Thursday, September 18, 2014

Chủ tịch Bình Phước bào chữa về vụ 'đối thoại mị dân'

BÌNH PHƯỚC ( NV) - Bị người dân phản ứng dữ dội sau khi dùng chiêu “đối thoại công khai chỉ là mị dân,” nhà cầm quyền tỉnh Bình Phước loan tin sẽ “tổ chức họp báo” nhờ truyền thông để xoa dịu dư luận.


Nhiều người dân không được tham dự buổi đối thoại trực tiếp của chủ tịch tỉnh Bình Phước về việc thu hồi đất, làm dự án. (Hình: báo Người Lao Ðộng)


Báo Người Lao Ðộng cho hay, sau 2 ngày 16 và 17 tháng 9, liên tục có hàng ngàn người tập trung trước trụ sở tỉnh để bày tỏ ý kiến và phản đối “Dự án khu Ðô Thị-Dịch Vụ-Công Nghiệp Ðồng Phú,” ngày 18 tháng 9, ông Nguyễn Văn Trăm, chủ tịch tỉnh Bình Phước đã tổ chức họp báo để thông tin một số nội dung liên quan dự án này.

Theo thông cáo của tỉnh Bình Phước, tổng diện tích quy hoạch dự án khu Ðồng Phú là 14,531 hecta, thuộc các xã của huyện Ðồng Phú gồm: Tân Lập, Tân Hòa, Tân Lợi, Tân Hưng và Tân Phước.

 Trong số 14,531 hecta, tỉnh dự kiến quy hoạch khoảng 5,000- 6,000 hecta làm khu tái định canh, định cư; 3,000-4,000 hecta sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng, số còn lại dùng quy hoạch thực hiện khu dự án Ðồng Phú.

Theo ông Nguyễn Văn Trăm, đây là đất lâm phần vì có quyết định thuộc Nông Lâm trường Tân Lập từ thời tỉnh Sông Bé (cũ). Ông Trăm cũng nói mức hỗ trợ từ 10-35% diện tích đất sản xuất đất nông nghiệp chỉ là dự thảo ban đầu để lấy ý kiến người dân. “Ðây mới chỉ là dự thảo, chưa được hội đồng tỉnh thông qua và cơ quan thẩm quyền chưa phê duyệt. Sau khi lấy ý kiến nhân dân, ủy ban tỉnh mới hoàn thiện chính sách, trình hội đồng tỉnh thông qua. Mặt khác, dự án hiện nay mới chỉ đang trong giai đoạn hoàn chỉnh hồ sơ để trình thủ tướng chính phủ,” ông Nguyễn Văn Trăm cho biết.

Cũng theo ông Trăm, khi thực hiện dự án không thu ồ ạt một lúc 14,531 hecta. Có thể có những khu 10 năm nữa vẫn chưa khai thác nên người dân vẫn sản xuất bình thường, không phải lo lắng. Khi tiến hành dự án, trước tiên sẽ sử dụng quỹ đất của công ty cao su Bình Phước, làm được thì mới tiếp tục thương lượng bồi thường cho người dân.

Trong tuần sau, tỉnh Bình Phước sẽ tổ chức họp báo, công khai thông tin về các chủ trương, chính sách của tỉnh về dự án cho người dân và các cơ quan báo chí biết.

Ðây cũng là một trong những chiêu bài mị dân quen thuộc của nhà cầm quyền một khi nhận thấy phản ứng và thái độ gay gắt tỏ vẻ bất mãn từ người dân, nhằm xoa dịu tình thế và dư luận quốc tế.

Như báo Người Việt đã đưa tin trong bài “Ðối thoại công khai chỉ để mị dân,” vào ngày 9 tháng 9, ông Nguyễn Văn Trăm, chủ tịch tỉnh Bình Phước tổ chức đối thoại công khai với người dân tại trụ sở huyện Ðồng Phú, nhưng chỉ có hơn 100 người được tham gia với tư cách đại diện.

Vì vậy, hơn 2,000 người dân không được vào hội trường, đã phải tụ tập ngoài các con đường xung quanh trụ sở huyện Ðồng Phú để nghe ngóng, khiến cả khu vực trở nên căng thẳng. Ðiều đáng nói, dù thông báo là đối thoại công khai, nhưng không cho dân và nhà báo vào tham dự. (Tr.N)

09-18-2014 3:01:45 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment