Monday, September 22, 2014

Nổ hàng loạt ở Tân Cương, 2 người chết

Các vụ nổ đã xảy ra tại ít nhất 3 địa điểm ở hạt Luntai thuộc Tân Cương vào khoảng 5 giờ chiều 21/9..


Nổ hàng loạt ở Tân Cương, 2 người chết
Hiện trường một vụ nổ ở Tân Cương hôm 21/9 được cư dân mạng Trung Quốc đưa lên Weibo - Ảnh: Scmp.

TÂM ANH-11:13 - Thứ Hai, 22/9/2014
Ít nhất 2 người chết và nhiều người khác bị thương trong loạt vụ nổ xảy ra chiều 21/9 tại khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc, tờ South China Morning Times sáng 22/9 cho hay.
Dẫn nguồn báo chí địa phương, tờ báo Hồng Kông cho hay, các vụ nổ đã xảy ra tại ít nhất 3 địa điểm ở hạt Luntai thuộc Tân Cương vào khoảng 5 giờ chiều 21/9 (giờ địa phương). Thông tin không cho biết các vụ nổ có phải là hành động của khủng bố hay không. Đại diện chính quyền Tân Cương cho biết, "trật tự xã hội vẫn bình thường" sau khi xảy ra những vụ nổ.

Báo chí địa phương cũng không nói rõ số người bị thương, mà chỉ cho biết các nạn nhân đã được đưa tới bệnh viện để điều trị. Hiện các cuộc điều tra đang được tiến hành. Theo báo South China Morning Post, hơn một nửa trong số 113.000 cư dân sống ở hạt Luntai, nơi vừa chứng kiến loạt vụ nổ, là người dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ.

Báo trên nhận định, chính sách tôn giáo và chênh lệch giàu nghèo giữa người Hán và người Duy Ngô Nhĩ là nguyên nhân gây ra căng thẳng ở khu tự trị Tân Cương. Bắc Kinh nhiều lần cáo buộc phong trào Hồi giáo Đông Turkestan và những tổ chức khủng bố nước ngoài đã xúi bẩy và tiến hành các vụ tấn công khủng bố ở khu vực này làm hàng trăm người thiệt mạng.

Mới đây, Trung Quốc đã tiến hành xét xử 4 người Hồi giáo Tân Cương. Nhóm người này đều bị kết án tù, với mức án cao nhất lên tới 20 năm cho tội danh lên kế hoạch tấn công khủng bố. Hãng tin Reuters bình luận, vụ xét xử thể hiện quyết tâm của chính quyền Trung Quốc, trong việc trấn áp các hành động bạo lực do những phiến quân Hồi giáo Tân Cương gây ra.

Tân Hoa xã cho hay, tòa án đã tuyên bố nhóm 4 người này đã bị ảnh hưởng bởi những tư tưởng tôn giáo cực đoan và đã chế tạo thuốc nổ tại Bắc Kinh và Vân Nam để tham gia "thánh chiến". Hai trong số họ đã bị bắt khi cố vượt biên ra khỏi Trung Quốc để tham gia vào các tổ chức khủng bố quốc tế.

No comments:

Post a Comment