Sunday, June 8, 2014

Philippines bóc trần tuyên bố chủ quyền Biển Đông dựa trên lịch sử của Trung Quốc

(Dân trí) - Sử dụng chính các bản đồ cổ của Trung Quốc, một thẩm phán Tòa án tối cao Philippines đã bóc trần tuyên bố chủ quyền dựa trên “những bằng chứng lịch sử” đối với gần như toàn bộ Biển Đông của Trung Quốc.

Thành viên cấp cao của Tòa án Tối cao Philippines Antonio
Carpio
Thành viên cấp cao của Tòa án Tối cao Philippines Antonio Carpio
Bản đồ cổ của Trung Quốc khẳng định cực nam lãnh thổ Trung Quốc là Hải Nam
Trong bài giảng tại Đại học De La Salle ở Philippines về “Bằng chứng lịch sử, lừa dối lịch sử và quyền lịch sử tại Biển Tây Philippines (tức Biển Đông)”, thành viên cấp cao của Tòa án Tối cáo Philippines, ông Antonio Carpio đã nhận lời mời của Trung Quốc, xem xét “các bằng chứng lịch sử”, bằng cách nghiên cứu không chỉ bản đồ cổ của Trung Quốc mà cả bản đồ của giới chức Philippines và các quốc gia khác.
Ông Carpio cho biết: “Tất cả các bản đồ cổ này cho thấy kể từ khi những bản đồ đầu tiên của người Trung Quốc xuất hiện, thì lãnh thổ cực nam của Trung Quốc luôn luôn là đảo Hải Nam, với các tên cổ là Zhuya, sau đó là Qiongya, rồi tiếp đến là Qiongzhou”.
“Trong suốt nhiều thế kỷ, đảo Hải Nam là một phần của tỉnh Quảng Đông và tới tận năm 1988 nó mới trở thành một tỉnh riêng”, ông cho biết thêm.
Cũng theo ông Carpio, sau khi Philippines đệ đơn kiện tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông lên tòa án trọng tại quốc tế vào tháng 1/2013, dựa trên Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS), nhằm bảo vệ Vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, Trung Quốc đã đưa ra “bằng chứng lịch sử” để là một trong những cơ sở nhằm bảo vệ cho tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.
Bản đồ cổ của Trung Quốc đều khẳng định lãnh thổ cực nam của Trung Quốc là đảo Hải Nam.
Bản đồ cổ của Trung Quốc đều khẳng định lãnh thổ cực nam của Trung Quốc là đảo Hải Nam.

Và theo ông Carpio, giờ đây giới chức ngoại giao Trung Quốc tuyên bố họ sẽ không từ bỏ một tấc lãnh thổ mà cha ông họ đã để lại. Ông dẫn lời Tướng Phòng Phong Huy, Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, trong chuyến công du gần đây tới Mỹ đã tuyên bố “lãnh thổ được truyền lại từ những thế hệ người Trung Quốc từ trước tới nay sẽ không bị lãng quên hay bị từ bỏ”.
Dựa vào lịch sử, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha cũng có thể tuyên bố chủ quyền với tất cả đại dương!

Phản pháo tuyên bố trên, ông Carpio cho biết: “Bằng chứng lịch sử, thậm chí nếu là sự thật, liên quan đến phát hiện và khám phá trong Thời kỳ Khám phá (đầu thế kỷ 15 đến thế kỷ 17) hoặc thậm chí trước đó, không liên quan đến việc giải quyết các tranh chấp theo UNCLOS. Cả Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đều không thể làm hồi sinh những tuyên bố chủ quyền từ thế kỷ 15 của họ để sở hữu tất cả các đại dương và vùng biển trên trái đất của chúng ta…Những chuyến đi biển của Đô đốc thời phong kiến Trung Quốc Trịnh Hòa, từ năm 1405-1433, không bao giờ có thể là cơ sở cho bất kỳ tuyên bố chủ quyền nào đối với Biển Đông. Cũng không thể có cái tên lịch sử nào là cơ sở để tuyên bố chủ quyền đối với các đại dương và vùng biển. Biển Đông thậm chí còn không được người Trung Quốc đặt tên mà là do các nhà hàng hải và bản đồ học châu Âu đặt ra.”
Ông cũng cho biết thêm: “Triều đại nhà Tống và nhà Minh đã gọi Biển Đông (tên quốc tế là South China Sea- Biển Nam Trung Hoa) là “Biển Giao Chỉ” và triều đại nhà Thanh, Cộng hòa Trung Hoa cũng như Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đều gọi là “Nam Hải” (South Sea) mà không hề có từ “China”, tức “Trung Hoa”.”
Ông cũng nhấn mạnh thêm: “Ấn Độ không thể tuyên bố chủ quyền đối với Ấn Độ Dương và Mexico không thể tuyên bố chủ quyền đối với Vịnh Mexico chỉ bởi lịch sử đã gọi tên những vùng biển này theo tên của nước họ”.
Ông Carpio chỉ ra vào đầu thế kỷ 17, Hugo Grotius, nhà sáng lập luật quốc tế, đã viết rằng: “Các đại dương và vùng biển trên hành tinh chúng ta thuộc về nhân loại, không một nước nào có thể tuyên bố chủ quyền đối với các đại dương và vùng biển”. Và ý tưởng cách mạng này của Hugo Grotius sau đó đã trở thành nền tảng của luật biển trong luật quốc tế.
Chủ Nhật, 08/06/2014 - 18:56
Vũ Quý
Tổng hợp

No comments:

Post a Comment