khí, trang bị của Nhật ít hơn Trung Quốc nhưng chất lượng hơn hẳn, hoàn toàn có khả năng đánh bại lực lượng tác chiến không-hải nhất thể của Trung Quốc trong một cuộc chiến trên biển.

Không dừng lại đó, động thái nội các Nhật Bản cho phép nước này thực thi quyền phòng vệ tập thể hoặc hỗ trợ các quốc gia có quan hệ gần gũi bị tấn công khiến Trung Quốc phải đề phòng.

Trong loạt động thái nhằm đối phó với Trung Quốc, nước láng giềng đang có tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản, Tokyo ngày càng tăng cường hợp tác chặt chẽ với Mỹ, Australia, Ấn Độ và các nước ASEAN trong các vấn đề an ninh để hình thành đối trọng với Trung Quốc. Thậm chí, nhiều chuyên gia quân sự cho rằng, Nhật Bản đang manh nha xây dựng một liên minh tương tự Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở châu Á.

Tại Đối thoại Shangri-La 2014, ông Abe từng khẳng định Nhật sẵn sàng “hỗ trợ tối đa” các nước thành viên ASEAN, đặc biệt trong việc duy trì “an ninh ở các vùng biển và vùng trời”. Mặc dù không nêu đích danh Trung Quốc, ông Abe rõ ràng ám chỉ đến các hành động leo thang của Trung Quốc trên Biển Đông.

Nâng cao tiềm lực quốc phòng, tăng cường hợp tác quốc tế, Nhật Bản đã có đầy đủ khả năng để trở thành một cường quốc quân sự hùng mạnh và thời điểm nước này có thể đấu "tay bo" với Trung Quốc không còn quá xa.

1 comment:

  1. Làm ơn kiểm duyệt chính tả trước khi đăng lên ( Thank you )

    ReplyDelete