Sunday, June 8, 2014

Vốn đầu tư Trung Quốc vẫn ồ ạt 'chảy' vào Việt Nam

SÀI GÒN 6-8 (NV) - Tuy mức độ căng thẳng trong quan hệ Việt Trung gia tăng nhưng vốn đầu tư từ Trung Quốc vào Việt Nam vẫn tăng, đặc biệt là trong lĩnh vực dệt may.


Công nhân của một công ty sản xuất quần áo do Hồng Kông làm chủ đang làm việc. (Hình: Thời báo Kinh tế Sài Gòn)

Từ đầu năm đến nay, vốn đầu tư của ngoại quốc vào Việt Nam (FDI) giảm đáng kể nhưng nguồn FDI từ Trung Quốc lại tăng. Cục Đầu tư nước ngoài thuộc Bộ Kế Hoạch – Đầu Tư Việt Nam, cho biết, trong năm tháng đầu năm 2014, doanh nghiệp Trung Quốc xin đầu tư $300 triệu (tăng $226 triệu so với cùng kỳ năm ngoái). Doanh nghiệp Hồng Kông xin đầu tư $630 triệu (tăng $550 triệu so với cùng kỳ năm ngoái).

Trung Quốc hiện đứng thứ 9 trong số 101 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Tại Việt Nam, hiện có 1,029 dự án của Trung Quốc, tổng vốn dự trù đầu tư khoảng $7.8 tỉ. Theo tờ Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn, nguồn FDI từ Trung Quốc đổ vào lĩnh vực dệt may ở Việt Nam đã tăng từ năm 2012 và nay tiếp tục tăng.

Tập đoàn Yulun ở Giang Tô, Trung Quốc đã được chính quyền tỉnh Nam Định cấp giấy phép đầu tư một nhà máy sản xuất sợi, dệt, nhuộm có tổng vốn đầu tư $68 triệu.

Tập đoàn Huafu ở Hồng Kông cũng vừa nhận được giấy phép phát triển một dự án dệt nhuộm tại Khu Công nghiệp Thuận Đạo, tỉnh Long An, trị giá $136 triệu. Theo dự kiến, dự án vừa kể của Huafu sử dụng 20 mẫu đất, mỗi năm sản xuất 30,000 tấn sợi và nhuộm 20,000 tấn bông.

Tại Sài Gòn, Công ty Gain Lucky Limited thuộc tập đoàn Shenzhou International của Trung Quốc đang chuẩn bị thực hiện dự án phát triển Trung tâm Thiết kế thời trang và sản xuất các sản phẩm may mặc cao cấp của trị giá 140 triệu Mỹ kim.

Những doanh nghiệp dệt may khác của Trung Quốc và Hồng Kông đã đầu tư vào Việt Nam trước đây như Texhong, TAL... đều đã tăng vốn đầu tư, tăng quy mô hoạt động.

Ngoài dệt may, các tập đoàn của Trung Quốc, Hồng Kông còn dồn vốn đầu tư vào lĩnh vực bất động sản của Việt Nam. Tập đoàn Sun Wah của Hồng Kông nay là một bên trong dự án xây dựng chung cư kết hợp trung tâm thương mại trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, Sài Gòn. Ngoài Bắc, Sun Wah cũng là một bên trong dự án xây dựng một khu công nghiệp ở Hà Nội và một khu du lịch sinh thái ở Vĩnh Phúc.

Tập đoàn Texhong của Trung Quốc vừa nhận được giấy phép đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Hải Hà Ở Quảng Ninh, diện tích 660 mẫu. Texhong dự trù rót vào đó $950 triệu.

Công ty tư vấn bất động sản CBRE Việt Nam cho biết, cùng với giới đầu tư Nhật, Nam Hàn, Singapore, giới đầu tư Trung Quốc đang đổ tiền mua lại các dự án bất động sản ở miền Trung, đặc biệt là những dự án nghỉ ngơi, giải trí.

Tờ Thời báo Kinh tế Sài Gòn cho biết, nhiều doanh nhân Việt Nam không bất ngờ trước việc doanh giới Trung Quốc đổ tiền đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực dệt may. Theo họ, doanh giới Trung Quốc đang chuẩn bị trước để có thể khai thác ngay cơ hội hưởng thuế suất xuất cảng 0% khi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trở thành hiện thực. Chưa kể, Việt Nam vẫn là quốc gia dễ dãi trong quản lý môi trường nên có thể giảm chi phí đầu tư, tận dụng nguồn nhân lực dồi dào với giá rẻ.

Hồi thập niên 1990, dòng vốn FDI từ Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan đã từng ồ ạt chảy vào Việt Nam để phát triển các dự án dệt may vì những lý do tương tư. Tuy dòng vốn đó mang đến cho Việt Nam một khoản ngoại tệ, giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn người nhưng nhiều người nhanh chóng nhận ra, các dự án dệt may sử dụng rất nhiều đất, rất nhiều lao động, song chỉ là gia công, giá trị gia tăng của sản phẩm rất thấp và gây ô nhiễm nghiêm trọng cho môi trường, sinh thái. (G.Đ.)
06-08-2014 1:01:01 PM

No comments:

Post a Comment