Monday, September 22, 2014

Mỹ phát triển công nghệ “nhìn xuyên” thời tiết trên máy bay quân sự

Cơ quan phụ trách Các dự án tương lai (DAPRA) thuộc Lầu Năm góc đang phát triển hệ thống ra-đa quan sát đa chức năng mới với tên gọi MFRF để trang bị trên máy bay trực thăng và máy bay quân sự hỗ trợ phi công hoạt động trong điều kiện thời tiết phức tạp, khi tầm nhìn thông thường bằng 0.
Quá trình thử nghiệm hệ thống MFRF mới trên máy bay trực thăng UH-60.
Theo đại diện báo chí của DAPRA, MFRF sẽ giúp ích đáng kể cho phi công khi cất và hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu, giúp cảnh báo phi hành đoàn về hướng tiếp cận cũng như sự thay đổi bất ngờ của địa hình, tầm nhìn của phi công bị hạn chế bởi các yếu tố thời tiết xấu. Ngoài ra, ra-đa mới cũng giúp kíp lái phát hiện và theo dõi mục tiêu đối phương tốt hơn trong mọi điều kiện thời tiết.
Hiện tại, nguyên mẫu MFRF đang được thử nghiệm trên một máy bay trực thăng đa nhiệm UH-60L Black Hawk. Trong quá trình bay thử nghiệm, MFRF đã giúp lập ảnh hai chiều, ba chiều tương quan giữa máy bay với địa hình xung quanh để đơn giản hoá tác vụ của phi công.
Nhu cầu đối với hệ thống ra-đa MFRF tại chiến trường Iraq và Afghanistan, những nơi vốn có khí hậu phức tạp, hiện là rất lớn. Đặc biệt, MFRF có dải băng tần sóng ra-đa rộng nên trong nhiều trường hợp có thể thay thế nhiệm vụ của hệ thống hỗ trợ quan sát đa khẩu độ trên máy bay.
Hiện chưa rõ thời điểm ra-đa MFRF được đưa vào trang bị. Tuy nhiên, DAPRA đang lên kế hoạch trang bị dòng ra-đa mới trên toàn bộ các đơn vị máy bay quân sự hiện có của Mỹ, cũng như trên dòng máy bay lưỡng thể tương lai JMR (Joint MultiRole aircraft) và các tổ hợp máy bay không người lái.
Thứ Hai, ngày 22/9/2014 - 16:01
Theo Tuấn Sơn (QĐND / DAPRA, Lenta)

No comments:

Post a Comment